Cách chọn mua máy tính bảng đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng, phù hợp với tiêu chí sử dụng

authorNgọc Nga 12:17 10/01/2024

(VietQ.vn) - Máy tính bảng được ví như loại thiết bị thứ ba xen vào giữa điện thoại di động và máy tính xách tay bởi chúng mang nhiều tính năng hữu ích. Tuy nhiên theo các chuyên gia công nghệ khi lựa chọn sản phẩm này cũng cần những tiêu chí cơ bản.

Lựa chọn đúng tỷ lệ màn hình

Trong số những mẫu máy tính bảng hiện nay, dễ thấy chúng chia ra làm 2 loại kích thước: một kiểu dài, và một kiểu có phần vuông hơn. Trong đó, những chiếc vuông hơn hầu hết là iPad của Apple với tỷ lệ màn hình 4:3. Trong khi những chiếc dài hơn là máy tính bảng chạy nền tảng Android hoặc Windows với tỷ lệ 16:9 hoặc 16:10.

Để phân biệt được điều này, trước hết cần biết tới 2 chế độ hiển thị của máy tính bảng, đó là chế độ xoay dọc và xoay ngang màn hình. Khi xoay ngang có thể thấy rõ được sự khác biệt giữa tỷ lệ màn hình 4:3 và 16:9. Theo đó, tỷ lệ 4:3 gần giống với tỷ lệ kích thước của các màn hình CRT cũ, còn 16:9 / 16:10 thì thường được sử dụng trên các mẫu TV màn ảnh rộng, laptop, và hầu hết smartphone hiện nay.

Trong đó màn hình 4:3 được đánh giá là tốt hơn khi chúng ta đọc sách/báo hoặc lướt web. Đặc biệt là ở chế độ xoay ngang màn hình. Khi ở chế độ xoay dọc, tỷ lệ màn hình này cũng giúp chúng ta làm việc đa nhiệm tốt hơn.

Màn hình 16:9 hoặc 16:10 được đánh giá là tốt hơn khi bạn xem phim ở chế độ xoay ngang màn hình. Lý do là vì đây cũng là tỷ lệ chuẩn cho các bộ phim màn ảnh rộng, và trên màn hình sẽ không bị hiển thị 2 dải màu đen giới hạn giống như trên 4:3.

 Mua máy tính bảng cần tham khảo trước những tiêu chí cơ bản để đảm bảo chất lượng, phù hợp với mục đích sử dụng. Ảnh minh họa

Cấu hình ổn định, hệ điều hành đáp ứng tốt nhu cầu

Tương tự khi chọn mua những mẫu điện thoại thông minh, cấu hình là điều nên quan tâm trước khi quyết định chọn mua một chiếc máy tính bảng phục vụ cho nhu cầu của bản thân. Cấu hình tốt sẽ đảm bảo thiết bị của bạn hoạt động mượt mà, phản hồi một cách nhanh chóng.

Ngoài ra, hệ điều hành iPadOS trên máy tính bảng sẽ cực kỳ phù hợp với những người dùng đang cần một thiết bị hoàn hảo để vừa làm việc, vừa giải trí trên cùng một thiết bị. Còn hệ điều hành Android sẽ được phổ cập ở nhiều phân khúc hơn.

Có thể nghe gọi và có kết nối OTG là một điểm cộng

Hầu hết các mẫu máy tính bảng hiện nay đều được hỗ trợ kết nối WiFi, cho phép kết nối internet đáp ứng nhu cầu xem phim, nghe nhạc, lướt web,… của người dùng. Nhưng nếu thiết bị được hỗ trợ kết nối 4G, 5G chắc chắn đó sẽ là một điểm cộng lớn cần chú ý đến.

Bởi khi được hỗ trợ kết nối 4G, 5G có thể dễ dàng kết nối internet ở bất cứ đâu. Đồng thời, nếu thiết bị đã có hỗ trợ kết nối 4G, 5G sẽ được trang bị SIM độc lập có thể nghe gọi tương tự như các mẫu smartphone trên thị trường.

Bên cạnh đó, nếu mẫu máy tính bảng được trang bị kết nối OTG có thể dễ dàng kết nối các thiết bị ngoại vi khác như bàn phím, chuột,… mang đến cảm giác thao tác thoải mái. Đồng thời, bạn cũng có thể nhờ cổng kết nối này để sử dụng máy tính bảng sạc cho các thiết bị khác.

Dung lượng pin lớn, thoải mái sử dụng cả ngày dài

Ngoài những yếu tố kể trên, dung lượng pin lớn trên một chiếc tablet cũng chính là điều bạn cũng nên lưu ý đến. Tùy theo nhu cầu sử dụng nên lựa chọn những mẫu máy tính bảng có dung lượng pin phù hợp.

Nếu là một người cần sử dụng thiết bị liên tục, ví dụ như làm việc, học tập nên chọn những mẫu máy tính bảng có dung lượng pin từ 7.000 mAh trở nên. Ngược lại, đối với nhu cầu giải trí thì một thiết bị có viên pin vừa đủ là ổn nhất, nếu có điều kiện có thể chọn thiết bị có dung lượng pin lớn hơn.

Đồng thời cũng cần lưu ý đến khả năng sạc nhanh trên thiết bị. Điều này, giúp tiết kiệm thời gian sạc cũng như tối ưu thời gian sử dụng thiết bị một cách tốt nhất nhằm đảm bảo quá trình làm việc, học tập, giải trí ổn áp nhất.

Tìm mua máy tính bảng từ những cửa hàng uy tín

Những cửa hàng uy tín, bán hàng chính hãng có kèm hóa đơn - chứng từ hợp lệ sẽ mang đến những sản phẩm tốt nhất. Mang đến sản phẩm chất lượng cao, chính sách bảo hành đổi trả tốt khi gặp những lỗi không mong muốn.

Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 11848: 2021 về hiệu suất năng lượng đối với máy tính xách tay, máy tính bảng

Tiêu chuẩn quốc gia về hiệu suất năng lượng đối với máy tính xách tay, máy tính bảng TCVN 11848:2021 đã chính thức được ban hành và dự kiến sẽ có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/01/2025.

Tiêu chuẩn này quy định mức hiệu suất năng lượng và phương pháp xác định tiêu thụ năng lượng cho máy tính xách tay, máy tính xách tay hai trong một, máy tính xách tay tất cả trong một, máy tính bảng, máy trạm di động, và được gọi chung là máy tính xách tay trong tiêu chuẩn này.

Đối với máy tính bảng, tiêu chuẩn cũng quy định, máy tính được thiết kế cho mục đích dễ dàng mang xách đi được, đáp ứng tất cả các tiêu chí sau: Màn hình tích hợp có kích thước đường chéo lớn hơn hoặc bằng 6,5 inch và nhỏ hơn 17,4 inch; Không có bàn phím tích hợp trong cùng vỏ với máy tính; Có thiết bị vào và chủ yếu bằng màn hình cảm ứng; Có kết nối mạng không dây (wifi, 3G, ...); Có và chủ yếu được cấp nguồn bởi pin bên trong (có đấu nối với nguồn lưới chỉ dùng để sạc pin mà không phải để cấp điện cho thiết bị).

Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang