Sử dụng ô tô đúng cách để không mất nhiều chi phí sửa chữa và bảo dưỡng

authorNgọc Nga 05:58 10/10/2023

(VietQ.vn) - Bảo dưỡng xe ô tô là một việc làm thường xuyên và không ít tốn kém. Do đó, làm thế nào để tiết kiệm chi phí bảo dưỡng mà xe ô tô vẫn hoạt động tốt?

Chi phí bảo dưỡng xe ô tô là hạng mục chiếm một khoản không nhỏ trong quá trình sử dụng xe. Rất nhiều chủ xe phải chi trả nhiều tiền hơn vì một số lý do như sử dụng xe sai cách, bảo dưỡng tại các điểm gara không uy tín. Vì vậy, việc bảo dưỡng xe ô tô cần được thực hiện thường xuyên và định kỳ để đảm bảo an toàn cũng như tuổi thọ cho xe. Vậy làm thế nào để tiết kiệm chi phí sửa chữa, bảo dưỡng ô tô? 

Rửa xe thường xuyên và đúng cách

Tại Việt Nam, khí hậu nóng ẩm cùng ô nhiễm không khí, đường xá xuống cấp là nguyên nhân hàng đầu khiến xe ô tô bị bám bụi bẩn, bùn đất. Khiến các bộ phận bên trong động cơ dễ bị mài mòn, xuống cấp nếu tích tụ bụi bẩn lâu ngày. Do đó, thường xuyên rửa xe 1 – 2 lần/ tuần là cách tốt nhất để giữ ô tô luôn sạch sẽ, động cơ không bị bám bụi bẩn giúp kéo dài tuổi thọ của xe.

Cũng giống như thay dầu động cơ, chủ xe có thể rửa xe tại nhà để tiết kiệm chi phí. Bạn nên chuẩn bị đầy đủ dụng cụ rửa xe ô tô chuyên dụng và dung dịch tẩy rửa đúng tỉ lệ theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Việc bảo dưỡng ô tô phải được thực hiện thường xuyên và đúng cách để tiết kiệm chi phí. Ảnh minh họa

Thực hiện theo đúng sổ tay hướng dẫn sử dụng xe

Sổ tay hướng dẫn sử dụng ô tô sẽ giúp chủ xe nắm được những thông tin quan trọng như cách thiết lập, vận hành, chi tiết bộ phận, lỗi và sửa chữa những vấn đề liên quan đến động cơ xe. Từ đó có thể giúp chủ xe tránh được những sự cố đáng tiếc, giảm tình trạng hỏng hóc do va chạm.

Đặc biệt, sổ tay hướng dẫn có thông tin về lịch bảo dưỡng định kỳ, cách kiểm tra và khắc phục những hư hỏng thường gặp trong quá trình vận hành. Với những hư hỏng nhẹ, chủ xe có thể tự khắc phục ngay tại nhà để tiết kiệm chi phí bảo dưỡng. Trong quá trình sửa chữa, người dùng nên tham khảo thêm kiến thức trên các trang thông tin uy tín khác để tránh gây hư hỏng nặng thêm.

Với những hư hỏng nhẹ, chủ xe hoàn toàn có thể tự khắc phục tại nhà thay vì mang ra gara để tiết kiệm chi phí bảo dưỡng. Trong quá trình sửa chữa, người dùng nên tham khảo thêm kiến thức trên website của hãng hoặc các trang thông tin uy tín khác để tránh làm cho tình trạng hư hỏng nặng thêm.

Sử dụng đúng chủng loại dầu nhớt thích hợp

Để hỗ trợ xe vận hành hiệu quả, mỗi chi tiết máy như động cơ, hộp số, phanh, tay lái trợ lựa sẽ được dùng loại dầu nhớt chuyên dụng. Việc lựa chọn đúng loại nhớt theo khuyến cáo của nhà sản xuất sẽ tăng hiệu quả bôi trơn, giảm ma sát, kiểm soát nhiệt độ, chống gỉ hiệu quả. Điều này giúp xe hoạt động hiệu quả, vận hành êm ái, đồng thời hạn chế hư hỏng các bộ phận liên quan.

Người dùng có thể tự thay thế dầu nhớt tại nhà để tiết kiệm chi phí bảo dưỡng xe ô tô. Ngoài ra, chủ xe cần thường xuyên kiểm tra tình trạng dầu, thay mới khi phát hiện dầu đã cạn hoặc bị chuyển màu.

Khởi động xe đúng nguyên tắc

Khởi động xe đúng cách là điều vô cùng quan trọng giúp tránh mài mòn chi tiết máy, kéo dài tuổi thọ cho xe, từ đó giảm chi phí bảo dưỡng xe ô tô. Theo đó, chủ xe không nên chạy xe ngay sau khi khởi động, hãy chờ khoảng một phút để các bộ phận bên trong động cơ được bôi trơn đầy đủ rồi từ từ nhẹ nhàng tăng tốc. Ngoài ra khi lái xe nên duy trì tốc độ ổn định, hạn chế phanh và đánh lái gấp để giảm mài mòn các chi tiết máy, đảm bảo an toàn trong quá trình vận hành.

Chú ý thay dầu

Khi thay dầu cũng nên kiểm tra và thay mới bộ lọc dầu. Cả hai việc này đều không quá tốn kém có thể thực hiện tại nhà hoặc đến các trung tâm bảo dưỡng để thực hiện.

Thay bộ lọc gió

Vệ sinh hoặc thay bộ lọc gió mới hoàn toàn có thể được làm tại nhà, với chi phí không quá cao. Công việc đơn giản này lại có thể giúp tiết kiệm tiền bảo dưỡng xe, bởi lọc bụi hoạt động tốt sẽ giúp tiết kiệm nhiên liệu và cải thiện khả năng tăng tốc của xe.

Thường xuyên kiểm tra má phanh

Theo thời gian sử dụng xe, má phanh là chi tiết dễ bị mòn nhất. Vì vậy, chủ xe nên kiểm tra má phanh thường xuyên và thay thế nếu thấy quá mỏng. Việc thay má phanh mới khá đơn giản và tốt rất ít chi phí so với việc “cố đi” gây hỏng đĩa phanh.

Tăng tốc xe từ từ

Khi khởi động xe cần tăng tốc từ từ và nhẹ nhàng điều khiển cho đến khi xe đạt đến nhiệt độ hoạt động phù hợp. Điều này sẽ giúp giảm tải cho động cơ khi nhiên liệu vẫn còn lạnh. Việc tăng tốc đột ngột sẽ gây hao mòn cho các chi tiết của bộ ly hợp trong động cơ.

Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang