Cách sắm lễ cúng Rằm tháng Giêng chuẩn nhất, mang tài lộc đầy nhà

authorLăng Dương 07:24 10/02/2017

(VietQ.vn) - Ngày Rằm tháng Giêng có ý nghĩa rất quan trọng đối với người dân Việt Nam. Các gia đình nên sắm lễ cúng theo cách sau đây để có được tài lộc dồi dào đầu năm mới.

Sự kiện: Văn hóa Việt Nam

Rằm tháng Giêng còn được gọi là Tết Nguyên Tiêu, Thượng nguyên hay tết Xuân đăng. Đây là ngày tết truyền thống dân tộc của Hán tộc Trung Quốc. Người xưa gọi đêm là “tiêu”, đêm rằm tháng Giêng lại là đêm trăng tròn đầu tiên của một năm, nên gọi rằm tháng Giêng là Nguyên tiêu.

Cách sắm lễ cúng Rằm tháng Giêng chuẩn nhất, mang tài lộc đầy nhà

 Rằm tháng Giêng là đêm trăng tròn đầu tiên của một năm 

Trong quan niệm của người Việt Nam, "Lễ Phật cả năm không bằng cúng Rằm tháng Giêng". Tinh thần đó cho thấy tầm quan trọng của ngày Tết Nguyên tiêu (Rằm tháng Giêng) trong đời sống tâm linh của người Việt. Chính vì vậy mà vào ngày lễ này, các gia đình thường rất cẩn thận trong việc sắm lễ cúng.

Tuy nhiên, không phải cứ mâm cỗ cúng thật nhiều của ngon vật là, sum xuê hoa quả là một mâm cúng giúp mang lại lộc lá cho mỗi gia đình vào dịp này. Có những món đồ nhất định phải có trong mâm cỗ cúng Rằm tháng Giêng.

Sau đây là cách sắm lễ cúng Rằm tháng Giêng/ Tết Nguyên Tiêu chuẩn nhất, giúp các gia đình có được may mắn cả năm.

Thông thường, vào ngày Rằm tháng Giêng, các gia đình thường sắm hai lễ cúng: lễ cúng Gia tiên và lễ cúng Phật (theo quan niệm dân gian, Phật sẽ hiển linh vào đúng giờ Ngọ ngày chính rằm tháng Giêng).

Cách sắm lễ cúng Rằm tháng Giêng chuẩn nhất, mang tài lộc đầy nhà

 Mâm cỗ mặn cúng gia tiên ngày Rằm tháng Giêng 

Mâm cỗ cúng gia tiên

Mâm cỗ mặn cúng gia tiên ngày Rằm tháng Giêng thông thường có 4 bát, 6 đĩa, tổng cộng thành tròn 10 món.

4 bát gồm: bát canh ninh măng, bát canh bóng, bát canh miến và bát canh mọc. Bạn không cần dùng bát tô to mà chỉ nên cho vào những chiếc bát vừa phải để làm cúng gia tiên.

6 đĩa gồm thịt gà hoặc thịt lợn luộc, giò hoặc chả, nem thính hoặc đĩa xào, dưa muối (có thể dùng dưa hành), xôi hoặc bánh chưng và nước chấm.

Cách sắm lễ cúng Rằm tháng Giêng chuẩn nhất, mang tài lộc đầy nhà

 Có thể dùng xôi, chè để cúng thay cho bánh chưng vào Tết Nguyên Tiêu

Đồ lễ khác gồm:

 Hoa tươi

Trầu cau

 Rượu, thuốc lá

 Vàng mã

Hương

 Đèn nến

Mâm cỗ cúng Phật

Các món ăn dành để cúng Phật đều phải là đồ chay, thanh đạm, sạch sẽ. Không cần chuẩn bị số lượng lớn, mỗi món ăn chỉ cần bày trong đĩa, bát nhỏ hoặc vừa. 

Cách sắm lễ cúng Rằm tháng Giêng chuẩn nhất, mang tài lộc đầy nhà

  Mâm cỗ cúng Phật ngày Rằm tháng Giêng là mâm cỗ chay thanh đạm

Bao gồm các món sau đây:

Chè xôi

Hoa quả

Các món từ đậu tương

Canh, món xào không thêm nhiều hương liệu, nhất là không được cho hạt tiêu

Bánh trôi nước

Trên đây là các món chính cần có trong mâm cỗ cúng Phật ngày Rằm tháng Giêng. Cỗ chay tùy loại có từ 10, 12 tới 25 món.

Cách sắm lễ cúng Rằm tháng Giêng chuẩn nhất, mang tài lộc đầy nhà

 Trên mâm cỗ chay nên có hoa quả tượng trưng cho màu sắc trong ngũ hành

Điểm đặc biệt trên mâm cỗ chay là sự hiện diện của những màu sắc tượng trưng cho ngũ hành. Màu đỏ tượng trưng cho hành hỏa, xanh của hành mộc, đen của hành thổ, màu trắng của hành thủy, màu vàng hành kim. Ăn cơm chay là một cách hướng tới sự cân bằng, thanh thản trong tâm hồn.

Trong quan niệm của nhân dân ta, ngoài việc chuẩn bị mâm cỗ cúng gia tiên và cúng Phật thật chu đáo nêu trên, các gia đình cũng nên làm lễ cúng vào lúc chính Ngọ, tức 12 giờ trưa. Đây là lúc Phật hiển linh nên mọi người sẽ “cầu được ước thấy” thay sự duy tâm của người Việt ta.

Rằm tháng Giêng nên chuẩn bị mâm cỗ mặn cúng gia tiên như thế này(VietQ.vn) - Trong tâm thức người Việt, ngày rằm tháng Giêng có ý nghĩa không khác gì ngày Tết Nguyên đán.

Lăng Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang