Các siêu vi khuẩn có thể vô hiệu hóa phương pháp hóa trị

authorNinh Lan 11:59 19/02/2020

(VietQ.vn) - Các chuyên gia cảnh báo, trong vòng một thập kỷ tới, các siêu vi khuẩn kháng kháng sinh có thể khiến hóa trị không hiệu quả.

Các bác sĩ điều trị ung thư ở Anh cho biết đã chứng kiến ​​sự gia tăng các ca nhiễm siêu vi khuẩn ở bệnh nhân ung thư trong một năm qua, đây là một hiện tượng nguy hiểm chết người. Với các bệnh nhân ung thư nhiễm siêu vi khuẩn, các phương pháp hóa trị hay phẫu thuật đều không có tác dụng vì nguy cơ nhiễm trùng cao.

Các siêu vi khuẩn có thể vô hiệu hóa phương pháp hóa trị

 Các siêu vi khuẩn khiến hóa trị cho các bệnh nhân ung thư trở nên không hiệu quả. Ảnh: Dailymail

Vi khuẩn có thể trở nên kháng thuốc được gọi là siêu vi khuẩn và khi đó việc sử dụng các loại thuốc mạnh để hóa trị khiến bệnh nhân khó có thể kéo dài sự sống thậm chí không thể chữa trị.

Bệnh nhân ung thư có thể dễ bị tổn thương hơn với các siêu vi khuẩn mới nổi vì hệ thống miễn dịch của họ yếu hơn. Một cuộc khảo sát với 100 bác sĩ ung thư cho thấy 95% lo lắng về sự gia tăng của siêu vi khuẩn ở bệnh nhân của họ.

Khoảng 46% những người được khảo sát cho biết họ tin rằng nhiễm trùng kháng thuốc có thể khiến hóa trị không thể thực hiện được. Các bác sĩ ung thư ước tính trung bình có 23% bệnh nhân của họ bị nhiễm trùng trong quá trình điều trị.

Nhập lậu lượng lớn thuốc lá 'ngụy trang' trong thùng giấy hiệu bánh Pía(VietQ.vn) - Lực lượng quản lý thị trường tỉnh An Giang vừa phát hiện 1.480 bao thuốc lá điếu nhập lậu “ngụy trang” trong hộp bánh Pía.

Cơ thể bệnh nhân ung thư trở nên kháng thuốc khi các vi khuẩn thích nghi và thay đổi theo thời gian, trở nên mạnh hơn và có khả năng chống lại các loại thuốc được thiết kế để tiêu diệt chúng.

Các chuyên gia ước tính khoảng 70% vi khuẩn có thể gây nhiễm trùng đã kháng với ít nhất một loại kháng sinh thường được sử dụng để điều trị chúng.  

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) trước đây đã cảnh báo nếu không có gì được thực hiện thì thế giới đang hướng đến kỷ nguyên 'hậu kháng sinh'. 

Hóa trị là dòng điều trị đầu tiên cho nhiều bệnh ung thư, một mối lo ngại lớn là một ngày nào đó nó có thể trở nên không hiệu quả trong việc điều trị căn bệnh chết người này. Các phương pháp khác chẳng hạn như thuốc hóa trị liệu, hoặc can thiệp như cấy ghép nội tạng có thể trở nên quá rủi ro.

Kháng kháng sinh giết chết khoảng 700.000 người mỗi năm. Nhưng các chuyên gia cho biết dự đoán số người chết có thể lên tới mười triệu một năm trên toàn cầu trong vòng 30 năm tới.

Thanh Vân (Theo Dailymail)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang