Các món ăn ‘đại kỵ’ trong ngày Tết

authorNgọc Nga 18:06 03/02/2022

(VietQ.vn) - Theo quan niệm dân gian, để cả năm suôn sẻ, thuận lợi cần đặc biệt tránh một số món ăn "đại kỵ".

Theo quan niệm dân gian, làm gì, ăn gì vào những ngày đầu năm mới cũng sẽ ảnh hưởng đến đường công danh, sức khỏe của cả năm. Vì vậy, để tâm lý tự tin hy vọng năm mới nhiều may mắn cần đặc biệt tránh một số món ăn.

Thịt chó

Nên tránh ăn thịt chó vào đầu năm, đầu tháng. Ảnh minh họa 

Người ta quan niệm rằng khi ăn thịt chó vào đầu năm hay đầu tháng thì cả năm, cả tháng đó sẽ xui xẻo, không may mắn. Tuy vậy thịt chó lại được coi là món ăn giải xui nếu ăn vào cuối tháng.

Về việc bắt nguồn quan niệm “ăn thịt chó giải xui”, có lẽ từ xa xưa trong dân gian Việt, chó thường được nhắc đến như hình ảnh của một con vật mang kiếp đen đủi chịu đựng. Chính vì vậy ăn thịt chó cuối tháng và cuối năm là ăn đi những điều xui xẻo, không may mắn đã qua, người ta coi việc ăn thịt chó là vượt qua những giới hạn hay vận đen mà con người mắc phải còn đầu tháng và đầu năm thì tuyệt đối kiêng thịt chó để tránh vận xui.

Thịt vịt

Đối với người miền Bắc hay miền Trung, thịt vịt là món ăn phải kiêng kỵ dịp đầu tháng và đầu năm bởi nhiều người cho rằng, nếu ăn thịt vịt sẽ đen đủi, "tan đàn, xẻ nghé".

Mực

Chẳng phải ngẫu nhiên mà các cụ ngày xưa có câu: "Đen như mực". Nghe đến cái tên thôi đã đủ thấy u tối, xám xịt rồi. Thế nên trong những ngày đầu xuân năm mới, tuyệt đối tránh món mực kẻo cả năm sẽ không đem lại may mắn, suôn sẻ.

Tôm

Người miền Bắc không kiêng kị tôm vào ngày Tết nhưng người miền Nam thì lại đặc biệt tránh tôm vào dịp này. Người miền Nam cho rằng tôm đầu to và đi giật lùi, nếu ăn tôm vào đầu năm sẽ khó "đầu xuôi, đuôi lọt". Do đó mọi việc trong năm mới sẽ không thể thuận buồm xuôi gió, không thăng tiến và phát tài phát lộc được.

Cá mè

Đối với người miền Bắc và người miền Trung, cá mè thường có nghĩa là "mè nheo". Loại cá này còn khá tanh và nhiều xương nên người ta cho rằng ăn cá mè đầu năm thì cả năm sẽ bị "hãm tài", đen đủi.

Trứng vịt lộn

Trứng vịt lộn là món ăn sáng quen thuộc nhưng nhiều người kiêng ăn nó trong ngày đầu năm mới. Nhiều người tin rằng ăn trứng vịt lộn trong dịp này có thể đem lại những điều xui xẻo, không hanh thông.

Chuối

Tuy chuối là loại quả không thể thiếu trong mâm ngũ quả của người dân miền Bắc nhưng với người miền Nam thì người ta lại kiêng không ăn chuối dịp đầu năm. Từ "chuối" nói lái đi một chút sẽ thành từ "chúi" theo giọng miền Nam có nghĩa là không thể ngẩng lên được nên ăn chuối ngày Tết sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới sự thăng tiến trong công việc.

Mắm tôm

Những ngày đầu năm mới hoặc đầu tháng âm lịch, nhiều người, đặc biệt là người miền Bắc đều kiêng ăn mắm tôm vì ai cũng sợ gặp điều xui xẻo. Nhất là nếu mùng một đi lễ đình, lễ chùa,… người ta kiêng ăn mắm tôm và tỏi vì sợ ô tạp, hôi hám, xúc phạm thần linh.

Thu Phương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:đại kỵ, món ăn, Tết

tin liên quan

video hot

Về đầu trang