Cách làm món rươi kho niêu đất ngày Tết đến

author 17:00 15/12/2016

(VietQ.vn) - Hãy chuẩn bị cho thực đơn phong phú ngày Tết của nhà mình với cách làm món rươi kho niêu đất thơm ngon chuẩn vị.

Sự kiện: Đặc sản ngày Tết

Vào những ngày cuối năm, những món ăn dân dã, phổ biến trước đây ngày càng được nhiều người ưa chuộng và trở thành những món đặc sản ngày Tết có giá đắt đỏ.

Rươi là một đặc sản theo mùa chỉ có ở miền Bắc. Từ rươi, người ta chế biến ra được khá nhiều món ăn như chả rươi, mắm rươi, rươi nấu riêu, rươi xào củ niễng, kho, hấp… Món nào cũng thơm ngon và giàu dinh dưỡng. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, rươi cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng và nhiều loại muối khoáng quan trọng với sức khỏe như canxi, photpho, sắt, kẽm…

Đặc sản ngày Tết với món rươi kho niêu đất 

Hãy tham khảo cách làm món rươi kho niêu đất dưới đây.

Nguyên liệu:

– Rươi tươi hoặc rươi đông lạnh: nếu là rươi đông lạnh thì phải giã đông cho rươi. Còn rươi tươi thì bạn nên chọn những con to, béo, bò khỏe có màu hồng hoặc màu đỏ

 Chọn những con rươi to, khỏe

– Thịt lợn: bạn sẽ tuỳ chọn thịt lợn theo sở thích, nhưng ngon nhất vẫn là thịt ba chỉ. Có một điểm chú ý là với các món rươi thì cho càng ít thịt lợn thì món rươi càng ngọt, càng ngon

– Vỏ quýt: đây là nguyên liệu không thể thiếu đối với các món rươi.

– Lá gừng: bạn nên lấy nhiều 1 chút vì lá gấc còn để lót nồi

– Lá gấc: lá gấc càng non càng tốt

– Khế chua: thái khế thành hình sao và chỉ lấy 1 quả

– Củ cải: chỉ lấy từ 1 đến 2 củ. Tùy thuộc vào sở thích mà bạn có thể cho nhiều hoặc cho ít

– Ớt: cũng không thể thiếu ớt nếu bạn muốn món rươi kho của bạn trọn vị

– Gia vị: mắm, muối, mì chính, bột canh, dầu ăn

Nguyên liệu làm món rươi kho niêu đất 

Cách làm:

- Rươi: sau khi mua về bạn phải tiến hành sơ chế rươi. Rửa rươi nhẹ nhàng với nước cho sạch đất, nhặt hết rác và những con rươi xanh, bò yếu hoặc đã chết. Sau đó đun nước gần sôi 90 độ để trần rươi cho rụng hết lông. Làm như vậy 2-3 lần là lông rươi rụng hết. Để ráo nước rồi tiến hành kho.

- Thịt lợn: rửa sạch sẽ thái chỉ hoặc thái theo sở thích của bạn

- Những nguyên liệu khác sẽ rửa sạch sẽ và thái nhỏ

- Niêu đất: phải rửa sạch rồi trần qua nước nóng. Niêu kho rươi phải được lau khô và thật sạch sẽ

- Sau khi xong bạn hãy xếp nguyên liệu lần lượt theo thứ tự sau: gừng, khế, củ cải, vỏ quýt, thìa là, lá gấc thái chỉ, thịt lợn rồi xếp rươi lên trên, nêm gia vị vừa ăn, đổ nước xâm xấp, đậy kín và đun nhỏ lửa. Khi nào thấy nước trong niêu sền sệt, hương thơm bay ngào ngạt là đạt yêu cầu

 Món rươi kho niêu đất thơm ngon hấp dẫn

Rươi kho niêu đất có điểm mạnh là bạn có thể để trong thời gian tương đối dài mà món ăn vẫn giữ được vị. Rươi kho niêu đất rất thích hợp cho mùa đông se lạnh. Đây trở thành món ăn khoái khẩu đối với nhiều gia đình, là món ăn phù hợp với cả người già và trẻ nhỏ biếng ăn.

Trên đây là hướng dẫn cách làm món rươi kho niêu đất tại nhà. Vậy còn chần chừ gì nữa không vào bếp và làm 1 niêu rươi kho thiết đãi những người bạn thương yêu trong dịp Tết này.

Nguyễn Thảo (t/h)

Ấm nóng với món cháo ám đặc sản miền Bắc(VietQ.vn) - Thời tiết se lạnh như này, hãy vào bếp trổ tài với cách nấu món cháo cá ám đặc sản miền Bắc để làm ấm lòng mọi người trong gia đình.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang