Các sản phẩm khử trùng có thể gây vô sinh

author 09:00 23/08/2017

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học cho biết hóa chất trong các sản phẩm khử trùng thông thường như khăn giấy, thuốc tẩy bồn cầu, nước súc miệng,.. có thể làm cho chúng ta vô sinh.

Khăn giấy, thuốc tẩy bồn cầu và nước súc miệng đều chứa 'quats' – là những hợp chất ammonium bậc bốn - dùng để tiêu diệt vi trùng. Mặc dù chúng ta đều biết các chất tẩy rửa là mối đe dọa đối với sức khỏe con người nhưng ít người biết các loại chất khử trùng này cũng liên quan đến tình trạng vô sinh ở người.

Trong thí nghiệm với chuột, các con chuột tiếp xúc với chúng đã không thể có con, và các nhà khoa học cũng đã phát hiện chúng làm hỏng tế bào người. Ví dụ về các sản phẩm gia đình có chứa quats bao gồm cả khăn rửa mặt, khăn lau kháng khuẩn và thậm chí cả nước súc miệng.

Tiến sĩ Gino Cortopassi, đồng tác giả của một nghiên cứu về hóa chất đến từ Đại học California cho biết: “Các sản phẩm gia đình hàng ngày này có chứa các hoá chất quats ở một nồng độ nhất định và chúng đã được chứng minh sẽ phá vỡ khả năng sinh sản ở chuột. Nguy hiểm hơn chúng cũng có khả năng phá vỡ quá trình sản sinh estrogen, một loại hooc môn rất quan trọng đối với sinh sản của con người. Tuy nhiên, chúng ta vẫn chưa biết mức độ nguy hiểm của các hợp chất này đối với con người”. 

Quats, được sử dụng từ những năm 1940, là chất khử trùng tốt vì chúng làm tan màng tế bào của vi trùng. Các hợp chất này hoạt động theo cách tương tự để giết chết các vi khuẩn trong miệng chúng ta.

 Các sản phẩm khử trùng gia tăng nguy cơ vô sinh ở người

Những phát hiện chính

Những phát hiện mới nhất cho thấy quats có khả năng tiêu diệt vi khuẩn là bởi chúng có khả năng làm hỏng ty, lạp thể - những chiếc "pin" hình que, làm cho các tế bào của những con vi khuẩn trở nên mạnh hơn.

Điều này có thể nguy hiểm vì các tế bào của con người vì chúng ta có cùng ty thể như vậy. Với phụ nữ và nam giới, các chất này còn có thể làm hỏng các tế bào sinh dục cần thiết.

Theo các nghiên cứu cho thấy rằng chuột đã trở nên vô sinh sau khi tiếp xúc với quats, các nhà nghiên cứu Mỹ đã xem xét 1.600 hợp chất chứa chúng. Họ phát hiện ra các hóa chất làm chặn ty thể của con người và ngăn ty thể hoạt động bình thường. Chúng cũng ảnh hưởng đến hoocmon estrogen, một chất rất quan trọng trong phụ nữ mang thai. 

Một số sản phẩm bị cảnh báo

Các nghiên cứu bao gồm cetylpyridinium chloride, được tìm thấy trong các sản phẩm bao gồm bàn chải đánh răng Colgate Max White và bút làm trắng, cũng như nước súc miệng Colgate Total Advanced và nước súc miệng Colgate Fluorigard.

Các hóa chất này cũng là một thành phần của Lemsip Max All In One Liquid, được khuyến cáo dùng khi ho và ho gà.

Một hóa chất nữa được tìm thấy để làm hỏng tế bào người là benzalkonium chloride, xuất hiện trong khăn khử trùng Tesco Fresh  và khăn kháng khuẩn Pro Formula, cũng như chất tẩy rửa bề mặt kháng khuẩn của Dettol và giấy lau mặt.

Nghiên cứu gần đây cũng cho thấy các hóa chất quats cũng thường tìm thấy trong xà phòng, kem chống nắng và nhựa làm giảm chất lượng tinh trùng. Các hóa chất phá hoại kích thích tố, được biết như paraben, có liên quan đáng kể với số lượng tinh trùng và kích cỡ tinh trùng bất thường làm gia tăng nguy cơ vô sinh.

Paraben được tìm thấy trong một số loại thực phẩm, ma túy và mỹ phẩm cũng khiến lượng tinh trùng giảm đi. Điều này có thể cản trở thêm khả năng thụ thai của phụ nữ. Việc tiếp xúc với các hóa chất này cũng làm giảm tính di động của tinh trùng, khiến cho xuất tinh trở nên khó khăn hơn. 

Tác giả nghiên cứu Joanna Jurewicz từ Viện Y học nghề nghiệp Nofer ở Lodz cho biết: "Để tránh paraben rất khó vì chúng phổ biến rộng rãi, nhưng chúng ta có thể cố gắng giảm thiểu phơi nhiễm bằng cách sử dụng các sản phẩm chăm sóc cá nhân với thông tin nhãn hiệu nói rằng không có paraben trong sản phẩm cụ thể. 

An Nhiên

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:khử trùng, quats, vô sinh

tin liên quan

video hot

Về đầu trang