Cách sử dụng thực phẩm chức năng xương khớp để không gây tác hại cho sức khỏe

authorNgọc Nga 05:26 22/03/2024

(VietQ.vn) - Hiện nay thực phẩm chức năng xương khớp được bán rất nhiều loại khác nhau tuy nhiên nếu sai cách có thể gây tác hại không nhỏ cho sức khỏe do đó cần lưu ý khi mua và sử dụng.

Bệnh về xương khớp là nguyên nhân khiến sinh hoạt hàng ngày của bệnh nhân chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực. Người bệnh nên bổ sung dinh dưỡng nhằm cải thiện các vấn đề xương khớp. Bên cạnh nguồn dinh dưỡng từ thực phẩm, bệnh nhân có thể kết hợp dùng thực phẩm chức năng. Tuy nhiên nếu sử dụng không đúng cách có thể gây ra nhiều tác hại cho sức khỏe gan, thận, thậm chí cả hệ thần kinh, tim mạch. 

Những năm gần đây, Việt Nam được xếp vào nhóm những quốc gia có tỷ lệ mắc bệnh cơ xương khớp cao nhất thế giới. Theo số liệu thống kê của Hội cơ xương khớp Việt Nam, có khoảng 30% người hơn 35 tuổi, 60% người hơn 65 tuổi và 85% người trên 80 tuổi bị thoái hóa khớp. Trung bình, cứ 3 phụ nữ hơn 50 tuổi thì có một người mắc bệnh loãng xương. Có những người bị thoái hóa khớp trong nhiều năm, gây ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày, tuy nhiên, việc điều trị cũng như phòng ngừa bệnh tái phát thì mỗi người làm một kiểu.

Trước đây, các bệnh về xương khớp thường xuất hiện ở người cao tuổi nhưng hiện nay không ít người chưa đến 30 tuổi đã mắc bệnh. Bắt kịp nhu cầu cũng như lo lắng của người bệnh, hiện nay trên thị trường ngày càng bán nhiều loại thực phẩm chức năng được quảng cáo là điều trị và phòng ngừa các bệnh về xương khớp. Thực tế đã có nhiều người mua về uống từ tháng này đến tháng khác, thậm chí nhiều năm trời với hy vọng có thể phòng ngừa và điều trị bệnh xương khớp.

 Lưu ý khi sử dụng thực phẩm chức năng xương khớp để không gây ra những tác hại không mong muốn. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, theo BS Trần Nam Chung - Phó Trưởng khoa xương khớp Bệnh viện E, thực phẩm chức năng có tác dụng trong quá trình hỗ trợ điều trị và phòng ngừa bệnh xương khớp. Trong một số trường hợp bệnh nhân xương khớp, để hỗ trợ cho quá trình điều trị bệnh, các bác sĩ sẽ sử dụng thực phẩm chức năng cho bệnh nhân uống. Ví dụ như một số trường hợp loãng xương, người bệnh có thể bị thiếu một số thành phần như canxi, vitamin D thì có thể uống thực phẩm chức năng.

Người dân cũng có thể sử dụng thực phẩm chức năng xương khớp để phòng bệnh, tuy nhiên vì thực phẩm chức năng cần uống trong thời gian dài nên BS Trần Nam Chung lưu ý người dân nên có sự tham vấn ý kiến của chuyên gia y tế để lựa chọn loại thực phẩm chức năng phù hợp với sức khỏe, tránh tình trạng uống quá sớm hay quá muộn thì khi đó, thực phẩm chức năng sẽ không phát huy được hiệu quả, ngược lại còn tiền mất tật mang.

Ngoài ra, đối với những người cao tuổi nếu bị bệnh xương khớp mà không đi điều trị, chỉ trông chờ vào những viên uống thực phẩm chức năng thì sẽ gây phản ứng ngược. Hoặc uống thực phẩm chức năng xương khớp mà để tình trạng thừa cân béo phì, ít vận động thì sẽ không có tác dụng. Vì vậy, mỗi người nên xây dựng sức khỏe xương khớp, gân, cơ, dây chằng từ sớm bằng cách uống sữa từ nhỏ, ăn đầy đủ thực phẩm có nhiều canxi, vận động thường xuyên, tập thể dục đều đặn, không làm việc quá nặng, gây chấn thương lên xương…”.

Tùy từng thể trạng của bệnh nhân, quá trình điều trị và loại thuốc mà bệnh nhân đang sử dụng, các bác sĩ sẽ lựa chọn cho bệnh nhân uống loại thực phẩm chức năng xương khớp phù hợp. Đó là lý do mà người bệnh không nên mua thực phẩm chức năng uống theo lời đồn đại hay kinh nghiệm truyền miệng từ người khác.

Hiện nay, trên thị trường bán rất nhiều loại thực phẩm chức năng từ hàng được quảng cáo là xách tay từ nước ngoài về đến hàng sản xuất trong nước, những viên uống đông y… Có hàng được dán tem nhãn nhưng cũng có hàng bán trôi nổi không có ai kiểm soát. Điều đó tiềm ẩn nguy cơ đối với người sử dụng.

Nếu sử dụng thực phẩm chức năng tùy tiện, quá nhiều, quá liều, dùng phối hợp các thành phần khác nữa mà nó có sự tương tác, tương kị thì vô hình chung gây tác dụng phụ, ảnh hưởng tới sức khỏe. Đối với thực phẩm chức năng bán trôi nổi, nếu nguồn nguyên liệu bị mốc, không đảm bảo, vì sử dụng thời gian dài nên người ta phải ngâm tẩm hóa chất, trong quá trình chế biến, sản xuất mà không lọc sạch các chất độc hại thì khi vào cơ thể sẽ có hại nhiều, sớm nhất là gây độc lên gan, sau đó là có thể lên hệ thần kinh, tim mạch…

Về vấn đề này, Bệnh viện Đa khoa Medlatex cũng cho rằng, chúng ta cần hiểu được bản chất của thực phẩm chức năng, sử dụng trong tình huống thích hợp. Nếu phụ thuộc quá nhiều vào thực phẩm chức năng, sản phẩm sẽ đem tới những điều không tốt đối với sức khỏe. Trên thực tế, một số chất dinh dưỡng đã có sẵn trong thức ăn hàng ngày, nếu bổ sung thừa thì chúng có thể gây hại đối với sức khỏe nói chung và xương khớp nói riêng.

Do đó khi chọn mua thực phẩm chức năng xương khớp nên chọn lọc sản phẩm phù hợp với nhu cầu bản thân. Tốt nhất nên hỏi ý kiến bác sĩ để được tư vấn, gợi ý dòng thực phẩm chức năng phù hợp với nhu cầu và tình hình sức khỏe của mình.

Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang