Cách sử dụng kem chống lão hóa da hiệu quả và an toàn

authorNgọc Nga 06:12 04/09/2022

(VietQ.vn) - Kem chống lão hóa da là sản phẩm được nhiều chị em dùng nhưng để sử dụng đúng và an toàn thì không phải chị em nào cũng biết

Những sai lầm thường gặp khi dùng kem chống lão hóa da

Việc sử dụng kem chống lão hóa da là thói quen cực kỳ tốt. Tuy nhiên, cần phải biết cách dùng khoa học, đúng đắn thì hiệu quả đạt được mới như mong đợi. Nếu không nắm rõ thông tin, những sai lầm khi dùng kem có thể gây ra nhiều phiền toái cho làn da.

Nhiều người nghĩ rằng chỉ dùng kem chống lão hóa da sau tuổi 30. Thực tế đây là quan điểm sai lầm của đa số chị em. Vì họ cho rằng dùng kem quá sớm có thể làm da mau “xuống cấp”. Đợi đến khi biểu hiện hư tổn của da lộ ra bên ngoài mới bắt đầu chăm sóc. Nhưng ở tuổi 25 trở đi, da đã không còn khả năng hấp thụ tốt các dưỡng chất nữa. Các chuyên gia khuyên rằng, độ tuổi lý tưởng để dùng kem chống lão hóa là khoảng 25. 

Nhiều chị em phụ nữ nghĩ rằng kem dưỡng da chống lão hóa có tác dụng tức thì. Bất kỳ loại kem hay mỹ phẩm làm đẹp nào cũng cần thời gian để thẩm thấu và phát huy công dụng. Đồng thời kem chống lão hóa cần kết hợp với quy trình chăm sóc da đúng cách. Với các dòng kem dưỡng da chống lão hóa thì thời gian phát huy tác dụng thường là 2 – 3 tuần. Vì vậy, khi đã dùng không nên quá nóng vội và bỏ ngang liệu trình khi 1, 2 ngày chưa thấy hiệu quả.

 Dùng kem chống lão hóa da nên tránh mắc sai lầm. Ảnh minh họa

Việc chỉ thoa kem chống lão hóa da vào nếp nhăn cũng là một sai lầm nhiều người mắc. Các cơ ở mặt đều có liên kết với nhau. Vì vậy, những vùng da nhìn thấy chưa xuất hiện nếp nhăn nhưng có thể đang bị lão hóa từ bên trong. Ngoài các vùng nhạy cảm như mi mắt, đuôi mắt, trán, khóe miệng… Cũng nên thoa kem ở quanh mặt và mát xa chúng để khả năng ngăn ngừa lão hóa được phát huy mạnh mẽ hơn.

Sai lầm tiếp theo là thoa càng nhiều kem càng tốt. Đây cũng là một trong những quan điểm sai lầm của phụ nữ khi dùng kem chống lão hóa. Thực tế, da mặt chỉ có thể hấp thu một lượng kem vừa đủ thôi. Việc thoa kem quá dày sẽ khiến lỗ chân lông bị bịt kín, gây nhờn rít, dầu, nổi mụn… 

Thoa kem dưỡng da chống lão hóa qua đêm quá nhiều. Sử dụng lượng kem quá nhiều không giúp đẩy nhanh thời gian phục hồi và tái tạo da, mà chúng còn gây nên tình trạng da nhờn vào sáng hôm sau. Nguyên nhân là do làn da thường bị mất nước nhiều vào ban đêm. Đồng nghĩa với việc chất nhờn sẽ tiết ra nhiều hơn. Chúng khiến lỗ chân lông “nghẹt thở” bít tắc, tạo điều kiện cho vi khuẩn “ngự trị” mà tha hồ tàn phá làn da bằng những nốt mụn xấu xí.

Việc không làm sạch làn da trước khi bôi kem cũng là một sai lầm nguy hại lớn cho làn da. Bởi lẽ, vi khuẩn và bã nhờn thừa vẫn còn tồn tại. Nếu đắp lên da thêm một lớp kem dưỡng, chúng sẽ bị bít tắc lỗ chân lông gây tình trạng mụn hình thành.

Thông thường trong các loại kem dưỡng da chống lão hóa sẽ chứa một lượng thành phần bổ sung độ ẩm cho da. Mỗi loại da sẽ có thành phần, nồng độ dưỡng ẩm cho da khác nhau. Việc lựa chọn sản phẩm không phù hợp có thể khiến da bí lỗ chân lông và hình thành mụn. 

Cách sử dụng kem chống lão hóa da hiệu quả, an toàn

Theo bác sĩ Trần Ngọc Phương, Khoa Thẩm mỹ da, Bệnh viện Da liễu TP HCM, sử dụng nhiều sản phẩm chống lão hóa cùng lúc có thể gây kích ứng da. Khi da bị kích ứng, các dấu hiệu lão hóa có thể trở nên rõ ràng hơn.

Thử sản phẩm trước khi dùng

Do đó, để dùng đúng cách và an toàn trước hết cần thử sản phẩm trước khi thoa lên mặt. Ngay cả những sản phẩm dịu nhẹ, không gây dị ứng cũng có thể gây ra phản ứng trên da. Thử bằng cách thoa một lượng kem nhỏ ở vùng bắp tay trong. Thoa lặp lại hai lần một ngày trong 4-5 ngày. Nếu da không bị mẩn đỏ, ngứa hay các phản ứng gì thì có thể thoa lên mặt và các vùng da khác.

Ngừng sử dụng sản phẩm nếu cảm giác gây châm chích, bỏng rát hoặc ngứa râm ran. Những cảm giác này có nghĩa là sản phẩm đã gây kích ứng da và khi da bị kích ứng sẽ trông già hơn. Nếu đó là sản phẩm do bác sĩ kê đơn, hãy hỏi xem các triệu chứng này có xảy ra hay không trước khi ngừng sử dụng. Một số sản phẩm có tác dụng mạnh có thể sẽ có cảm giác bỏng hoặc châm chích.

Không nên dùng sản phẩm quá nhiều 

Một số sản phẩm có chứa các hoạt chất có thể gây ra vấn đề nếu dùng nhiều hơn hướng dẫn sử dụng. Người dùng có thể gặp phải tình trạng tắc nghẽn lỗ chân lông, da sần sùi hoặc da khô quá mức. Nên đọc và sử dụng theo hướng dẫn của sản phẩm.

Kiên nhẫn khi sử dụng

Cho sản phẩm thời gian để phát huy tác dụng. Kem dưỡng ẩm có thể làm đầy các nếp nhăn nhỏ trong vài ngày, nhưng hầu hết sản phẩm cần ít nhất 6 tuần để phát huy tác dụng. Vài sản phẩm có thể mất đến ba tháng, cần kiên nhẫn. Nhiều người thường ngừng sử dụng một sản phẩm sau khi thấy hiệu quả. Điều này là không nên, cần duy trì để tiếp tục hiệu quả.

Tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời

Bảo vệ làn da khỏi ánh nắng mặt trời. Chống nắng giúp làm giảm các dấu hiệu lão hóa sớm trên da, cho phép làn da tự phục hồi, tái tạo và giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư da. Sử dụng kem giữ ẩm, giúp giữ nước trong da. Bổ sung độ ẩm có thể giúp giảm sự xuất hiện các nếp nhăn và làm sáng da.

Không nên nhuộm da để có làn da rám nắng vì sẽ đẩy nhanh các dấu hiệu lão hóa da. Nhuộm da có thể dẫn đến nếp nhăn sớm, các đốm đồi mồi và các dấu hiệu lão hóa không mong muốn khác.

Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang