Cách nhận biết bình gas chính hãng đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng, an toàn khi sử dụng

author 07:45 07/01/2024

(VietQ.vn) - Gas và bình gas không đảm bảo chất lượng có thể gây ra hiện tượng rò rỉ, gây cháy nổ, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người.

Tác hại của sử dụng gas kém chất lượng

Gas kém chất lượng còn đem đến những hậu quả khôn lường đến sức khỏe người sử dụng. Theo ThS Trần Thắm, Trung tâm Phụ gia dầu mỏ, Viện Hóa học Công nghiệp, bản thân gas trước khi được nạp vào bình phải qua công đoạn hệ thống làm khô để loại bỏ hơi nước có trong đó mới có được gas tinh khiết. Người ta loại bỏ tạp chất có trong gas bằng cách đưa một số chất hấp thụ vào đó để hút sạch đi, tuy nhiên một số cơ sở thường bỏ qua một vài công đoạn dẫn đến chất lượng gas kém đi.

Rò rỉ khí gas dẫn đến cháy nổ do sử dụng bình không đảm bảo an toàn, chất lượng. Ảnh minh họa

Nếu chất lượng gas không tốt do không được lọc hết các tạp chất hoặc bổ sung những tạp chất khác thì khi cháy, nó có thể giải phóng và tạo ra khí độc cho người đun nấu. Bình thường khi gas cháy sẽ giải phóng thành CO2 và nước, tuy nhiên nếu gas chất lượng kém, một số chất sẽ không cháy hết hoặc khí cháy và giải phóng thành khí độc.

Ví dụ nếu trong gas có nhiều khí H2S thì khi cháy sẽ tạo thành khí sunfat là một loại axit độc. Những khí này thường không có mùi, hoặc chỉ có mùi ngai ngái nhẹ nên rất khó phát hiện bằng cảm giác. Tuy nhiên, khí độc này có khả năng ăn mòn phá hủy kim loại, tác động xấu đến sức khỏe con người. Nhận biết gas nhiễm tạp chất không khó, biểu hiện dễ nhận thấy nhất là gas có khói màu đen, lửa không xanh, không đều… ngược lại gas chất lượng tốt là có lửa màu xanh và cháy đều không bị muội bám trên đồ nấu ăn.

Lựa chọn bình gas đúng chuẩn, an toàn

Thị trường gas hiện nay được đánh giá là khá “lộn xộn”. Trên thực tế, có rất nhiều đơn vị làm ăn chộp giật, kém chất lượng vẫn len lỏi vào từng ngõ ngách, từng hộ gia đình. Họ lợi dụng sự tin tưởng của khách hàng mà cung cấp sản phẩm gas kém chất lượng, không đủ cân nặng. Do vậy, khi đổi bình gas cần phải lưu ý để tránh các trường hợp này. Dưới đây là những kinh nghiệm phân biệt bình gas thật và bình gas kém chất lượng do các đơn vị cung cấp gas uy tín chia sẻ.

Kiểm tra trọng lượng bình gas: Một trong những tiêu chí đánh giá bình gas chính hãng là phải đủ trọng lượng cả vỏ và lượng gas bên trong. Các hãng sản xuất luôn có thông tin về bình gas chi tiết, người tiêu dùng nên kiểm tra kỹ để tránh bị lừa. Bình gas có thể tái sử dụng nhưng lượng gas bên trong sau một thời gian sử dụng thì hết phải đổi bình mới bơm đầy gas. Thông thường, trọng lượng vỏ bình từ 12,5kg-13,5kg thêm cả lượng gas bên trong nữa thì với bình gas 12kg thì tổng trọng lượng phải tầm 24,5kg-25,5 kg.

Bình gas tiêu chuẩn sẽ có trọng lượng đúng như nhà sản xuất công bố. Ảnh ST

Nhận biết thông qua các thông số, ký hiệu trên bình gas: Một bình gas chính hãng đúng tiêu chuẩn phải có đầy đủ màng co niêm phong, tem chống hàng giả nhãn mác của Bộ Công Thương. Màng co được bịt kín vào cổ bình gas và trên màng có phải được dán tem chống hàng giả đổi màu, hoặc tem QR code…

Nhận biết bình gas giả ngoài việc nhận diện qua phần in rõ chữ bằng mắt thường, người dùng cần chú ý tem chống hàng giả là logo, soi dưới ánh đèn của tia cực tím sẽ phát quang.

Thông số, kiểm định sẽ được dập chìm trên vỏ bình gas

Ngoài ra, bình gas chính hãng phải được dập chìm đầy đủ thông số kỹ thuật. Các thông số kỹ thuật gồm: khối lượng gas, khối lượng bình, chỉ tiêu chất lượng, thành phần cấu tạo khí gas, hạn sử dụng… Riêng với khối lượng gas, thông số này phải vừa được dập chìm, vừa được in nổi màu trắng.

Khi đổi bình gas, để đảm bảo an toàn, chất lượng sử dụng hãy chọn đổi tại các doanh nghiệp uy tín có đầy đủ giấy tờ pháp lý, có địa chỉ rõ ràng. Đây là một yếu tố quan trọng để có thể sử dụng gas thật, gas chính hãng. Đặc biệt lưu ý không nên đổi gas của các đại lý ảo, đại lý kém uy tín. Những đại lý này thường cho người lạ vào tận nhà để dán quảng cáo. Điều này tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Và thực tế đã có nhiều sự cố đáng tiếc xảy ra khi người lạ vào nhà quảng cáo gas. 

Quy chuẩn quốc gia về khí dầu mỏ hóa lỏng LPG QCVN 8:2019/BKHCN

Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân tại mục 5.4 quy định Tổ chức, cá nhân phân phối LPG phải cung cấp cho bên mua ít nhất các thông tin sau:

- Thành phần chính của LPG (tỷ lệ thành phần bao gồm C3, C4 theo % thể tích);

- Bằng chứng về sự phù hợp chất lượng theo quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật;

+ Đối với LPG sản xuất trong nước: Phiếu tiếp nhận bản công bố hợp quy do Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tỉnh, thành phố cấp;

+ Đối với LPG nhập khẩu: Thông báo kết quả kiểm tra nhà nước về chất lượng do cơ quan kiểm tra cấp.

- Bằng chứng về sự phù hợp chất lượng theo tiêu chuẩn do nhà cung cấp LPG công bố áp dụng.

 Duy Trinh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang