Cách phân biệt dâu tây Đà Lạt và Trung Quốc

author 15:16 01/12/2013

Dâu tây Đà Lạt thường không đỏ đều, phần cuống hơi trắng, hình dạng trái cũng không thuôn đều tăm tắp. Dâu Trung Quốc có màu sắc và hình dạng đều, rất đẹp mắt.

Khoảng một tuần nay, dâu tây Đà Lạt xuất hiện ở khá nhiều ở các chợ TP.HCM như Hòa Hưng (Q.10), Thị Nghè (Q.Bình Thạnh), Thủ Đức (Q.Thủ Đức)… và nhiều lề đường với giá 50.000-60.000đ/kg. 

Chỉ một đoạn ngắn dọc trục đường Điện Biên Phủ hướng về ngã tư Hàng Xanh (Q.Bình Thạnh) đã có đến hơn chục điểm bán dâu tây bên lề đường, đề biển 10.000đ/ba lạng hoặc 20.000-25.000đ/nửa ký. Kích cỡ trái dâu khá nhỏ, chỉ bằng đầu ngón tay cái. Tuy nhiên, khi mua loại dâu 10.000đ/ba lạng về thì phải bỏ gần một nửa vì dâu bị giập và hư.

Theo chị T.P. Loan, chủ một vựa thu mua dâu tây tại Đà Lạt, giá dâu tây loại ba tại các nhà vườn hiện đã 50.000đ/kg, loại hai: 80.000đ/kg, loại một: 100.000đ. Các loại này thường được đưa vào hệ thống siêu thị, nhà hàng, quán ăn. Dâu dưới 50.000đ/kg khả năng là loại dâu bi (dâu kém chất lượng, dâu mót vườn) song cũng nhiều nguy cơ là dâu Trung Quốc (TQ).

Chị Loan cho biết: “Dâu tây TQ cũng có nhiều kích cỡ khác nhau, có loại to, nhỏ. Hơn một tuần nay, khách hàng ở Hà Nội đã ngưng nhập hàng của tôi. Lý do, dâu TQ đang vào mùa, giá rẻ, hình thức đẹp, dâu loại một chỉ 70.000đ/kg”.

Một nguồn tin khác cho biết, đã từng thấy nhiều thương lái chuyển dâu từ Hà Nội về, hàng chứa trong thùng ghi toàn tiếng Hoa rồi trộn với dâu Đà Lạt ngay tại sân bay Liên Khương (Đà Lạt).

Một nhà vườn ở Đà Lạt có cửa hàng dâu trên đường Trần Huy Liệu (Q.Phú Nhuận, TP.HCM), tư vấn cách nhận biết: phần lá phủ trên cuống trái dâu Đà Lạt mỏng, ngắn và có màu xanh nhạt. Nếu là dâu TQ thì phần lá này rất mướt, phủ đến hơn 1/3 trái dâu và có màu xanh đậm như màu lá rau ngót.

Chị Loan tư vấn thêm: dâu tây Đà Lạt thường không đỏ đều, phần cuống hơi trắng, hình dạng trái cũng không thuôn đều tăm tắp mà có nhiều hình khối khác nhau. Dâu tây TQ có màu sắc và hình dạng đều, rất đẹp mắt.

Theo PN

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang