Cách chọn và sử dụng nước rửa tay phòng ngừa virus Corona tốt nhất

author 16:20 31/01/2020

(VietQ.vn) - Thông tin chi tiết về cách chọn nước rửa tay giúp phòng ngừa virus Corona đang hoành hành.

Vì sao rửa tay có thể ngăn ngừa virus Corona?

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng phòng Công tác xã hội kiêm điều hành khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM cho rằng trước diễn biến phức tạp của dịch Corona, người dân nên tập trung vào việc phòng ngừa bằng nhiều phương pháp, không cho virus tấn công người lành và người mang bệnh chủ động không để virus phát tán ra ngoài. Trong đó, đeo khẩu trang và rửa tay là biện pháp chủ động hiệu quả nhất trong thời điểm này.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống Dịch bệnh Mỹ (CDC) khuyến cáo việc rửa tay hay khử trùng trùng tay thường xuyên cũng có tác dụng ngăn ngừa các loại virus đường hô hấp.

Trong các khuyến cáo phòng lây nhiễm virus Corona, Bộ Y tế đều khuyên người dân nên rửa tay thật kỹ bằng xà phòng thường xuyên, nhiều lần trong ngày đặc biệt là trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh, tránh chạm tay vào mắt, mũi, miệng.

 Bàn tay là nơi tiếp xúc trực tiếp với dịch tiết chứa virus, nguy cơ lây bệnh rất cao nếu không được rửa sạch. Ảnh: SCMP.

Theo bác sĩ Khanh, bàn tay là nơi trực tiếp tiếp xúc nhiều với dịch tiết cơ thể. Khi dịch tiết dính vào tay, chúng ta có thể vô tình đưa lên mắt, mũi, miệng. Ngoài ra, khi cầm nắm, đụng chạm vào các vật khác, virus gây bệnh có thể theo dịch tiết lan rộng ngoài cộng đồng.

Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh, khi rửa tay, tuyệt đối không rửa qua loa mà phải chà xát, kỳ cọ ít nhất 20 giây dưới vòi nước để dịch tiết bám trên tay được loại bỏ sạch.

Nên chọn dung dịch rửa tay khô chứa cồn 60%-75%

Theo BS Trương Hoàng Hưng (hiện đang hành nghề BS Nhi khoa và BS giảng dạy lâm sàng tại TTU, Texas, Hoa Kỳ), khi chọn dung dịch rửa tay khô để phòng ngừa virus cúm mùa hay Corona, không cần quá cầu kỳ, chỉ cần chọn loại có chứa cồn 60%-75% là được.

Dung dịch này tiêu diệt được hầu hết các loại virus, nên có tác dụng rất tốt phòng ngừa lây lan thời Corona. Phòng thí nghiệm của Trung Quốc cũng cho biết là dung dịch chứa cồn 75% diệt Corona tốt.

Dung dịch cồn 100% không tốt hơn cồn 70% vì thật ra có thêm chút nước sẽ giúp dung dịch này xuyên qua các lớp bên ngoài và diệt virus dễ dàng hơn. Có một nghiên cứu gần đây cho thấy virus cúm sẽ bị bất hoạt trong 3-4 phút sau khi dùng dung dịch này.

Nếu không thể rửa tay, thì đây là lựa chọn rất tốt, nhớ là chà xát lên mọi nơi trên bàn tay.

Tuy nhiên dung dịch này không diệt được hết mọi VI KHUẨN, nên cũng không thể thay thế hoàn toàn rửa tay. Hãng Purell vừa bị FDA cảnh cáo vì quảng cáo sai là diệt được Ebola, MRSA (tụ cầu vàng kháng Methicilline), norovirus, virus cúm mùa.

Đây là sự quảng cáo quá lố, dung dịch cồn diệt virus hiệu quả, nhưng chưa được nghiên cứu trên các virus và vi khuẩn trên, nên FDA không cho Purell quảng cáo mà không có bằng chứng như vậy.

Dung dịch rửa tay khô chứa cồn dùng được trên trẻ em, an toàn với lượng nhỏ bằng hạt đậu để sát khuẩn. Không dùng loại màu mè hay có mùi thơm gây hấp dẫn trẻ em, dùng loại nắp vặn khó mở đối với trẻ em, để ngoài tầm với trẻ. Trẻ vô tình uống phải sẽ bị xỉn, sẽ bị phạt nặng nếu lái xe.

Khi tay có dính nhiều chất bẩn, nên rửa tay.

Bộ Y tế tuyên truyền 6 bước vệ sinh tay đúng cách

Bộ Y tế đã tiến hành in tuyên truyền là 6 bước vệ sinh tay đúng cách được WHO khuyến cáo trong công tác vệ sinh cá nhân:

Bước 1: Làm ướt hai bàn tay bằng nước sạch. Thoa xà phòng vào lòng bàn tay. Chà xát hai lòng bàn tay với nhau.

Bước 2: Dùng ngón tay và lòng bàn tay này cuốn và xoay lần lượt từng ngón của bàn tay kia và ngược lại.

Bước 3: Dùng lòng bàn tay này chà xát chéo lên mu bàn tay kia và ngược lại.

Bước 4: Dùng đầu ngón tay của lòng bàn tay này miết vào kẽ giữa các ngón tay của bàn tay kia và ngược lại.

Bước 5: Chụm 5 đầu ngón tay của tay này cọ vào lòng bàn tay kia bằng cách xoay đi, xoay lại.

Bước 6: Xà cho tay sạch hết xà phòng dưới nguồn nước sạch. Lau khô tay bằng khăn hoặc giấy sạch.

Kiểm tra, xử lý vi phạm về đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý đối với khẩu trang y tế (VietQ.vn) - Lực lượng Quản lý thị trường tăng cường kiểm tra xử lý vi phạm về đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý đối với mặt hàng khẩu trang y tế khi thị trường có biến động về cung cầu, giá cả hàng hóa do dịch bệnh của virus corona.

Cần chú ý thêm là thời gian cho mỗi lần rửa tay tối thiểu là 1 phút, các bước 2, 3, 4, 5 lặp lại tối thiểu 5 lần mỗi bước. Như vậy, chỉ cần ít nhất 1 phút thực hiện hành vi nêu trên, từng người đều có thể bảo vệ sức khỏe cho mình, người thân, cũng như cộng đồng vì hành vi này đã tiêu diệt tối đa vi khuẩn, giảm khả năng mắc và lây lan bệnh tật qua những bàn tay bẩn.

Thu Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang