Cách hay tiết kiệm xăng khi xăng tăng giá mạnh

author 13:15 29/06/2014

(VietQ.vn) - Giá xăng tăng cao bất ngờ khiến nhiều người băn khoăn về cách tiết kiệm xăng cho các phương tiện của mình. Tuy nhiên, không cần tiêu tốn nhiều tiền lắp đặt các bộ chế hòa khí hoặc các bộ tiết kiệm nhiên liệu, bạn có thể tiết kiệm tới 10% lượng nhiên liệu tiêu thụ với những mẹo nhỏ sau đây.

Chi phí xăng xe ngày càng tộn kém hơn, các lái xe đều nhức đầu với bảng giá xăng hiện hành và những con số nhảy nhót liên tục trên bảng điện tử khi đổ xăng. Không những thế, môi trường xung quanh chúng ta cũng phải trả giá đắt cho việc sử dụng nhiên liệu vận hành các phương tiện di chuyển. Lượng nhiên liệu bị đốt cháy càng nhiều, lượng CO2 thải ra càng lớn, không khí càng bị ô nhiễm nặng nề. Cách tốt nhất để tiết kiệm cho chính túi tiền của chúng ta và góp phần bảo vệ môi trường chính là sử dụng nhiên liệu một cách tiết kiệm hơn. Dưới đây sẽ là một vài gợi ý đơn giản để biến ý tưởng này trở thành hiện thực.

Chọn loại xe phù hợp

Chắc chắn rằng lượng xăng chúng ta tiêu thụ sẽ phụ thuộc vào loại xe mà chúng ta sử dụng. Hãy suy nghĩ về mục đích sử dụng xe máy của bạn là gì, là đi học, đi làm hay đi chợ? Xe chạy trong phạm vi nhỏ như trong thành phố hay phạm vi lớn hơn, thường xuyên chạy đường dài?... Sau đó chọn cho mình một loại xe phù hợp với những nhu cầu đó, không nên mua những chiếc xe có các tính năng mà bạn sẽ không bao giờ dùng tới. Ví dụ, nếu bạn là người nội trợ, chỉ sử dụng xe máy cho mục đích đi chợ, đi làm, chạy xe trong thành phố, bạn có thể chọn những chiếc xe dưới 50cc để vừa tiết kiệm xăng, vừa đảm bảo an toàn cho những tay lái chưa vững.

 

Tiết kiệm xăng nhờ chọn loại xe phù hợp với nhu cầu sử dụng

Xăng tăng giá khiến những cách tiết kiệm xăng ngày càng được quan tâm

Một số lưu ý cho bạn khi chọn mua xe, đó là: Xe số sẽ tiết kiệm xăng hơn xe ga, hãng xe Honda thương có khả năng tiết kiệm xăng hơn các hãng xe khác, xe có phân khối lớn sẽ tiêu tốn nhiều xăng hơn xe phân khối nhỏ, xe sử dụng hệ thống phun xăng điện tử sẽ giúp tiết kiệm xăng hơn so với xe không có hệ thống này.

Bảo hành, bão dưỡng xe đúng kỳ hạn

Xe mới mua về sau khi đi được 500km nên được đưa đến các trung tâm bảo hành để kiểm tra và “rắc” lại động cơ và tốt nhất là sau khoảng 4000km, bạn thay dầu máy và cứ sau 1000-1200 km, bạn thay nhớt cho xe, giúp đảm bảo động cơ xe luôn được hoạt động trong môi trường lý tưởng nhất. Động cơ xe hoạt động tốt sẽ giúp tiết kiệm nhiên liệu rất hiệu quả.

Thường xuyên kiểm tra độ căng của lốp xe

Tiến hành kiểm tra áp suất lốp mỗi tháng một lần để chắc chắn rằng lốp xe có độ căng vừa phải, không quá căng vì xe sẽ dễ bị xóc và không quá non vì sẽ khiến xe phải tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn khi vận hành.

 

Các gia đình hoàn toàn có thể tiết kiệm xăng nhờ những mẹo rất đơn giản

Tiết kiệm xăng nhờ những cách đơn giản như bảo dưỡng xe thường xuyên, kiểm tra độ căng của lốp,…

Giữ tay ga ổn định

Nếu đi xe số, hãy đi đúng tốc độ tương ứng với vị trí số. Nếu đi ở số thấp hơn tốc độ thực, động cơ sẽ bị gàn lại khiến tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn. Nếu đi ở số cao hơn tốc độ thực, động cơ sẽ bị đuối, ảnh hưởng tới tuổi thọ của xe. Nếu là xe tay ga, hãy ga đều, tránh tình trạng giật hoặc vút liên tục sẽ làm tiêu tốn lượng lớn nhiên liệu.

Khi dừng hoặc đỗ xe

Khi dừng lại, cần phải giảm tốc độ từ từ, tránh phanh gấp, trường hợp phải dừng lại trên 30s, hãy tắt máy để vừa giúp tiết kiệm nhiên liệu, vừa đảm bảo được an toàn và tính chủ động khi điều khiển xe.

Lên lịch trình di chuyển

Việc sắp xếp trình tự các điểm đến khi di chuyển và lựa chọn lộ trình thích hợp sẽ giúp bạn đến nơi cần tới nhanh hơn và sử dụng ít nhiên liệu hơn là cứ nhảy lên xe và đi. Vì vậy, nếu có thể, hãy suy nghĩ về lộ trình của mình và đừng chia nó thành những chuyến đi riêng biệt khi bạn hoàn toàn có thể “giết hai hoặc ba con chim” trên cùng một tuyến đường. 

Để xe máy ở nhà

Cách cuối cùng để tiết kiệm nhiên liệu chính là để xe máy ở nhà và thực hiện các chuyến đi bằng cách đi bộ, đi xe đạp hoặc các phương tiện giao thông công cộng… bất cứ khi nào có thể. Đây chính là giải pháp hữu hiệu nhất cho việc tiết kiệm xăng, đồng thời giúp tiết kiệm tiền và cơ thể khỏe khoắn hơn, thoát khỏi sự lệ thuộc vào xe máy hay ô tô của cuộc sống hiện đại.

Huyền Phan

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang