Cách làm nem chua chuẩn vị Thanh Hóa đảm bảo an toàn cho sức khỏe

authorLăng Dương 06:17 30/04/2017

(VietQ.vn) - Sau đây là cách làm nem chua Thanh Hóa chuẩn vị mà các bà nội trợ có thể tận dụng kì nghỉ lễ 30/4 – 1/5 để thực hiện để có một món ăn ngon và đảm bảo vệ sinh cho cả nhà.

Sự kiện: Món ngon mỗi ngày

Nem chua Thanh Hóa trở thành đặc sản làm mê hoặc nhiều người nhưng hiện nay, nhiều thông tin về sản xuất nem chua không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm khiến người dân lo ngại và không dám ăn nữa. Thậm chí, nhiều khách du lịch đến Thanh Hóa còn được người dân ở đây khuyên rằng không nên mua nem chua về làm quà nếu không biết rõ nguồn gốc xuất xứ hay cơ sở làm nem chua uy tín để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.

Cách làm nem chua chuẩn vị Thanh Hóa đảm bảo an toàn cho sức khỏe

Nem chua Thanh Hóa là món ăn được rất nhiều người yêu thích 

Để không còn “nhung nhớ” món ăn vặt độc đáo này, bạn có thể học cách làm nem chua chuẩn vị Thanh Hóa sau đây nhân kì nghỉ lễ 30/4 – 1/5. Đây là công thức của chị Hà Ly (Tp. Hồ Chí Minh), một trong những người phụ nữ nổi tiếng trên mạng với những món ăn ngon, hấp dẫn.

Nguyên liệu

- 150g bì lợn

- 0,5kg thịt nạc mông, chọn miếng thịt thật tươi để nem ngon và bắt mắt hơn.

- 1/2 muỗng cà phê muối

- 2 muỗng canh đường

- 1 muỗng cà phê bột canh

- 1 muỗng canh nước mắm

- 1 muỗng cà phê tiêu hạt đập dập

- 1 gói gia vị nem chua Thái Lan (mua ở các siêu thị đồ Thái) hoặc gia vị của những người làm nem chua Thanh Hóa.

- Tỏi

- Ớt tươi, lá ổi non.

Cách làm nem chua chuẩn vị Thanh Hóa đảm bảo an toàn cho sức khỏe

 Chuẩn bị nguyên liệu để làm nem chua Thanh Hóa

Cách làm nem chua Thanh Hóa

- Bước 1: Thịt nạc mông lọc bỏ hết hết gân, xơ rồi rửa sạch, thấm thật khô bằng một miếng khăn rồi thái miếng mỏng. Bạn cho tất cả phần thịt đã thái vào ngăn đá tủ lạnh cho thịt đông lại vừa đủ tạo thành một lớp băng mỏng phủ bên ngoài (khoảng 1 – 2 tiếng).

- Bước 2: Bì lợn cạo sạch lông, luộc chín, thấm khô, bỏ hết phần còn sót lại trên bì rồi thái sợi mỏng, để nguội. Để thái bì dễ dàng, đẹp mắt và không tốn nhiều thời gian, nên thái ngay khi bì lợn còn nóng.

Cách làm nem chua chuẩn vị Thanh Hóa đảm bảo an toàn cho sức khỏe

 Không thể thiếu bì lợn trong cách làm nem chua

- Bước 3: Bỏ thịt đang ở dạng đông đá vào máy xay, xay nhuyễn cùng với 3 củ tỏi đã bóc vỏ, muối, đường, gia vị, nước mắm, hạt tiêu vừa ăn. Ngay khi thịt nhuyễn thì dừng lại, đảm bảo thịt vẫn có độ lạnh vì nếu xay kĩ quá thịt sẽ bị nóng dẫn đến bở, món nem chua của bạn sẽ không được thành công.

Lưu ý: Nếu máy xay không đủ lớn thì bạn chia thịt ra thành 2- 3 phần để xay.

- Bước 4: Trộn thịt và bì đã chuẩn bị cùng gói gia vị nem, thao tác phải thật nhạnh tay vì gói gia vị nhỏ sẽ làm thịt kết dính và mau chóng cứng lại tạo thành các khe hở. Hơn nữa, khi trộn đều thịt, bì và gói gia vị vào với nhau, bạn vẫn phải đảm bảo thịt còn lạnh để khi ủ nem, màu sắc của nem vẫn đỏ đẹp mắt.

Cách làm nem chua chuẩn vị Thanh Hóa đảm bảo an toàn cho sức khỏe

 Trộn thịt và bì cùng gói gia vị nem chua đã chuẩn bị sẵn

- Bước 5: Chuẩn bị sẵn một chiếc khay, trải màng bọc thực phẩm xuống dưới rồi trút thịt vào, dàn mỏng và gói chặt lại. Tổng thời gian cho khâu này không quá 3 phút để phần thịt làm nem được kết dính thành khối 1 cách tuyệt đối, nếu không món ăn của bạn sẽ thất bại.

Sau đó, đem gói thịt này để ở nhiệt độ phòng 24 giờ cho thịt lên men là bạn có thể dùng được. Từ 2-3 ngày, món nem chua Thanh Hóa này sẽ có hương vị ngon nhất. 

Cách làm nem chua chuẩn vị Thanh Hóa đảm bảo an toàn cho sức khỏe

 Ủ nem chua Thanh Hóa trong nhiệt độ phòng khoảng 1 ngày

Thưởng thức nem chua Thanh Hóa

Khi đã nem chua đã chín, bỏ thịt ra cắt miếng vừa ăn rồi gói cùng lá ổi, tỏi, ớt thái mỏng, bọc màng thực phẩm rồi đem cất nem vào tủ lạnh để ăn dần.

Bạn có thể thái miếng vuông hoặc mình hình chữ nhật tùy thuộc vào sở thích của mình. Tuy nhiên, cách thức này khiến bạn không mất nhiều lá chuối để cuốn nem, tiết kiệm nhiều thời gian cho các bà nội trợ.

Cách làm nem chua chuẩn vị Thanh Hóa đảm bảo an toàn cho sức khỏe

 Thái miếng, thêm ớt, tỏi thái lát và lá ổi để ăn kèm nem chua 

Lưu ý: Tất cả các nguyên liệu làm nem chua Thanh Hóa phải được rửa sạch và thấm thật khô nước để nem khô ráo và bảo quản được lâu hơn. Nếu nem khi ủ có những đốm nước nhỏ xuất hiện trên màng bọc thực phẩm thì bạn dùng giấy sạch thấm đi là được.

Nếu muốn có ngày nghỉ lễ 30/4 vui tới bến, đừng bỏ qua địa điểm này(VietQ.vn) - Đảo Lý Sơn được ví như chốn bồng lai tiên cảnh giữa biển, nơi đây sở hữu nhiều điều tuyệt vời khiến ai cũng muốn dừng chân. Nếu muốn có ngày nghỉ lễ 30/4 vui tới bến, du khách hãy dừng chân và trải nghiệm nơi đây.

Ảnh: Facebook Hà Ly Cooking

Lăng Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang