Cách làm bài thi môn Địa lý trắc nghiệm đạt điểm cao

author 17:28 29/05/2017

(VietQ.vn) - Trong kỳ thi THPT Quốc gia 2017, lần đầu tiên môn Địa lý được đưa vào thi dưới hình thức trắc nghiệm. Chính vì vậy, để đạt được điểm cao môn Địa lý thí sinh phải nắm rõ những bí quyết sau.

Bám sát kiến thức sách giáo khoa

 Nắm vững sách giáo khoa Địa lý sẽ giúp thí sinh đạt điểm cao trong kỳ thi THPT Quốc gia. Ảnh minh họa

 Nắm vững sách giáo khoa Địa lý sẽ giúp thí sinh đạt điểm cao trong kỳ thi THPT Quốc gia. Ảnh minh họa

Sách giáo khoa là tài liệu chuẩn nhất và theo như Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố thì cấu trúc đề thi sẽ chia theo 5 phần trong sách giáo khoa: Địa lý tự nhiên (7 câu), dân cư (3 câu), ngành kinh tế (10 câu), địa lý vùng kinhh tế (10 câu) và thực hành (10 câu). Cho nên khi ôn thi trắc nghiệm các thí sinh nhớ ôn thật kỹ sách giáo khoa nhé.

Không được học tủ

Các thí sinh muốn làm bài thi tốt môn Địa lý thì cần phải tránh phương pháp học tủ. Các bạn cần chuyển cách học sử mình sang cách học tư duy, học hiểu chứ không học theo cảm tính của mình. Đối với việc ôn thi môn Địa lý thì các thí sinh cần tạo cho mình những thói quen tập rèn các kỹ năng như tính toán, xác đinh biểu đồ … sẽ là một trong những nội dung thí sinh phải ôn tập kỹ.

Nắm chắc các ký hiệu

Học sinh cần nắm chắc các ký hiệu chung về khoáng sản, nông nghiệp, công nghiệp, lâm ngư nghiệp... ở trang 3 của quyển Atlat, vì một số bản đồ trong Atlat không in chú thích kèm theo bản đồ như bản đồ khoáng sản trang 8, bản đồ công nghiệp chung trang 21, nông - lâm nghiệp trang 18, 19...

Biết đọc và phân tích Atlat là một lợi thế

Biết đọc và phân tích Atlat là một lợi thế khi thi môn Địa lý THPT Quốc gia. Ảnh minh họa

Biết đọc và phân tích Atlat là một lợi thế khi thi môn Địa lý THPT Quốc gia. Ảnh minh họa 

Theo các học sinh THPT nhìn nhận và đánh giá chung, môn Địa lí 12 là một trong những môn nếu hiểu được Atlat là làm được tốt bài. Chính vì thế Atlat có vai trò hết sức quan trọng. Đây cũng là tài liệu được Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép thí sinh mang vào và sử dụng trong phòng thi.

Atlat Địa lý Việt Nam không chỉ phong phú và đa dạng về nội dung các biểu đồ mà còn có các dạng biểu đồ, tranh ảnh... Có nhiều câu hỏi nếu các thí sinh biết vận dụng các trang Atlat sẽ khai thác được một lượng kiến thức tương đối.

Tuy nhiên, thí sinh cũng không được quá ngộ nhận Atlat là loại tài liệu thay thế cho bất kì nguồn tài liệu địa lý khác. Atlat chỉ có hiệu quả đối với những học sinh có kiến thức và kĩ năng sử dụng nó. Vì thế, các bạn cần nắm chắc kỹ năng phân tích tài liệu đặc biệt này cụ thể là dựa vào Atlat để hiểu các hiệu chung về khoáng sản, nông nghiệp, công nghiệp, lâm ngư nghiệp…

Từ đó, mỗi thí sinh mới có thể dễ dàng phân tích đặc điểm của từng vùng miền với những đặc trưng riêng biệt. Việc rèn luyện kĩ năng sử dụng bản đồ, đọc Atlat thường xuyên sẽ giúp các thí sinh khai thác hiệu quả những nội dung do Atlat truyền tải một cách triệt để.

Rèn luyện kỹ năng nhận biết và phân tích biểu đồ

Biết phân tích bản đồ là một lợi thế khi đi thi môn Địa lý. Ảnh minh họa

Biết phân tích bản đồ là một lợi thế khi đi thi môn Địa lý. Ảnh minh họa

Với môn thi Địa lý, câu hỏi về biểu đồ vô cùng quan trọng. Nếu thí sinh thờ ơ với câu hỏi về biểu đồ, làm sai lệch thì hiển nhiên khả năng đậu trong kỳ thi tuyển sinh sẽ rất thấp. Trong đề thi Địa lý năm nay sẽ có phần trắc nghiệm kỹ năng phân tích bảng số liệu, vẽ biểu đồ nên thí sinh cần nghiêm túc chú trọng vấn đề này.

Đối với các dạng biểu đồ, chúng ta cần nắm các cụm từ khóa, lời dẫn của từng dạng để khi đọc câu hỏi lên có cụm từ nào thì ta có thể nhận biết ngay dạng biểu đồ đó. Mà để có được kỹ năng đó, mỗi thí sinh cần rèn luyện nhiều về kỹ năng phân tích câu hỏi, nhận biết và vẽ biểu đồ thông qua các cụm từ khóa, lời dẫn nhận biết để xác định loại hình biểu đồ một cách chính xác.

Kỹ năng phỏng đoán, loại trừ

Phỏng đoán không phải là một cách hay, tuy nhiên các bạn không chắc chắn về câu trả lời thì việc phỏng đoán một cách logic và khoa học là một trong những giải pháp cho thí sinh. Một số câu hỏi dùng ngôn từ khẳng định hoặc nhấn mạnh như bạn các bạn để ý trong các đáp án đề thi có như luôn luôn… thì thường là những đáp án đúng. Nếu các em học sinh không thể xác định được chắc chắn được phương án nào đúng cho câu hỏi này thì hãy loại bỏ tất cả những phương án sai. Và chọn cho mình một đáp án chính xác nhất.

Bí quyết ôn thi môn Hóa học thi THPT Quốc gia 2017 hiệu quả (VietQ.vn) - Cách ôn thi môn Hóa học THPT Quốc gia 2017 hiệu quả luôn được các thí sinh vô cùng quan tâm. VietQ xin chia sẻ một số bí quyết làm bài thi trắc nghiệm môn Hóa đạt điểm cao.

Tận dụng tối đa thời gian

Đề ra 40 câu hỏi trong khoảng thời gian 50 phút. Các em học sinh hãy cố gắng làm bài trong vòng 40 phút. Nếu thời gian còn dư bạn nên kiểm tra lại những câu khó cũng như đáp án mà bạn nghi ngờ. Không được bỏ trống phương án trả lời nào. Vì trong thi trắc nghiệm thường có một phần nhỏ dành cho sự may mắn.

Kỹ năng phỏng đoán- loại trừ

Phỏng đoán không phải là một cách hay, tuy nhiên các bạn không chắc chắn về câu trả lời thì việc phỏng đoán một cách logic và khoa học là một trong những giải pháp cho thí sinh. Một số câu hỏi dùng ngôn từ khẳng định hoặc nhấn mạnh như bạn các bạn để ý trong các đáp án đề thi có như luôn luôn… thì thường là những đáp án đúng.Nếu các em học sinh không thể xác định được chắc chắn được phương án nào đúng cho câu hỏi này thì hãy loại bỏ tất cả những phương án sai. Và chọn cho mình một đáp án chính xác nhất.

Ánh Ngân (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang