Cách nấu thịt đông cho ngày Tết ngon và độc đáo

author 13:47 29/12/2014

(VietQ.vn) – Cách nấu thịt đông cho ngày Tết ngon và độc đáo tạo thêm hương vị hấp dẫn và chống ngán cho bữa cơm dịp năm mới. Độc giả cùng tham khảo cách làm dưới đây.

Trong thú ẩm thực phong phú của người Việt, đặc biệt là vào mỗi dịp Tết, có một món ăn ngon và khá độc đáo là thịt đông. Điểm khác biệt của món ăn này là ăn khi đã để nguội lạnh, mà thường ăn vào những ngày đông giá hay lúc xuân sang. Ngoài món thịt gà nấu đông thì món thịt lợn nấu đông cũng vô cùng hấp dẫn và chống ngán cho bữa cơm dịp Tết. Độc giả cùng tham khảo cách nấu thịt đông cho ngày Tết ngon và độc đáo như sau:

Cách nấu thịt đông cho ngày Tết ngon và độc đáo nhưng rất đơn giản

Cách nấu thịt đông cho ngày Tết ngon và độc đáo nhưng rất đơn giản. Ảnh minh họa

Nguyên liệu nấu thịt đông cho ngày Tết ngon và độc đáo

-         500g thịt chân giò

-         100g bì lợn

-         300 g tai lợn

-         Mộc nhĩ, nấm hương, 4 – 5 củ hành khô

-         Gia vị mắm, muối, hạt nêm, nước mắm, hạt tiêu, dầu ăn  

Cách nấu thịt đông cho ngày Tết ngon và độc đáo

Bước 1: Thịt chân giò, bì lợn, tai lợn mua về cạo sạch lông ở da, rửa sạch rồi thái miếng nhỏ vừa ăn. Người nấu chú ý nên để một số bì lợn được làm sạch thành miếng to để ninh cho ra chất làm đông thịt hơn.

Bước 2: Hành khô băm nhuyễn.

Bước 3: Nấm hương, mộc nhĩ ngâm nở rửa sạch, cho vào 2 bát riêng rồi thái sợi (Nên ngâm mộc nhĩ với nước lã để mộc nhĩ được giòn khi ăn).

Bước 4: Ướp thịt với 1 thìa canh hạt nêm, 1 thìa canh nước mắm, chút gia vị, 1/3 chỗ hành khô đã băm nhuyễn trong khoảng thời gian từ 25 đến 30 phút.

Bước 5: Dùng 1/3 chỗ hành khô phi thơm với dầu ăn, rồi cho thịt vào đảo đều đến khi thịt hơi săn lại.

Bước 6: Đổ nước ngập mặt thịt, dùng cả phần nước ngâm nấm gạn bỏ cặn cho vào cùng, đun sôi rồi giảm lửa thật nhỏ, vớt bọt, hé vung, hầm trong khoảng 30 – 40 phút đến khi thịt chín mềm. Trong quá trình hầm nếu vẫn có bọt thì người nấu nên tiếp tục hớt đến khi hết bọt. Khi hầm thịt, cho kèm một số miếng bì lợn (để cỡ to) để keo từ bì lợn có thể làm thịt đông sánh hơn. Trước khi múc ra bát thì bỏ các miếng bì này đi.

Cách nấu thịt đông cho ngày Tếttạo thêm hương vị hấp dẫn và chống ngán cho bữa cơm dịp năm mới

Cách nấu thịt đông cho ngày Tếttạo thêm hương vị hấp dẫn và chống ngán cho bữa cơm dịp năm mới. Ảnh minh họa

Bước 7: Dùng chỗ hành khô còn lại tiếp tục phi thơm với 1 chút dầu ăn.

 Bước 8: Cho nấm hương và mộc nhĩ vào xào săn, nêm chút gia vị. Mộc nhĩ không nên đun cùng thịt mà xào riêng, trước khi bắc ra khoảng 15 phút thì cho vào nồi. Khi ăn, mộc nhĩ vẫn giữ được độ giòn.

 Bước 9: Chờ đến khi thịt gần được thì cho nấm và mộc nhĩ vào, đun sôi thêm 3 – 5 phút nữa thì tắt bếp, rắc hạt tiêu vào đảo đều.

Bước 10: Rắc hạt tiêu và cà rốt, hoặc rau mùi xuống đáy bát để trang trí. Ngoài ra, có thể luộc thêm vài 3 quả trứng cút tỉa tách đôi và đặt ngược mặt tỉa hoa dưới lòng bát trước khi đổ thịt vào và làm nguội để tăng thêm phần hấp dẫn và bổ dưỡng cho món ăn. Khi đông thịt, người nấu nên úp ngược lại để được đĩa thịt đông hấp dẫn với màu vàng của trứng.

Bước 11: Chờ thịt nguội bớt thì xếp mộc nhĩ, thịt vào đáy tô nông và chế nước sau cùng, để vào ngăn mát tủ lạnh qua đêm.

Bước 12: Khi ăn, dùng dao sắc khoét vòng quanh bát rồi úp thịt ra đĩa. Thịt đông ăn với cơm nóng kèm theo ít hành muối thì thật là tuyệt.

Chúc bạn thành công và ngon miệng với cách nấu thịt đông cho ngày tết ngon và độc đáo!

Nguyễn Dung (Tổng hợp)


 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang