Tuyệt chiêu làm mứt hạt sen ngon, bổ, rẻ đón Tết tưng bừng

author 06:57 25/01/2016

(VietQ.vn) - Tự làm ăn hay sản phẩm mứt biết rõ nguồn gốc vẫn thấy đảm bảo và an toàn hơn. Vì vậy, nên bỏ túi cách làm các loại mứt nhất là mứt sen để đón Tết.

Sự kiện: Món ngon mỗi ngày

Mứt sen là món mứt khá sang chảnh trong ngày tết vì khá đắt và bổ dưỡng. Cách làm mứt hạt sen tại nhà khá kỳ công nhưng đảm bảo vệ sinh, an toàn lại thơm ngon đúng vị.

Nguyên liệu

Chọn nguyên liệu là khâu quan trọng trong cách làm mứt hạt sen

Chọn nguyên liệu là khâu quan trọng trong cách làm mứt hạt sen

Sen trần loại khô, hoặc hạt sen tươi nhưng phải phơi cho héo bớt, nước hoa bưởi, đường trắng.

Cách làm mứt hạt sen

Chọn mua sen khô loại 1: Sen đã được sơ chế bỏ tâm sen và lớp áo lụa bên ngoài. Ngâm sen khô trong nước lạnh tầm 3-4 giờ cho sen nở mềm hơn. Luộc sen với nước lạnh, khâu luộc sen khá quan trọng vì vậy phải để ý sen khi luộc, sen chín tưới vừa bở, nếu sen nhừ quá sẽ bị nát.

Cách làm mứt hạt sen khá kỳ công nhưng an toàn

Cách làm mứt hạt sen khá kỳ công nhưng an toàn

Sen sau khi cho sơ qua nước lạnh, đổ ra rổ để ráo nước rồi sau đó cho đường vô trộn đều để sen ngấm đường. Thông thường tỉ lệ sen – đường là 1:1. Ngâm đường tầm 4-5 giờ đến khi đường tan chảy thành nước. Sên mứt sen. Khác với sên mứt dừa là chúng ta trút cả dừa và nước đường tan chảy vào đun cùng, mứt sen thì khác.

Chỉ vớt nguyên hạt sen để sên chứ không dùng nước đường tan chảy vì nước đường đó loãng dễ làm sen bở nát. Đun nóng chảo, pha 1 chút đường với nước lã khuấy tan rồi đổ vào chảo đun sôi, khi nước đường sôi bọt và hơi sền sệt thì đổ sen vào, nhẹ nhàng đảo, đun nhỏ lửa đều tay đến khi kết dính bám đường. Khi sen bám đường, cho 1 -2 giọt nước hoa bưởi, đảm bảo món mứt sen thơm ngào ngạt. 

Nguyễn Thùy (T/h)


 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang