Cách chọn thịt lợn ngon, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng

authorLăng Dương 19:23 24/08/2016

(VietQ.vn) - Hiện nay có rất nhiều thịt lợn bẩn, gây hại cho sức khỏe mọi người. Những cách chọn thịt lợn ngon sau sẽ giúp bạn mua được thịt tươi và an toàn vệ sinh.

Sự kiện: Bí quyết nhận biết thực phẩm an toàn

Thịt lợn là thực phẩm được ưa chuộng nhất trong các loại thịt với giá cả phải chăng và cách chế biến dễ dàng. Có rất nhiều món ăn ngon từ thịt lợn. Hiện nay, xuất hiện rất nhiều loại thịt lợn bẩn có chứa hóa chất tạo màu tươi ngon, thịt lợn bị bệnh được bày bán tràn lan trên thị trường.

Tuy nhiên, cách chọn thịt lợn ngon không hề khó, bạn chỉ cần chú ý quan sát khi mua thịt.

Màu sắc

Thịt lợn khỏe mạnh thường có màu hồng nhạt đến đỏ thẫm trong khi thịt lợn siêu nạc thường có màu đỏ đậm khác thường, sáng và bóng. Mỡ có màu sắc, độ rắn bình thường.

Ngược lại, nếu miếng thịt đã bị ôi thì sẽ có màu hơi thâm, hoặc xanh nhạt, không bóng.

Cách chọn thịt lợn ngon, an toàn vệ sinh

 Chọn thịt lợn có màu hồng nhạt đến đỏ thẫm, thớ thịt đều nhau

Hình dạng

Các thớ thịt đều nhau. Thịt săn chắc, không nhũn nhão, đàn hồi tốt, không rỉ dịch, chảy nhớt. Dùng ngón tay ấn vào thịt tạo thành vết lõm nhưng không để lại dấu vết khi nhấc ngón tay ra.

Mặt cắt

Đường cắt mặt thịt khô ráo, thịt hơi rít, cơ hơi se lại; lớp bì mềm, mỡ màu trắng trong đến hơi ngà, khi ngửi không có mùi gắt dầu.

Cách chọn thịt lợn ngon, an toàn vệ sinh

 Thịt lợn ngon có mặt cắt khô ráo, mỡ có màu trắng đến hơi ngà

 Nội tạng

Nội tạng của lợn khỏe mạnh và tươi có màu sắc tự nhiên, nhìn trên bề mặt có độ ánh, bóng sáng.

Vì thế, khi mua thịt, bạn có thể quan sát cả phần nội tạng để biết được thịt có tươi và đảm bảo an toàn vệ sinh hay không.

Tủy xương

Nếu xương còn tươi thì tủy sẽ bám chặt vào thành xương; tủy màu trong, đàn hồi. Còn khi miếng xương đã ôi, để trên 8 tiếng thì tủy sẽ long ra khỏi ống tủy, màu tối, ngửi có mùi hôi.

Cách chọn thịt lợn ngon, an toàn vệ sinh

Cách chọn thịt tươi ngon có thể dựa vào việc quan sát tủy xương 

Lưu ý với thịt lợn bị bệnh

Ngoài việc nhận diện thịt lợn tươi, kém tươi, hoặc ôi thiu, người tiêu dùng cũng cần kiểm tra thịt trước khi mua, tránh mua phải những miếng thịt lợn có nhiễm sán, giun.

Nếu có giun sán, miếng thịt sẽ có kén hình quả trám, chiều dài của kén nằm song song thớ thịt. Cũng có khi kén đã vôi hoá thành những đốm trắng như đầu ghim nằm trong thịt.

Những con lợn mắc bệnh thương hàn thì bề mặt da có những nốt bầm hoặc lấm tấm xuất huyết, thịt nhão, tai lợn bị tím. Lợn bị tả thì có nốt xuất huyết nằm dưới da hoặc trên vành tai, lấm tấm như nốt muỗi đốt; lợn bị tụ huyết trùng: thịt có những mảng bầm, tụ máu; lợn bị viêm gan, thịt có mầu vàng.

Chú ý quan sát miếng thịt khi mua sẽ giúp người tiêu dùng chọn được những miếng thịt tươi ngon.

Cách chọn hồng ngâm ngon, không chứa hóa chất độc hại(VietQ.vn) - Cách chọn hồng ngâm ngon không có hóa chất không hề khó. Các bà nội trợ có thể dựa trên quan sát thực tế để chọn cho mình những quả hồng an toàn nhất.

Lăng Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang