Cách lựa chọn bột giặt đảm bảo chất lượng, sử dụng an toàn

authorNgọc Nga 05:50 13/10/2023

(VietQ.vn) - Trước tình trạng bột giặt giả, kém chất lượng tràn lan thị trường thì việc lựa chọn cho mình một loại bột giặt tay chất lượng, an toàn không phải đơn giản.

Thực tế cho thấy, hiện nay trên thị trường có rất nhiều các loại nước giặt, nước xả vải đủ các nhãn hiệu từ nổi tiếng đến bình dân. Tuy nhiên, dù nhãn hiệu đã đầy đủ nhãn mác vẫn có nguy cơ bị làm giả. Do đó, mua phải bột giặt giả đồng nghĩa với việc sử dụng phải sản phẩm kém chất lượng có thể gây ra nhiều tác động tới sức khỏe đặc biệt là sức khỏe trẻ nhỏ. 

Theo các bác sĩ da liễu, tác hại đầu tiên khi sử dụng phải bột giặt giả có thể kể tới chính là làm kích thích các cơn hen, hen suyễn ở trẻ em. Nếu trẻ phản ứng nặng với bột giặt còn có thể gây ra tình trạng co thắt đường thở do dị ứng ở trẻ sơ sinh. Chính vì vậy, việc ưu tiên lựa chọn bột giặt chất lượng, có khả năng xoáy bay vết bẩn cứng đầu, mùi mồ hôi chỉ sau 1 lần giặt sẽ giúp tiết kiệm thời gian, công sức mỗi khi giặt đồ.

Cần lưu ý tới chất lượng bột giặt 

Một số sản phẩm bột giặt kém chất lượng có chứa chất tẩy tuy đáp ứng nhu cầu tẩy sạch nhưng thiếu an toàn cho quần áo và cả da tay, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe gia đình. Vì vậy khi lựa chọn bột giặt cần để ý tới yếu tố này đầu tiên.

 Nên lựa chọn bột giặt tay an toàn, chất lượng. Ảnh minh họa

Khả năng lưu hương

Một điểm cộng cho các loại bột giặt là hương thơm mát. Vào những ngày thiếu nắng như mùa nồm ẩm ở miền Bắc hay mùa mưa ở miền Nam, quần áo không được phơi khô hoàn toàn thường có mùi khó chịu. Bột giặt có khả năng lưu hương lâu, mang đến cảm giác sạch toàn diện sau khi giặt chính là một tiêu chí khá quan trọng trong việc lựa chọn loại bột giặt ưng ý của nhiều người. Nhờ đó, quần áo có thể thơm mát suốt cả ngày dài, giúp người mặc tự tin hơn.

Sự an toàn cho da tay và quần áo

Việc giặt quần áo bằng tay có thể gây những ảnh hưởng không mong muốn lên da tay người giặt. Nếu bàn tay đang có dấu hiệu trở nên khô ráp, bong tróc những lớp da nhỏ, hay thậm chí nổi mẩn đỏ dị ứng nên kiểm tra lại thành phần bột giặt đang sử dụng và cân nhắc chuyển qua những sản phẩm có thành phần an toàn hơn. Người dùng có thể tham khảo cách đọc bảng thành phần bột giặt có hoạt chất chiết xuất thiên nhiên, không chứa chất tẩy, hóa chất độc hại để đảm bảo an toàn, lành tính cho da tay và quần áo của gia đình.

Thương hiệu bột giặt uy tín

Một tiêu chí người dùng không nên bỏ qua là độ uy tín của nhà sản xuất. Nên lựa chọn những sản phẩm chất lượng của những thương hiệu uy tín, đã được cấp phép, có chứng nhận an toàn từ cơ sở y tế và được đông đảo người dùng đón nhận.

Sử dụng liều lượng theo khuyến nghị từ nhà sản xuất

Nhằm đạt hiệu quả tốt nhất nên dùng lượng bột giặt vừa đủ với khối lượng quần áo cần giặt. Việc định lượng vừa đủ bột giặt không những giúp quần áo được giặt sạch hơn mà còn bảo vệ máy giặt khỏi sự quá tải và hư hỏng.

Xử lý sơ vết bẩn cứng đầu trước khi cho vào máy giặt

Để tránh giặt lại quần áo nên xử lý qua các vết bẩn cứng đầu như bùn đất,... trước khi cho vào máy giặt. Các vết bẩn từ protein như máu hoặc trứng nên được xả bằng nước lạnh, hoặc bùn đất đi mưa về cần được để khô và cạy chúng ra bằng muỗng.

Chọn chế độ giặt phù hợp

Trên các nhãn chăm sóc quần áo, nhà sản xuất sẽ ghi chú chế độ giặt và cả tốc độ vắt phù hợp cho từng loại vải. Nếu không chắc chắn về ý nghĩa các ký hiệu trên nhãn mác có thể tìm hiểu cách đọc các ký hiệu trên quần áo dễ hiểu. Hơn nữa, một số bột giặt hoạt động tốt hơn khi được cài đặt ở nhiệt độ thấp, vì vậy hãy luôn kiểm tra bao bì nhằm tối ưu hóa quá trình giặt giũ và chăm sóc quần áo.

Trường hợp giặt bằng tay, người tiêu dùng nên biết rằng hầu hết các loại bột giặt đều có tính kiềm, nên sau khi giặt quần áo bạn sẽ cảm thấy các ngón tay bị khô hoặc nhăn nhúm. Cụ thể, các nguyên tố vi lượng có trong bột giặt sẽ lấy đi một phần dầu trên da, khiến da trở lên khô ráp, khó chịu.

Tuy nhiên, bột giặt là chất tẩy rửa truyền thống và được rất nhiều người ưa chuộng bởi hiệu quả với các vết bẩn cứng đầu. Do đó, nếu muốn bảo vệ làn da, bạn có thể sử dụng găng tay mỗi lần giặt và nên giặt quần áo với nước nhiều lần để giảm thành phần hóa học còn sót lại để không phải tiếp xúc trực tiếp với cơ thể.

Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang