Canh hến nấu chua thanh mát cho ngày nóng

author 06:45 09/06/2015

(VietQ.vn) - Theo Đông y, thịt hến vị ngọt mặn, tính hàn, không độc, có tác dụng hoạt tràng, thông khí, mát gan, thanh nhiệt giải độc, lợi tiểu. Chính vì thế, món canh hến nấu chua với vị ngọt ngọt chua chua, thanh mát rất thích hợp để giải nhiệt trong những ngày nắng.

Sự kiện: Món ngon mỗi ngày

Hến có tên gọi khác là nghiễn nhục. Cứ mỗi 100g thịt hến có chứa 12,77g protid, 13,9 mg chất sắt, 0,25 mg đồng; nhiều vitamin B12, nhiều acid omega-3, ít cholesterol nên thích hợp với người thiếu máu và người bị bệnh tim mạch, đặc biệt còn có tác dụng chữa di tinh.

Ngoài ra, theo Đông y, thịt hến vị ngọt mặn, tính hàn, không độc, có tác dụng hoạt tràng, thông khí, mát gan, thanh nhiệt giải độc, lợi tiểu. Chính vì thế, món canh hến nấu chua với vị ngọt ngọt chua chua, thanh mát rất thích hợp để giải nhiệt trong những ngày nắng mà cách nấu canh chua cũng rất đơn giản, dễ làm.

Nguyên liệu:

- 1kg hến

- 2 trái cà chua

- 1 quả khế

- 1 củ hành tím

- Rau răm, hành lá

- Gia vị: muối, bột nêm

Cách nấu canh chua thanh mát, giải nhiệt ngày hè đơn giản từ hến

Cách nấu canh chua thanh mát, giải nhiệt ngày hè đơn giản từ hến

Cách nấu canh hến:

Bước 1: Hến mua về rửa sạch sau đó ngâm trong chậu nước đầy, có thể thêm 2 trái ớt xắt cho hến sạch hơn.

Bước 2: Cho hến vào nồi luộc đến khi hến sôi, vặn bớt bếp lại, thêm chút muối vào nồi luộc hến và dùng đũa khuấy đều cho phần thịt hến tách ra khỏi vỏ.

Cách nấu canh chua ngon ngọt, bổ dưỡng với nguyên liệu chính là hến

Cách nấu canh chua ngon ngọt, bổ dưỡng với nguyên liệu chính là hến 

Bước 3: Đổ hến ra rổ, phần nước luộc để cho lắng, gạn lấy phần nước trong để riêng, đổ bỏ phần cặn.

Bước 4: Cho hến đã luộc vào rổ, đãi trong chậu nước đầy, lấy thịt hến, rửa sạch, để ráo.

Bước 5: Cà chua rửa sạch, bổ múi. Hành lá, rau răm nhặt bỏ rễ, gốc già, rửa sạch. Khế rửa sạch, cắt bỏ riềm, thái miếng. Hành tím bóc vỏ, rửa sạch, thái mỏng.

Các nguyên liệu trong món canh hến nấu chua

Các nguyên liệu trong món canh hến nấu chua

Bước 6: Bắc nồi lên bêp, cho thìa dầu ăn. Khi dầu nóng già, cho hành tím vào phi thơm sau đó cho thịt hến và chút gia vị vào xào săn. Sau đó chút ra bát để riêng.

Bước 7: Thêm thìa dầu ăn nữa, cho 1/2 chỗ cà chua trên vào xào kỹ. Khi cà chua chín mềm cho bát nước luộc hến vào đun sôi. Nước sôi cho nốt phần cà chua còn lại và khế vào đun tiếp 2 phút rồi cho phần thịt hến đã xào ở trên vào, nêm nếm vừa miệng. Tắt bếp, cho hành lá, rau răm xắt nhỏ vào đảo đều, cho canh ra bát tô là được.

Loan Nguyễn (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang