Kỉ niệm ngày Giải phóng miền Nam 30/4, về thăm lại Dinh Độc Lập năm xưa

authorLăng Dương 06:36 29/04/2017

(VietQ.vn) - Dinh Độc Lập không chỉ là một di tích lịch sử có ý nghĩa quan trọng với nước ta mà còn là một trong những công trình kiến trúc mang nhiều ý nghĩa văn hóa.

Sự kiện: Kinh nghiệm du lịch giá rẻ

Di tích lịch sử hào hùng của dân tộc

Ngày 30/4/1975, chiến dịch Hồ Chí Minh kết thúc thắng lợi, miền Nam hoàn toàn giải phóng, đất nước được thống nhất. Dinh Độc Lập hay còn gọi là Dinh Thống Nhất là địa điểm quân giải phóng bắt sống toàn bộ bắt sống toàn bộ Ngụy quyền. Đúng 11 giờ 30 phút, Tổng thống của Việt Nam Cộng hòa - Dương Văn Minh đã tuyên bố đầu hàng không điều kiện, kết thúc chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử với thắng lợi thuộc về quân ta.

Hằng năm, nhân dân ta đều tổ chức lễ kỉ niệm ngày Giải phóng Việt Nam, thống nhất đất nước. Vào ngày này, Dinh Độc Lập luôn được nhiều người tham quan để gợi nhắc lại chiến tích lịch sử hào hùng, tưởng nhớ những chiến sĩ đã hi sinh vì sự thống nhất, độc lập của dân tộc. Đây vừa là một di tích lịch sử, vừa được coi như một địa điểm du lịch văn hóa nổi tiếng và đặc trưng của thành phố Hồ Chí Minh.

Kỉ niệm 30/4 Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, về thăm lại Dinh Độc Lập năm xưa

 Quân Giải phóng miền Nam tiến vào Dinh Độc Lập ngày 30/4/1975

Tháng 11/1975, Hội nghị hiệp thương chính trị thống nhất đất nước đã diễn ra tại đây. Dinh Độc Lập trở thành Hội trường Thống Nhất.

Dinh Độc Lập có vai trò quan trọng trong chiến dịch Hồ Chí Minh nói riêng và trong lịch sử đấu tranh bảo vệ nền hòa bình nền độc lập của nước ta nói riêng. Chính vì vậy, năm 1976 Dinh đã được Nhà nước đặc cách công nhận là Di tích lịch sử văn hóa Dinh Ðộc lập (Quyết định số 77A/VHQÐ ngày 25/6/1976).

Ngày nay Dinh Độc Lập là nơi hội họp của Chính Phủ, nơi tiếp đón các Nguyên thủ Quốc gia, và là Di tích Lịch sử Văn hóa cấp quốc gia được đông đảo du khách trong nước và ngoài nước đến tham quan.

Kỉ niệm 30/4 Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, về thăm lại Dinh Độc Lập năm xưa

 Dinh Độc Lập đã được công nhận là di tích lịch sử văn hóa

Lối kiến trúc độc đáo

Không chỉ là một di tích mang dấu ấn lịch sử đặc biệt, Dinh Thống Nhất còn nổi tiếng với kiến trúc độc đáo. Dinh được khởi công xây dựng ngày 01/7/1962 và khánh thành vào ngày 31/10/1966.

Tổng diện tích của Dinh Độc Lập là 120.000m² (300m x 400m), được giới hạn bởi 4 trục đường chính đó là: Ðường Nam Kỳ Khởi Nghĩa ở phía Ðông Bắc (mặt chính của Dinh); Ðường Huyền Trân Công Chúa ở phía Tây Nam (mặt sau của Dinh); Ðường Nguyễn Thị Minh Khai ở phía Tây Bắc (phía bên trái Dinh); Ðường Nguyễn Du ở phía Ðông Nam (phía bên phải Dinh).

Khi thiết kế Dinh Ðộc Lập, Kiến trúc sư Ngô Viết Thụ muốn mang đến ý nghĩa văn hóa đặc trưng cho công trình, nên mọi sự xếp đặt từ bên trong nội thất cho đến tiền diện bên ngoài, tất cả đều tượng trưng cho triết lý cổ truyền, nghi lễ Phương đông và cá tính của dân tộc. Kiến trúc sư Ngô Viết Thụ đã kết hợp hài hoà giữa nghệ thuật kiến trúc hiện đại với kiến trúc truyền thống Phương Ðông.

Kỉ niệm 30/4 Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, về thăm lại Dinh Độc Lập năm xưa

 Lối kiến trúc mang nhiều ý nghĩa độc đáo của Dinh Độc Lập 

Dinh Độc Lập được xây dựng theo kết cầu hình chữ CÁT, biểu thị ý nghĩa tốt lành, may mắn. Lầu thượng của dinh mang tên Tứ phương vô sự, hình chữ KHẨU nhằm đề cao giáo dục và tự do ngôn luận. Tâm của Dinh là phòng Trình quốc thư, hình chữ KHẨU có cột cờ chính giữa sổ dọc tạo thành hình chữ TRUNG nhằm biểu thị ý nghĩa: muốn có dân chủ thì phải trung kiên.

Nét gạch ngang được tạo bởi mái hiên lầu tứ phương, bao lơn danh dự và mái hiên lối vào tiền sảnh tạo thành hình chữ TAM. Theo quan niệm dân chủ hữu tam: “Viết nhân, Viết minh, Viết võ”, ý mong muốn một đất nước hưng thịnh thì phải có những con người hội đủ 3 yếu tố Nhân, Minh, Võ. Ba nét gạch ngang này được nối liền nét sổ dọc tạo thành hình chữ VƯƠNG, trên có kỳ đài làm thành nét chấm tạo thành hình chữ CHỦ tượng trưng cho chủ quyền đất nước.

Mặt trước của dinh thự toàn bộ bao lơn lầu 2 và lầu 3 kết hợp với mái hiên lối vào chính cùng 2 cột bọc gỗ phía dưới mái hiên tạo thành hình chữ HƯNG nhằm mong cầu sự hưng thịnh, trường tồn cho quốc gia.

Sâu bên trong Dinh Thống Nhất, tất cả các đường nét kiến trúc đều dùng có dạng hình sổ thẳng, các hành lang, đại sảnh, các phòng đều lấy câu: “Chính đại quang minh làm gốc”.

Sân trước của Dinh là một thảm cỏ hình oval có đường kính 102m2. Thảm cỏ mang đến không gian trong xanh, thoải mái cho người làm việc hoặc đến đây tham quan. Dọc theo chiều ngang của đại sảnh là hồ nước hình bán nguyệt được thả hoa sen, hoa sung mang phong cách cổ kính như những chiếc hồ, ao của làng quê Việt Nam. Vì thế, khung cảnh của Dinh Thống Nhất trở nên mềm mại, nên thơ hơn với thảm cỏ và hồ nước. 

Kỉ niệm 30/4 Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, về thăm lại Dinh Độc Lập năm xưa

 Dinh Độc Lập nhìn từ trên cao - một quần thể kiến trúc tuyệt đẹp

Vì thế, trong dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 này, bạn có thể dành thời gian cùng gia đình, con cái đến thăm Dinh Độc Lập để hiểu hơn về lịch sử nước nhà và khám phá kiến trúc đặc biệt của địa điểm này. Đây chính là một trong những địa điểm lịch sử - văn hóa độc đáo nhất của Thành phố Hồ Chí Minh.

Sai lầm tai hại phản khoa học khi ăn sữa chua cần loại bỏ(VietQ.vn) - Ăn sữa chua để giảm cân, ai cũng có thể ăn hay ăn bao nhiêu cũng được...là những suy nghĩ sai lầm tai hại của nhiều người về thực phẩm bổ dưỡng này.

Lăng Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang