Cách phòng và tránh bệnh đau mắt đỏ

author 06:11 27/09/2013

(VietQ.vn) - Bệnh đau mắt đỏ đang bùng phát và bất cứ ai cũng đều có thể phòng và tránh được nếu biết cách.

Người dân ở nhiều địa phương đang dính bệnh đau mắt đỏ. Bệnh này bùng phát từ tháng 6 và lan rộng từ tháng 7 và tháng 8. Đến nay, bệnh đã phát triển ở khắp các địa phương tròng cả nước.

Dau mat do bung phat trong ca nuoc

Hoàn toàn có thể phòng tránh đau mắt đỏ nếu biết ngừa đúng cách. Ảnh minh họa

Theo các chuyên gia y tế, bệnh đau mắt đỏ đang thấy ở nhiều người mắc có thể do virut gây ra và trở thành dịch, lấy chéo. Không ít trường hợp đã có cả gia đình bị bệnh, gây ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt và công tác.

Thông thường, đau mắt đỏ, các bác sỹ và người dân có kinh nghiệm đều cho rằng, đó là do Viêm kết mạc cấp. Bệnh có nhiều nguyên nhân khác nhau nhưng tựu chung là do Adenovirus gây ra. Bệnh không trừ lứa tuổi nào và thường mắc phải vào mùa hè thu khi khí hậu nóng ẩm, mưa nhiều nhất là những nơi úng lụt, lây lan sang người khác thông qua vật dụng dùng chung, ruồi, tiếp xúc qua tay, đường hô hấp, thời gian ủ bệnh ngắn 12 - 24 h.

Dưới đây Chất lượng Việt Nam giới thiệu cách nhận biết, điều trị và phòng tránh đau mắt đỏ.

1. Triệu chứng:

- Mắt đau cộm, cảm giác như cát trong mắt

- Chảy nước mắt và có nhiều rỉ, có khi sáng ngủ dậy rỉ làm dính mi mắt

- Mi mắt sưng nhẹ, hơi đau, kết mạc sưng phù, đỏ. Bệnh thường bắt đầu từ một mắt, sau vài ba ngày đến mắt thứ hai,

- Kèm theo có thể ho, sốt nhẹ , nổi hạch trước tai ( hay gặp ở trẻ em),

- Thị lực hầu như không ảnh hưởng

Dau mat do hoan toan co the phong tranh

Có nhiều cách để phòng tránh đau mắt đỏ. Ảnh minh họa

2. Diễn biến

- Các triệu chứng trên diễn ra và khoảng 3 ngày đầu sau giảm dần, thoái lui sau khoảng 10 ngày, đại đa số lành tính, ít để lại di chứng.

 - Một số ít có thể có giả mạc ở kết mạc mi (mắt thường sưng khó mở, có dịch màu hồng...) đau kéo dài có khi hàng tháng nếu không được bóc giả mạc.

 - Một số có thể có biến chứng Viêm giác mạc chấm khi đó sẽ có ảnh hưởng

đến thị lực.

- Viêm kết mạc trên người bệnh có các bệnh mạn tính khác về mắt như: mắt hột, sẹo giác mạc cũ, tắc lệ đạo...sẽ làm cho bệnh tiến triển nặng thêm;

3. Cách phòng bệnh

- Bệnh đau mắt đỏ dễ mắc và cũng dễ khắc phục, phòng tránh nếu biết cách.

- Nên rửa mặt 3 lần/ngày bằng nước sạch, khăn sạch

- Nên dùng khăn riêng và giặt bằng xà phòng, phơi khăn ngoài nắng, giữ vệ sinh môi trường

- Người bệnh cần được nghỉ ngơi, điều trị cách ly, dùng thuốc theo đơn của thầy thuốc nhãn khoa, thông thường dùng Chloroxit 0,4% (hoặc Natriclorua 0,9% nhỏ mắt nhiều lần/ngày. Thuốc mỡ Tetraxyclin 1% tra mắt 2 lần/ngày. Nếu bệnh không thuyên giảm sau 5 - 7 ngày phải đến khám BS nhãn khoa (tốt nhất là đến ngay khi có các triệu chứng đầu tiên)

- Người chưa mắc bệnh cần hạn chế tối đa tiếp xúc với người bệnh, khi tiếp xúc nên có khẩu trang.

- Trong vùng có dịch (hoặc có nhiều người mắc bệnh) nên hạn chế các hoạt động tập trung đông người.

- Không nên đến các bể bơi công cộng.

Thể trạng bệnh:

Viêm kết mạc do vi khuẩn

Bệnh biểu hiện cấp tính hoặc bán cấp với các triệu chứng: đỏ mắt, có tiết tố, phù, chảy nước mắt, kích thích. Tiết tố có thể có mủ hoặc mủ nhầy: gồm các tế bào, vi khuẩn, bạch cầu. Giả mạc có thể gặp trong viêm kết mạc do vi khuẩn, thường do H. influenza, streptococcus pneumoniae, corynebacterium diphtheriae gây ra.

Viêm kết mạc do virut

Viêm kết mạc do Adenovirus: biểu hiện đặc trưng là có hột, dấu hiệu này thường không có trong viêm kết mạc vi khuẩn. Biểu hiện một trong các dạng sau:

Viêm kết mạc có hột cấp tính: Adenovirus typ 1, 2, 4-6, 19. Bắt đầu ở 1 mắt, sau đó lan dần sang 2 mắt. Giai đoạn cấp kéo dài 21 ngày, phục hồi hoàn toàn sau 28 ngày.

Viêm kết mạc họng hạch (PharyngonoConjuctival Fever) do Adenovirus týp 3, 7 gây ra. Bệnh thường gặp ở trẻ em với các biểu hiện sốt, viêm kết mạc, viêm họng, đau đầu, tiêu chảy, ban đỏ, nổi hạch. Bệnh kéo dài 10-14 ngày, khỏi không để lại di chứng.

Viêm kết mạc cấp xuất huyết: do Enterovius 70 gây ra với các triệu chứng tương tự như trên và kèm theo xuất huyết kết mạc.

Lưu ý: Không tự ý tra thuốc bừa bãi. Cẩn thận khi dùng thuốc Clodexa và Nemydexa vì các thuốc này có chứa chất gây giảm miễn dịch mắt. Không nên dùng biện pháp xông lá vào mắt...

Nguyễn Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang