Cách làm ớt ngâm măng, tỏi, mắc mật ngon và an toàn

author 12:00 09/07/2013

(VietQ.vn) - Ớt ngâm với măng hoặc tỏi hoặc cả hỗn hợp măng, tỏi, mắc mật… thường không được coi là món ăn chính mà là những gia vị hỗ trợ đối với bữa ăn.

Khi làm ớt ngâm măng hoặc tỏi hoặc “thập cẩm”, từ nguyên liệu là dấm, rượu, ớt, măng, mắc mật, tỏi… đảm bảo hợp vệ sinh, thành phẩm sẽ là mùi vị hấp dẫn, thơm ngon, kích thích tiêu hóa tốt. Nhưng khi các nguyên liệu đó không hợp vệ sinh, nhất là ớt có chứa thuốc bảo vệ thực vật hoặc dấm, rượu không sạch, lọ ớt ngâm sẽ có mùi khó chịu, không ngon, váng nhiều, thậm chí là ôi thối, nguy hại với sức khỏe nếu dùng phải.

Măng ngâm thập cẩm có thể hỗ trợ tiêu hóa rất tốt. Ảnh: N. M
Măng ngâm thập cẩm có thể hỗ trợ tiêu hóa rất tốt. Ảnh: N. M

Chất lượng Việt Nam giới thiệu một số cách làm ớt ngâm với tỏi, măng, mắc mật…theo truyền thống dân gian Việt Nam vừa hợp vệ sinh, an toàn sức khỏe và bổ dưỡng.

Cách làm ớt ngâm dấm chua ngọt

Nguyên liệu gồm khoảng 400 g ớt tươi, 2 chén dấm trắng, 2 chén đường, 1 chén nước cùng các loại gia vị như muối, bột tỏi, bột ớt.

Chuẩn bị một chiếc lọ sạch (tốt nhất là lọ thủy tinh), một chiếc bát hoặc xoong để trộn ớt và gia vị, thìa gỗ.

Khi lựa chọn ớt cần lưu ý, có rất nhiều loại ớt được bày bán trên thị trường như: Ớt sừng, ớt hiểm, ớt chìa... với hình dáng, kích thước và màu sắc khác nhau. Việc lựa chọn loại ớt nào tùy thuộc vào sở thích cá nhân của mỗi người. Điều quan trọng là bạn cần chọn những trái ớt tươi, xanh, giòn, có kích cỡ nhỏ hoặc trung bình. Ớt to thường có rất nhiều xơ, mùi vị không đậm đà. Những trái ớt đã bị mềm, đổi màu và đã được để lâu sẽ không thể ngâm dấm được. Nếu cố tình ngâm, những quả ớt đã “oải” sẽ làm cho lọ ớt ngâm của bạn mùi vị không như mong muốn, không ngon và sẽ phải bỏ đi.

Khi đã chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu, rửa ớt thật sạch để loại bỏ hết bụi bẩn bám trên vỏ. Để ráo nước, dùng khăn mềm lau cho thật khô, đặt ớt lên giấy thấm nước để hút lượng nước còn lại bám trên ớt.

Thái ớt thành từng miếng lớn và lọc bỏ hết phần hạt nằm bên trong. Đối với những trái ớt nhỏ, chỉ cần xẻ ra lấy hạt, không cần thái nhỏ. Ngoài ra bạn cũng có thể làm phồng những trái ớt trước khi ngâm dấm bằng cách chần qua nước sôi và lột bỏ lớp vỏ mỏng bên ngoài của chúng.

Người tiêu dùng cần thận trọng với những lọ nhựa ngâm măng ớt bán tràn lan ngoài thị trường. Ảnh: N. M
Người tiêu dùng cần thận trọng với những lọ nhựa ngâm măng ớt bán tràn lan ngoài thị trường. Ảnh: N. M

Cho ớt vào chiếc lọ sạch, tốt nhất là lọ thủy tinh, sắp ớt thật đều và đẹp mắt. Đặt chảo lên bếp, cho tất cả các nguyên liệu như dấm, đường, nước, muối, bột tỏi... vào đun sôi khoảng vài phút rồi tắt bếp. Để nguội và rót vào lọ ớt sao cho ngập hết ớt trong lọ là được. Đậy thật kín nắp lọ, lắc mạnh để nước ngâm dấm thấm đều hết lọ. Sau đó cho lọ ớt ngâm vào tủ lạnh để bảo quản và dùng từ từ.

Cách làm măng ngâm dấm ớt thơm ngon

Món măng ngâm ớt thường rất được ưa chuộng khi ăn món bún ốc, bún ngan hoặc dùng để ăn kèm với thịt vịt, thịt ngan luộc...

Cách làm măng ngâm dấm ớt rất đơn giản. Bạn chỉ cần chuẩn bị nguyên liệu là 1 củ măng to khoảng 1 kg; 300ml dấm; ớt, tỏi, đường.

Cách làm như sau: Bóc lớp vỏ bên ngoài của củ măng, rửa sạch. Thái măng mỏng như để nấu canh măng. Ngâm măng với nước muối loãng 2 tiếng sau đó, rửa sạch. Cho măng vào nồi nước đun sôi trên bếp, chần qua rồi vớt luôn, để ráo. Tỏi bóc vỏ, ớt cũng cắt nhỏ. Hòa nước ngâm măng gồm nước (300ml), dấm, 2 thìa đường, 1 thìa muối, đổ vào lọ thủy tinh. Cho măng, ớt, tỏi vào lọ đã có nước ngâm, được đậy nắp kín. Ngâm trong 1 tuần rồi có thể mang ra ăn.

Măc mật ngâm măng, tỏi, ớt - đặc sản của núi rừng Tây Bắc - Việt Nam. Ảnh: N. M
Măc mật ngâm măng, tỏi, ớt - đặc sản của núi rừng Tây Bắc - Việt Nam. Ảnh: N. M

Các làm măng ngâm tỏi, mắc mật và ớt

Nguyên liệu và dung lượng tùy ý theo sở thích từng người. Măng khi được lấy về thái lát, không rửa qua nước. Có thể dùng măng tre hoặc măng mai, măng vầu. Mắc mật chín vừa độ và ớt loại quả nhỏ.

Ớt tươi bỏ hạt để nguyên quả không cần thái nhỏ hay giã nát. Dấm trắng, tỏi, mắc mật, rửa sạch để khô nước rồi cho vào lọ thuỷ tinh sạch. Sau một ngày có thể lấy ra để ăn.

Để bảo quản lọ ớt ngâm dấm lâu, bạn có thể dùng muối tinh hoặc muối chuyên dùng cho việc ngâm dấm. Cần chọn loại dấm có chất lượng tốt, tuyệt đối không thay thế dấm bằng các thành phần có tính axit khác vì chúng có sự khác nhau về độ pH của nước ngâm dấm và có thể gây hại cho sức khỏe.

Nguyễn Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang