Cách làm món vịt om sấu béo ngậy và bổ dưỡng

author 07:15 14/07/2014

(VietQ.vn) – Mùa trái sấu đang vào độ, những mẻ sấu tươi bán đầy chợ được người tiêu dùng mua về chế biến thành những món ngon bổ dưỡng. Món vịt om sấu thường được các bà nội chợ ưa thích vào dịp này, dành cho gia đình mình món ăn béo ngậy và bổ dưỡng.

Cách làm món vịt om sấu thơm ngon, bổ dưỡng

Cách làm món vịt om sấu thơm ngon, bổ dưỡng. Ảnh minh họa

Nguyên liệu là vịt om sấu gồm: Vịt: 1,5 – 1,8kg (chọn loại vịt mới đẻ 1 lứa sẽ ngon thịt hơn); măng củ: 500g; rau muống: 1 mớ nhỏ; sấu: 10 quả (tùy vào khẩu vị ăn chua); tỏi, gừng, rượi, ớt, chanh, hạt nêm, đường, muối, dầu ăn; rau ngổ hương, mùi tàu, hành hoa

Cách làm như sau: Vịt: rửa sạch, sát qua một lượt muối, ướp gừng và rượu để khử mùi tanh, sau đó rửa sạch lại bằng nước lạnh.Thịt vịt chặt nhỏ thành từng miếng vừa ăn, không chặt quá nhỏ.

Măng củ rửa sạch, thái chỉ rồi cho vào luộc. Khi măng sôi chắt nước, rửa lại với nước lạnh rồi cho vào xào mềm và nêm một chút gia vị.

Sấu: cạo vỏ, ngâm nước lạnh. Hành hoa, mùi tàu: rửa sạch, thái nhỏ. Rau muống, rau ngổ: nhặt bỏ phần thừa rồi rửa sạch.

Thịt vịt đem ướp với 2 thìa cafe hạt nêm, 2 thìa cafe gia vị, 1 thìa cafe đường, tỏi băm nhỏ cho vào ướp chung với nhau để khoảng 30 phút cho ngấm gia vị. Tiếp theo bắc chảo lên bếp cho một ít dầu ăn vào, đổ thịt vịt vào đảo qua khoảng 5 – 10 phút cho thịt vịt săn lại.

Bắc xoong lên bếp rồi đổ thịt vịt, măng, sấu đã sơ chế vào xoong và cho nước vào. Đung đến khi nước sôi thì hạ lửa (giảm nhiệt) để ninh thịt vịt với lửa liu riu cho đến khi chín mềm.

Cách chế biến vịt om sấu

Cách chế biến vịt om sấu. Ảnh minh họa

Khi vịt đã chín mềm, gạt thịt và măng sang một bên, cho rau muống vào đun, thi thoảng dùng đũa lật đều và nhúng rau xuống để rau được chín đều. Nêm nếm thêm gia vị cho vừa miệng rồi tắt bếp.

Pha nước chấm: tỏi bóc vỏ đập nhỏ cho vào bát trộn với 3 thìa phở đường để khoảng 5 phút cho ngấm, cho thêm 5 thìa phở nước mắm, 2 thìa phở nước lọc. Cắt một quả chanh vắt lấy nước cốt rồi cho hết vào bát, quấy cho đến khi đường tan hết. Cho thêm vài lát ớt vào ăn sẽ ngon miệng hơn.

Lưu ý:

- Món vịt om sấu này ăn kèm với bún rất ngon và có thể nấu theo phương pháp lẩu thì nên cho thêm nấm kim châm, cải cúc…

- Món vịt này được ăn kèm với nước chấm và một số rau như ngổ, mùi tàu, húng.

- Vịt om sấu ăn theo kiểu lẩu hay một bát canh đều ngon.

- Ngoài măng bạn có thể om vịt với khoai sọ, khoai môn. Các bạn cũng có thể dùng nước quả dừa xiêm để thay thế nước lạnh món ăn sẽ ngon hơn.

BOX: Cách chế biến món vịt om sấu và khoai sọ

Nguyên liệu gồm: 1 con vịt đã thịt khoảng 1kg - 1,2kg; 10 - 12 quả sấu, 0,5 kg khoai sọ loại nhỏ, 5- 6 củ hành; 10 lá mùi tàu, 1- 2 nhánh rau ngổ. Muối, tiêu, ớt sừng 1 quả ,gừng, nước mắm, 1 củ tỏi, 5 củ sả.

Cách ướp gia vị: Vịt xát rượu gừng cho bớt hôi, chặt miếng vừa ăn đừng chặt nhỏ quá, cắt bỏ phần trên phao câu. Hành, tỏi, sả xắt lát mỏng. Ướp thịt vịt 1/3 muỗng canh muối ,1/2 muỗng canh hạt nêm,1/3 muỗng cà phê tiêu, cùng 1/2 (hành, tỏi, sả), để 30 phút cho ngấm.

Khoai sọ cạo và rửa sạch, sau đó luộc qua với nước sôi khoảng 5 phút rồi đem xả nước lạnh là có thể dễ dàng bóc vỏ mà không hề bị nhớt hay ngứa tay.

Quả sấu: Cạo sạch, sau đó ngâm nước lạnh, rau ngổ, mùi tàu rửa sạch, thái nhỏ.

Cách nấu như sau: Cho vịt vào xào săn, đun dầu nóng già cho 1/2 (hành + tỏi + sả ) còn lại phi thơm. Tiếp đến cho thịt vịt xào săn. Cho sấu vào nồi đổ nước cho ngập thịt.

Thả sấu vào nồi vịt: Khi thăm chừng thấy vịt hơi mềm thì cho khoai vào đun cùng. Đến khi khoai chín mềm nhưng không quá nát là được. Dầm sấu từ từ khi thấy vừa đủ độ chua thì ngừng, nêm nếm lại gia vị, rắc mùi tàu, rau ngổ, ớt thái sợi, rắc rau mùi lên nồi vịt om sấu sau đó múc ra bát ăn nóng.

Để có món vịt om sấu ngon hơn, có thể dùng nước quả dừa xiêm (khoảng 1 lít) để thay nước lạnh sẽ giúp nước nấu có vị thơm, ngon hơn.

Thanh Huyền

 

 

Tuyết Anh (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang