Cách làm các món nộm hấp dẫn chống ngán sau Tết

author 15:40 23/02/2016

(VietQ.vn) - Những món nộm đầy ắp rau quả, với hương vị chua chua ngọt ngọt đặc trưng vô cùng hấp dẫn sẽ giúp rất nhiều người quên đi cảm giác chán ăn sau Tết.

Sự kiện: Món ngon mỗi ngày

Nộm xoài xanh tai heo

Nguyên liệu: Tai heo: 1 cái. Xoài xanh: 1 trái to. Cà rốt: 1 củ. Rau thơm, rau mùi, rau răm: 100g. Ớt sừng: 5 trái. Đậu phộng giã nhỏ: 50g. Tỏi: 50g. Hành phi: 2 thìa. Gừng tươi: 1 nhánh nhỏ. Chanh tươi: 2 trái. Gia vị: Nước mắm, đường, muối, giấm gạo.

Sơ chế: Chanh tươi: Lấy nước cốt. Gừng tươi: Gọt vỏ, rửa sạch, giã nhỏ. Tai heo: Việc sơ chế tai heo đúng cách đóng vai trò vô cùng quan trọng trong cách làm nộm xoài xanh tai heo ngon đúng chuẩn hơn, do đó cần thực hiện sơ chế theo các bước như sau:

Tách bỏ phần thịt ở đáy tai, bạn rửa tai heo qua dung dịch nước muối pha loãng, sau đó sử dụng nước cốt của 1 trái chanh tươi chà xát kỹ lên toàn bộ tai heo, rửa sạch tai heo dưới vòi nước xả đến khi sạch hoàn toàn, cho ra rổ, để ráo. Với cách làm nộm xoài xanh tại heo thơm ngon này khi sơ chế sẽ giúp tai heo không bị hôi.

Đun sôi 1 lượng nước vừa đủ dùng để luộc tai heo cùng gừng giã nhỏ và 2 thìa giấm gạo, 1 thìa hạt nêm, khi nước sôi thả tai heo vào luộc, trở đều đến khi thấy tai heo chín, vớt ra tô nước lạnh, có thể cho thêm ít đá viên để tai heo được trắng, giòn ngon hơn. Cho tai heo vào túi đựng thực phẩm rồi bỏ vào ngăn đông tủ lạnh 30 phút, lấy ra, thái mỏng. Đây chính là bí quyết giúp cách làm nộm xoài xanh tai heo ngon, giòn hấp dẫn và có thể thái mỏng tai heo một cách dễ dàng hơn.

Xoài xanh: Rửa sạch, để nguyên vỏ, băm hoặc thái nhỏ. Cà rốt: Gọt vỏ, rửa sạch, thái chỉ, trộn với ½ thìa đường để trong 15 phút để cà rốt mất đi vị hăng, vắt kỹ. Đậu phộng rang: xa kỹ vỏ, giã dập. Tỏi: Lột vỏ, rửa sạch, giã nhỏ. Ớt sừng: rửa sạch, 2 trái thái chỉ, 3 trái giã nhỏ. Rau thơm, rau mùi, rau răm: Nhặt và rửa sạch, để ráo, thái vừa.

Món nộm xoài xanh tai heo cần nhiều nguyên liệu nhưng cách làm khá đơn giản

Cách làm:

Bước 1: Làm nước mắm chua ngọt trộn nộm xoài xanh tai heo. Cho 4 thìa đường và 4 thìa nước mắm vào nồi, đun nhỏ lửa đến khi đường tan hết hòa quyện với nước mắm sền sệt như mật ong là đạt yêu cầu, với tỷ lệ 1:1 như thế này sẽ đảm bảo cho món nước mắm trộn nộm luôn ngon đúng chuẩn và cũng là cách làm nộm xoài xanh tai heo không bị chảy nước.

Cho hỗn hợp nước mắm – đường ra bát, để nguội rồi cho thêm ớt, tỏi giã nhỏ và 1 – 1,5 thìa nước cốt chanh, tùy theo khẩu vị ăn chua, trộn đều là đã hoàn thành bát nước mắm chua ngọt cực ngon, hấp dẫn rồi.

Bước 2: Trộn nộm xoài xanh tai heo. Cho tai heo, xoài xanh, cà rốt, ½ các loại rau thơ, rau mùi, rau răm vào cái âu dùng để trộn nộm, tiếp đó cho ½ bát nước mắm đã pha chế vào, trộn đều nhẹ nhàng, để trong 5 phút cho món nộm xoài xanh tai heo ngấm gia vị, nêm nếm lại vị cho vừa ăn, có thể cho thêm nước mắm tùy thích.

Tiếp đó bày món nộm xoài xanh tai heo ra đĩa, trang trí bên trên ớt thái chỉ, hành phi, đậu phộng giã dập, phần rau thơm, rau rau, rau mùi còn lại sao cho đẹp mắt, khi ăn thì trộn đều lên là đã hoàn thành các bước chế biến món nộm hấp dẫn này rồi. Cho phần nước mắm còn lại ra bát nhỏ để những người thích ăn mặn ăn kèm cho đậm đà.

Nộm bao tử heo

Nguyên liệu: Bao tử heo: 1 cái khoảng 350-400g; Ngó sen: 150g; Dưa leo: 1 quả; Cà rốt: 1 củ nhỏ; Hành tây: 1 củ; Rau thơm, rau răm: 100g; Lạc rang sẵn: 100g; Ớt sừng: 5 trái; Chanh: 2 trái; Hành tím: 5 củ; Gia vị: Hạt nêm, bột ngọt, nước mắm, tiêu, muối.

Sơ chế nguyên liệu: 

Bao tử: Lộn trái bao tử, dùng dao cạo sạch màng nhầy bên trong, rửa trực tiếp dưới vòi nước chảy, cho bao tử vào 1 cái chậu nhỏ dùng nhiều muối, bóp thật kỹ để bao tử hết nhớt; Chần bao tử qua nước sôi, cho vào chậu, cắt đôi quả chanh, chà đều khắp mặt bao tử cho trắng;

Lộn ngược bao tử, dùng dao cắt bỏ lớp màng mỡ bám bên ngoài. Lúc này bao tử đã sạch, trắng và hết mùi;  Cho nước lạnh, 1 thìa muối, 1 thìa nước mắm vào nồi đun sôi, tiếp đó cho bao tử chín mềm, lấy ra rửa sạch bằng nước sôi ấm rồi thái sợi dài;

Ngó sen: làm sạch, ngâm với nước có pha thêm nước chanh cho trắng, để ráo; Cà rốt: Rửa sạch, gọt vỏ, thái chỉ, bóp nhẹ với 1 ít đường để khi làm món gỏi cà rốt không có mùi hăng;

Dưa leo: rửa sạch, chà sạch mủ hai đầu, chẻ làm đôi, bỏ ruột, thái miếng xéo dài; Hành tây: Lột vỏ, rửa sạch, thái mỏng rồi ngâm hành tay vào bát nước lạnh khoảng 10 phút cho hết mùi hăng, vớt ra để ráo;

Hành tím: Lột vỏ, rửa sạch, thái lát mỏng, phi vàng với dầu ăn rồi vớt ra để vào đĩa có giấy thấm dầu; Ớt sừng: Rửa sạch, bỏ cuống, thái lát; Rau răm, rau thơm: Nhặt và rửa sạch, để ráo; Đậu phộng: Xa sạch võ, giã dập; Chanh: Lấy nước cốt;

Cách pha nước trộn nộm: Hòa 3 thìa nước mắm với 3 thìa đường, ½ thìa bột ngọt đun trên bếp lửa nhỏ riu riu đến khi đường và bột ngọt tan hết, tắt bếp, để nguội, hòa thêm 3 thìa nước cốt chanh, quậy đều, tùy theo khẩu vị của mỗi người mà gia giảm gia vị khác nhau.

Hương vị giòn giòn, thơm ngon của món gỏi bao tử luôn hấp dẫn rất nhiều ngườiHương vị giòn giòn, thơm ngon của món nộm bao tử heo luôn hấp dẫn rất nhiều người

Cách làm:

Trộn bao tử với ½ nước trộn nộm kể trên, đảo đều, để trong 15 phút cho bao tử ngấm gia vị; Cho ngó sen, cà rốt, hành tây, dưa leo vào một cái chậu lớn dùng để trộn nộm, cho phần nước nộm còn lại và nêm gia vị với 1 thìa hạt nêm ½ thìa tiêu vào hỗn hợp sao cho vừa ăn và phù hợp khẩu vị gia đình, đảo đều tay rồi cho bao tử vào;

Tiếp tục cho ½ đậu phộng rang giã dập, ½ rau răm, rau mùi,1/2 ớt thái lát vào, đảo nhẹ kẻo rau bị nát; Bày món nộm bao tử ra đĩa, rắc phần rau răm, rau thơm, đậu phộng, ớt thái lát còn lại vào, cho thêm một ít tiêu, hành phi để tạo mùi thơm và làm món ăn hấp dẫn hơn.

Lưu Ly (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang