Cách kiểm tra lò vi sóng có bị rò rỉ bức xạ hay không bằng điện thoại đơn giản

authorVân Thảo 05:28 27/05/2024

(VietQ.vn) - Lò vi sóng là sản phẩm thiết yếu được nhiều gia đình sử dụng tuy nhiên sản phẩm này cũng tiềm ẩn bức xạ nguy hiểm. Theo các chuyên gia người tiêu dùng có thể kiểm tra bằng cách dùng điện thoại đơn giản.

Chúng ta đang được bao quanh bởi các thiết bị điện tử phát ra bức xạ trường điện từ - EMF. Đây là một dạng bức xạ không ion hóa (tần số nằm ở khoảng giữa sóng vi ba và sóng vô tuyến), tuy vô hình nhưng có thể đo được bằng máy đo EMF cầm tay.

Các nguồn EMF phổ biến trong nhà bao gồm tivi, điện thoại di động, máy tính, đồng hồ thông minh, wifi, lò vi sóng, đường dây điện, dây điện... Ngày càng có nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy mối liên hệ giữa bức xạ không dây với những vấn đề nghiêm trọng của sức khỏe con người, như chứng mất trí nhớ, rối loạn giấc ngủ, đau đầu, ung thư...

Trong đó lò vi sóng là một thiết bị cần của mọi nhà, giúp có một bữa ăn nhanh gọn. Nhưng theo các chuyên gia công nghệ của Công ty cổ phần Thế Giới Di Động sử dụng lâu ngày, lò vi sóng có thể bị rò rỉ bức xạ nguy hiểm. 

Dùng điện thoại để kiểm tra lò vi sóng có bị rò rỉ bức xạ hay không rất đơn giản. Ảnh minh họa

Lò vi sóng là một thiết bị điện tử có những tia bức xạ siêu vi - phát ra từ các phân tử để làm nóng thức ăn, dù chúng vô hại đối với những miếng thịt, rau củ nhưng lại hoàn toàn không tốt cho con người khi tiếp xúc phải.

Các bức xạ này dễ khiến suy giảm thị lực, ảnh hưởng đến tế bào máu. Người bệnh tim khi đứng gần sẽ khiến nhịp tim thay đổi,... Đặc biệt là với trẻ nhỏ, tuyệt đối không cho lại gần lò vi sóng khi đang lò đang hoạt động.

Hầu hết các thiết bị như lò vi sóng đều phải trải qua kiểm tra quá trình nghiêm ngặt trước khi đến tay người tiêu dùng. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, thời gian hoặc các tác nhân vật lý có thể khiến lò vi sóng rò rỉ các bức xạ nguy hiểm này. 

Để kiểm tra rò rỉ bức xạ của lò vi sóng đầu tiên nên đặt điện thoại vào lò vi sóng và đóng cửa (không bật lò). Sau đó dùng một điện thoại khác gọi vào chiếc điện thoại đặt bên trong lò.

Nếu chiếc điện thoại trong lò không đổ chuông thì lò vi sóng còn tốt và có thể hoàn toàn yên tâm. Còn ngược lại, nếu chiếc điện thoại trong lò đổ chuông hãy cân nhắc mua một chiếc lò vi sóng mới để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra cho gia đình. Nguyên nhân là vì lò vi sóng có tác dụng như một lồng cách điện nó sẽ không cho sóng điện từ lọt vào, trừ khi lò bị rò rỉ bức xạ.

Đối chứng qua cách làm trên, khi điện thoại bên trong lò reo lên, có nghĩa là sóng điện từ của chiếc điện thoại sử dụng để gọi đã đi vào bên trong lò. Lúc này chứng tỏ lò vi sóng đã bị rò rỉ bức xạ ra bên ngoài.

Như vậy, lò vi sóng với những công dụng có ích với cuộc sống, nhưng bên cạnh đó cũng có những mối nguy hại, nếu chưa phát hiện kịp thời sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. 

Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13663: 2023 về lò vi sóng gia dụng- hiệu suất năng lượng

Tiêu chuẩn quốc gia TCVN này do Bộ Khoa học và Công nghệ công bố quy định mức hiệu suất năng lượng tối thiểu và phương pháp xác định hiệu suất năng lượng của lò vi sóng dùng cho mục đích gia dụng, có dung tích và bằng 30L.

Theo đó, yêu cầu về hiệu suất năng lượng ở chế độ chờ Tiêu chuẩn này hướng dẫn cần được xác định theo TCVN 10152 (IEC 62301). Mức tiêu thụ năng lượng lớn nhất của lò vi sóng ở chế độ chờ phải nhỏ hơn hoặc bằng 1W.

Các cấp hiệu suất năng lượng của lò vi sóng được quy định: Cấp 1 hiệu suất năng lượng phải nhỏ hơn 45%; cấp 2 ở mức lớn hơn 45% và nhỏ hơn hoặc bằng 53%; cấp 3 ở mức lớn hơn 53% và nhỏ hơn hoặc bằng 58%; cấp 4 ở mức lớn hơn 58% và nhỏ hơn hoặc bằng 65%; cấp 5 ở mức lớn hơn 65%.

Vân Thảo (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang