Lưu ý khi dùng nhụy hoa nghệ tây như một phương pháp để hỗ trợ giảm cân

authorNgọc Nga 06:26 26/03/2024

(VietQ.vn) - Hiện nay nhiều người dùng saffron (nhụy hoa nghệ tây) như một phương pháp để hỗ trợ giảm cân vì nó có rất nhiều lợi ích. Tuy nhiên khi sử dụng sản phẩm này cũng cần lưu ý bởi không phải ai cũng có thể dùng.

Lưu ý khi dung nhụy hoa nghệ tây để hỗ trợ giảm cân

Thừa cân luôn là nỗi ám ảnh của nhiều người, đặc biệt là chị em phụ nữ. Nhiều người chọn cho mình phương pháp kiểm soát khẩu phần ăn hàng ngày hoặc tập thể dục với cường độ cao để giảm lượng mỡ thừa. Tuy nhiên, không phải ai cũng có đủ kiên trì để theo đuổi phương pháp này, hơn nữa đây thực sự không phải là phương pháp khoa học, dễ ảnh hưởng đến sức khỏe. Vì vậy, nhiều người lựa chọn phương pháp sử dụng các loại dược liệu thiên nhiên để hỗ trợ việc giảm cân, một trong số đó là nhuỵ hoa nghệ tây.

Theo Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ, crocin có trong saffron giúp ngăn chặn quá trình hấp thu các loại chất béo không tốt của cơ thể. Vì thế, nếu dùng nhuỵ hoa nghệ tây để hỗ trợ giảm cân thì quá trình giảm cân này sẽ thực sự khoa học. Bởi nó giảm mỡ và chất béo chứ không gây mất nước, mất cơ bắp như các loại thuốc hoặc trà hỗ trợ giảm cân khác.

Tuy nhiên, không phải cứ dùng nhuỵ hoa nghệ tây là giảm cân. Nhuỵ hoa nghệ tây duy trì vóc dáng cân đối nên đối với những người có thể trạng gầy, nhuỵ hoa nghệ tây giúp tạo điều kiện hấp thụ chất dinh dưỡng dễ dàng hơn, từ đó giúp cân bằng lại quá trình tiêu hóa để hấp thụ vitamin tốt hơn và tăng cường phục hồi sức khỏe, thể chất. Ngay cả những người gầy nếu uống nhuỵ hoa nghệ tây thường xuyên cũng có thể tăng cân vì họ ăn ngon ngủ tốt, hàm lượng dinh dưỡng cao trong nhuỵ hoa nghệ tây giúp bổ sung dưỡng chất hiệu quả. Do đó, theo thông tin từ  khi sử dụng nhụy hoa nghệ tây để hỗ trợ giảm cân cũng cần lưu ý.

Sử dụng nhụy hoa nghệ tây để hỗ trợ giảm cân cần lưu ý để không gây hại sức khỏe và đạt được hiệu quả như mong muốn. Ảnh minh họa

Nếu thấy chóng mặt, buồn nôn sau khi uống nhuỵ hoa nghệ tây nên kiểm tra lại số lượng sợi nhuỵ hoa nghệ tây sử dụng. Những người mới bắt đầu làm quen với nhuỵ hoa nghệ tây chỉ nên sử dụng 3 đến 5 sợi. Sau đó tăng lên 7 đến 10 sợi, 10 đến 15 sợi.

Cách uống nhuỵ hoa nghệ tây để hỗ trợ giảm cân lành tính nhất là không nên uống khi đói vì có thể gây cảm giác nôn nao, khó chịu. Người huyết áp thấp cần chú ý cẩn trọng uống đúng thời điểm, lý tưởng nhất là sau khi ăn khoảng 1 đến 2 tiếng.

Nhuỵ hoa nghệ tây là một loại thảo mộc tự nhiên, vì vậy nó không có tác dụng tức thì như một loại thuốc. Nên kiên trì uống từ 2 đến 4 tháng để cảm nhận được hiệu quả của nhuỵ hoa nghệ tây. 

Bên cạnh đó, để rút ngắn quá trình giảm mỡ cần kết hợp chế độ ăn uống khoa học. Nên cắt giảm tinh bột, đồ ăn nhiều dầu mỡ, đồ cay khỏi khẩu phần ăn hàng ngày và ăn nhiều rau xanh, trái cây, chất béo lành mạnh… Đặc biệt, nên tập thể dục đều đặn 15 đến 30 phút mỗi ngày.

Cách uống nhuỵ hoa nghệ tây đúng cách

Uống nhuỵ hoa nghệ tây với nước ấm

Pha nhuỵ hoa nghệ tây với nước ấm và uống như trà hàng ngày là một phương pháp phổ biến và rất đơn giản. Ngoài tác dụng hỗ trợ điều trị chứng mất ngủ, điều hòa tim mạch, cân bằng lượng đường trong máu và các lợi ích sức khỏe khác, nhuỵ hoa nghệ tây còn rất hiệu quả trong việc hỗ trợ giảm cân. Pha nhuỵ hoa nghệ tây với nước ấm và uống như trà hàng ngày là một phương pháp phổ biến hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

Pha nhuỵ hoa nghệ tây với nước ấm

Cho vài sợi nhuỵ hoa nghệ tây vào cốc nước ấm, đợi sợi nghệ tan ra rồi dùng. Có thể pha với 1 đến 2 lít nước, sau đó đóng chai để mang đi làm, đi học. Nếu duy trì uống nhuỵ hoa nghệ tây thường xuyên, cơ thể sẽ đào thải các chất độc ra khỏi cơ thể giúp hỗ trợ giảm cân một cách lành mạnh.

Uống nhụy hoa nghệ tây với mật ong

Với thức uống này nên pha một cốc nhuỵ hoa nghệ tây với nước ấm, sau đó thêm một thìa cà phê mật ong và khuấy đều. Uống mật ong với nhuỵ hoa nghệ tây có thể giúp tăng cường năng lượng và hạn chế cảm giác thèm ăn phát sinh trong ngày.

Uống nhụy hoa nghệ tây với sữa

Cho vài sợi nhuỵ hoa nghệ tây vào ly sữa ấm, đợi khoảng 10 phút cho nhuỵ hoa nghệ tây tan ra là có thể uống được rồi. Nên uống sữa nhuỵ hoa nghệ tây khoảng 30 phút trước khi đi ngủ sau khi thức dậy. Trẻ em cũng có thể sử dụng sữa nhuỵ hoa nghệ tây thay cho sữa thông thường để giúp tăng cường trí nhớ và học tập hiệu quả hơn.

Uống nhuỵ hoa nghệ tây với hoa hồng

Cho 2 đến 3 bông hồng khô và sợi nhuỵ hoa nghệ tây vào cốc nước ấm rồi khuấy đều để tinh chất hoa hồng và nghệ tây dễ dàng lan tỏa. Thức uống này có thể được uống lạnh với một vài viên đá. Uống nhuỵ hoa nghệ tây với hoa hồng hỗ trợ giảm cân, giảm căng thẳng, mang lại cảm giác thư thái sau một ngày làm việc mệt mỏi.

Sử dụng nhuỵ hoa nghệ tây với sữa chua, nước hoa quả

Với sự kết hợp này chỉ cần trộn đều sữa chua và vài sợi nhuỵ hoa nghệ tây cho đến khi tan màu là có thể dùng được. Lưu ý nên chọn sữa chua không đường. Đối với những món sinh tố, sau khi xay nhuyễn, bạn chỉ cần cho vài sợi nhuỵ hoa nghệ tây vào và khuấy đều là có thể sử dụng.

Những đối tượng không nên dùng

Theo thông tin từ Bệnh viện Medlatec, nhụy hoa nghệ tây là thảo dược tự nhiên, nếu sử dụng đúng cách sẽ đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và không gây tác dụng phụ. Mặc dù vậy, vẫn có những nhóm người được khuyến nghị cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi sử dụng nhụy hoa nghệ tây.

Phụ nữ mang thai ở tam cá nguyệt thứ nhất: Ở 3 tháng đầu tiên khi mang thai là thời gian nhạy cảm của các bà bầu. Không chỉ riêng nhụy hoa nghệ tây mà bất cứ loại thực phẩm bổ sung nào cũng cần được xem xét kỹ lưỡng, xin ý kiến tư vấn của bác sĩ trước khi cho mẹ bầu sử dụng trong thời gian này.

Phụ nữ sau sinh: Cơ thể phụ nữ sau sinh vẫn chưa hoàn toàn phục hồi về trạng thái ban đầu mà nhụy hoa nghệ tây lại có tác dụng hoạt huyết. Chính vì vậy, để bảo vệ sức khỏe, chị em phụ nữ sau sinh 1 tháng không nên sử dụng nhụy hoa nghệ tây.

Trẻ nhỏ chưa đủ 6 tháng tuổi: Chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích trẻ dưới 6 tháng tuổi chỉ nên dùng sữa mẹ, không cần bổ sung bất cứ loại thực phẩm hay đồ uống nào khác.

Nếu trẻ từ 1 tuổi trở lên, mẹ có thể sử dụng 1 - 2 sợi saffron/ ngày để nấu cùng cháo, đồ ăn dặm cho bé ăn. Tuy nhiên, số lượng saffron dùng cho trẻ không được quá 2 lần/ tuần.

Người mắc các bệnh lý về tim, huyết áp dưới mức bình thường: Với tác dụng thúc đẩy quá trình lưu thông máu, ngừa ứ huyết nên khi sử dụng một lượng lớn nhụy hoa nghệ tây sẽ khiến cho tim đập nhanh hơn. Đây là điều không tốt đối với các trường hợp có bệnh lý về tim.

Người bệnh đang dùng thuốc chữa bệnh: Để hạn chế tác dụng phụ do nhụy hoa nghệ tây tương tác với thành phần có trong thuốc điều trị, các trường hợp đang điều trị bệnh lý cần tham vấn ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng nhụy hoa nghệ tây.

Ở những người mắc rối loạn lưỡng cực cần cân nhắc kỹ trước khi sử dụng nhụy hoa nghệ tây. Bởi saffron có tác dụng gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh, giúp ổn định tinh thần và hạn chế căng thẳng.

Ngoài ra, đối với những người có tiền sử bị dị ứng cũng nên xem xét kỹ trước khi sử dụng bất cứ một chất gì mới. Sau khi sử dụng saffron gặp các triệu chứng như hoa mắt, buồn nôn, đi ngoài, đau bụng thì cần ngừng và đến ngay cơ sở y tế gần nhất.

Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang