Cách nhận biết đồng hồ giả, kém chất lượng với đồng hồ chính hãng

authorNgọc Nga 06:53 20/04/2023

(VietQ.vn) - Đồng hồ là sản phẩm luôn được nhiều người ưa thích tuy nhiên sản phẩm này lại được làm giả rất nhiều người tiêu dùng cần có cách nhận biết chuẩn để tránh mua phải hàng kém chất lượng.

Hiện nay, tình trạng đồng hồ nhái, đồng hồ "hàng xách tay" không có hóa đơn đang được bán tràn lan trên thị trường hoặc theo kiểu "treo đầu dê bán thịt chó". Giả nhưng được giới thiệu là hàng chính hãng để lừa dối người tiêu dùng. Thực tế khách hàng có thể đến bất kỳ đâu cũng mua được những chiếc đồng hồ bắt mắt với đủ mẫu mã, thương hiệu. Giá của những sản phẩm này cũng đa dạng, từ siêu rẻ đến giá "chát"...

Cơ quan chức năng liên tục xử lý những vụ buôn bán đồng hồ giả, đồng hồ nhái, nhưng tình trạng này vẫn không hề có dấu hiệu thuyên giảm. Ban chỉ đạo 389 quốc gia cho hay, một chuyên trang thẩm định đồng hồ thật, giả có uy tín công bố, trong số 20.000 chiếc đồng hồ được thẩm định thì có đến 8.600 chiếc được phát hiện là giả (tương đương tới 43%).

Kết quả kiểm tra thị trường đồng hồ cũng cho thấy, 80-90% đồng hồ tại Việt Nam là hàng giả và xuất hiện ở khắp mọi nơi. Như vậy có thể thấy, tình trạng bát nháo này chính là cơ hội cho những người bán hàng tung hỏa mù khiến cho khách hàng càng khó phân biệt được đâu là hàng thật, đâu là giả bởi hàng giả ngày càng được chế tác tỉ mỉ đến mức khó có thể phân biệt với đồ thật.

Trước thực trạng này khi đi mua đồng hồ người tiêu dùng nên trang bị cho mình những kiến thức cơ bản về đồng hồ để có cách phân biệt chuẩn nhất, tránh mua phải hàng kém chất lượng.

Thị trường bán tràn lan đồng hồ giả cần có cách phân biệt chuẩn nhất. Ảnh minh họa 

Người bán uy tín

Nếu chiếc đồng hồ Rolex Daytona Paul Newman được dàn trên một tấm khăn ngoài chợ, khả năng cao nó không phải hàng thật. Tuy nhiên, sản phẩm được đặt trong kiểu hộp sang trọng với lớp kính bảo vệ đẹp đẽ cũng chưa chắc chất lượng.

Thực tế, đồng hồ mua về khó đảm bảo uy tín trừ trường hợp người bán hay cửa hàng có liên kết với thương hiệu gốc. Vì vậy, nên hỏi về giấy phép của nơi bán, đồng thời kiểm tra trang web chính thức của hãng đồng hồ để biết thêm thông tin chi tiết.

Đôi khi, bỏ thêm một số tiền để sở hữu sản phẩm từ đại lý ủy quyền xứng đáng hơn từ những nơi bán không rõ nguồn gốc. Thêm vào đó, đồng hồ mua từ cửa hàng uy tín sẽ có thêm một số hình thức bảo hành và bảo dưỡng đi kèm.

Cảnh giác với những đồng hồ chính hãng có giá rẻ

Hiện nay, đồng hồ được xem là khoản đầu tư thông minh vì sở hữu giá trị cao trên thị trường. Vì vậy, người dùng cần cảnh giác với những người bán không biết sản phẩm đáng giá bao nhiêu.

“Khi được bán với giá rẻ đến mức khó có thể là thật, đồ vật đó thường cũng không chính hãng. Nói cách khác, nếu tiết kiệm được hơn 25% so với giá thị trường hiện tại của kiểu đồng hồ tương tự, rất có thể nó là hàng giả”, Tim Pavy, chuyên gia bán lẻ từng làm việc với chuỗi cửa hàng đồng hồ cao cấp Watch Gallery, cho hay.

Ngoài ra, rất khó để bắt gặp một chiếc đồng hồ từ thương hiệu lâu đời với mức giá giảm mạnh. Thông thường, sản phẩm của Rolex và Omega đáng giá từng xu và những người chi nhiều tiền cho chúng đều biết điều này. Vì vậy, cần thực tế và tỉnh táo hơn trước những món hàng tiềm năng có giá rẻ.

Để ý tiểu tiết

Tại các phiên đấu giá trực tuyến hoặc trang web bán hàng đã qua sử dụng, ảnh đồng hồ thiếu đi một vài chi tiết có thể là dấu hiệu cho thấy người bán đang muốn che giấu điều gì đó, theo Pavy.

Người mua cần cảnh giác khi thấy hình ảnh bị mờ hoặc không được chụp ở mọi góc độ. Thêm vào đó, đồng hồ không có hộp và giấy tờ gốc đôi khi cũng có thể cho thấy điểm thiếu hợp pháp.

Về cơ bản cần thấy rõ ràng mọi chi tiết dù nhỏ nhất. Lý tưởng nhất, sản phẩm sẽ kèm theo phần mô tả về thời điểm mua, tần suất đeo đồng hồ và những khuyết điểm tiềm ẩn (trầy xước, móp méo hoặc sửa chữa). Nếu không thể mua trực tiếp, mọi người có thể tham khảo những đại lý bán lẻ trực tuyến uy tín và đã được cấp phép.

Cân nặng

Ngoại trừ hàng chế tác tỉ mỉ gần giống thật, đồng hồ giả thường được làm từ vật liệu rẻ tiền để tiết kiệm chi phí. Vì vậy, chúng có xu hướng nhẹ và thô hơn hàng thật.

Một trong những công đoạn khó nhất khi chế tạo đồng hồ chính hãng là lớp hoàn thiện thủ công (hand finishing). Đây là một quy trình không thể sao chép bằng máy móc. Đồ giả thường có cảm giác sắc cạnh cho thấy chúng chưa được tinh chỉnh bằng tay đúng cách. Bên cạnh đó, dù có thể bắt chước kết cấu đánh bóng tỉ mỉ của thép không gỉ, đồng hồ giả được làm tốt khi nhìn gần vẫn có những điểm bất thường. Lúc này, chúng ta có thể sử dụng kính lúp để kiểm tra, theo Lloyd Amsdon, người đồng sáng lập cửa hàng bán lẻ trực tuyến đồng hồ đã qua sử dụng Watchfinder.

Cách nhận biết đồng hồ giả và đồng hồ thật 

Mặt số

Nếu đang sử dụng kính lúp không nên bỏ qua mặt số đồng hồ để tìm ra những chi tiết sai sót. Đồng hồ xa xỉ khi được bán ra đều ở mức hoàn hảo. Thế nên, khi logo thương hiệu không thẳng hàng nên biết đó là hàng giả chứ không phải lỗi từ người bán.

Thêm vào đó, các chi tiết in tinh xảo trên mặt số rất khó để hàng giả đạt được. Đồng thời, phông chữ trên đồng hồ thường là độc quyền của từng thương hiệu. Điều này có nghĩa là đồ kém chất lượng thường không có sự nhất quán trong chữ viết.

Ngoài ra, kỹ thuật chạm khắc cũng là một điều cần chú ý. Không nên ngần ngại đến gần để xem xét từng đường nét. Chúng thường phải đồng đều và không có khuyết điểm. Thêm vào đó, hàng giả thường có nét khắc lởm chởm hoặc kết cấu thô ráp đáng để lưu ý.

Hộp đựng và các giấy tờ liên quan

Theo các chuyên gia tại Điện Máy xanh, bất kì một chiếc đồng hồ thật nào cũng kèm theo đầy đủ các phụ kiện như: Hộp đựng, sổ bảo hành, sách hướng dẫn sử dụng. Nếu thấy thiếu một trong các phụ kiện trên thì có thể đã mua phải đồng hồ giả. Chắc chắn hơn nên kiểm tra thêm tem đồng hồ, lớp seal niêm phong trên mặt số và mặt đáy.

Kiểm tra âm thanh

Một chiếc đồng hồ chính hãng sẽ được sản xuất gia công kỹ lưỡng, dù là bộ phận nhỏ nhất. Do vậy, đồng hồ trong quá trình sử dụng sẽ không tạo ra bất kỳ một tiếng ồn nào. Để kiểm tra đồng hồ thật dễ dàng có thể đặt chúng gần tai bạn và lắng nghe xem có âm thanh phát ra không.

Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang