Cách nhận biết giò chả chứa hàn the cần tránh, đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết

author 14:15 14/01/2022

(VietQ.vn) - Để đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) Bộ Y tế liên tục khuyến cáo, tuyệt đối không sử dụng hàn the trong chế biến thực phẩm, một chất được sử dụng nhiều trong giò chả.

Theo Cục ATTP, hàn the là một loại hợp chất hóa học còn với tên gọi là Borax, với dạng rắn, kết tinh màu trắng, mềm, dễ dàng hòa tan trong nước. Vì là một chất hóa học với tính ứng dụng cao nên sống Việt Nam hàn the không bị cấm kinh doanh. Tuy nhiên, trong việc sản xuất, chế biến thực phẩm, hàn the là một chất không với trong danh mục chất phụ gia thực phẩm được phép sử dụng.

Cục ATTP cảnh báo khi sử dụng 5g hàn the với thể gây ngộ độc cấp tính. Sử dụng hàn the với liều lượng thấp, thời gian nối dài gây ngộ độc mạn tính, ảnh hưởng tới tiêu hóa, hấp thụ, chuyển hóa chất dinh dưỡng, gây tổn thương gan, thận, não. Phụ nữ với thai sử dụng thực phẩm với hàn the gây độc hại mang lại thai nhi. Trẻ em sử dụng thực phẩm với hàn the sẽ bị ảnh hưởng tới sự phát triển.

Giò chả chứa nhiều hàng the có thể gây hại đến sức khỏe người dùng 

Nếu vô tình ăn phải thực phẩm chứa hàn the, cần đặc biệt chú ý đến những thay đổi của cơ thể. Ngộ độc cấp tính gây xuất hiện các biểu hiện như: Buồn nôn, xuất huyết đường tiêu hóa, hôn mê, co giật, rối loạn nhịp tim, xuất hiện ban đỏ trên da, suy thận… Ngộ độc mạn tính gây ra các biểu hiện như: Mất cảm giác ăn ngon, giảm cân, da xanh xao, rụng tóc, suy nhược cơ thể không phục hồi được.

Vì vậy, người tiêu dùng cần "bỏ túi" những mẹo nhỏ sau để chọn được thực phẩm ngon mà không độc hại:

Nhận biết bằng cách nhìn bề ngoài

Để nhận biết giò ngon, trước tiên bạn có thể dựa vào màu sắc. Giò lụa ngon khi cắt ra có màu trắng ngà hơi ngả sang màu hồng nhạt, bề mặt có nhiều lỗ rỗ. Nguyên nhân là bởi giò được làm từ thịt nạc ngon, khi được nghiền thịt sẽ quánh dẻo lại và bọc lớp không khí bên trong nên lúc luộc hoặc hấp giò không khí ấy sẽ nở ra và tìm cách chui ra ngoài tạo ra những lỗ rỗ bên trong khoanh giò.

Còn giò chứa hàn the thường quá bở, không có mùi thơm, không có lỗ rỗ trên bề mặt.

Dựa vào mùi thơm của giò

Nếu giò ngon sẽ có mùi thơm thoang thoảng của thịt hòa quyện với mùi của lá gói. Mùi giò do chất lượng giò tạo nên, chỉ thoang thoảng, quyện với hương của lá gói là ngon.

Giò chứa hàn the thường có mùi thơm nồng, thơm sực thì nên thận trọng bởi đó là loại giò đã được pha cùng hàn the. Ngoài ra, nếu thấy một cây giò có mùi ôi, thiu, lá gói khô, cũ, dính nhớp tay hoặc có triệu chứng của nấm, mốc thì nên bỏ qua ngay lập tức.

Dựa vào vị giác

Giò chất lượng khi ăn sẽ có vị thơm ngọt, hơi giòn, mềm mềm, dai và không giòn lắm. Còn khi cắn giò lụa mà thấy khô rắn, dai, mịn bất thường thì đó là giò ướp hàn the trong lúc chế biến.

Bảo Linh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang