Cảnh giác các loại mỹ phẩm giá rẻ, kém chất lượng

author 20:03 19/08/2022

(VietQ.vn) - Cơ quan chức năng tỉnh Lạng Sơn vừa tiến hàng kiểm tra và thu giữ lô mỹ phẩm nhập lậu đang trên đường đi tiêu thụ. Trước thực trạng này, cơ quan chức năng khuyến cáo người tiêu dùng nên cảnh giác với mỹ phẩm giá rẻ bất thường có thể tiềm ẩn nguy cơ không bảo đảm chất lượng.

Cụ thể, Đội Quản lý thị trường số 6 (Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn) chủ trì, phối hợp Đội 3, Phòng PC03 Công an tỉnh Lạng Sơn tổ chức khám phương tiện vận tải theo thủ tục hành chính đối với xe ô tô khách loại 16 chỗ biển kiểm soát 29B-141.19 đang dừng đỗ khu vực thôn Yên Thành, xã Yên Trạch, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn.

Tại thời điểm khám phương tiện phát hiện trong khoang chở khách của xe ô tô cất giấu 2 loại hàng hóa thuộc nhóm hàng mỹ phẩm với 310 đơn vị sản phẩm đều có nguồn gốc sản xuất ngoài Việt Nam không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp, hàng hóa chưa được kiểm định chất lượng của cơ quan y tế. Qua đấu tranh, làm việc với các tổ chức, cá nhân liên quan, xác định ông Trần Đình Thơi sinh năm 1976, thường trú tại thôn Quyết Thắng, xã Hòa Bình, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình là lái xe và chủ sở hữu số hàng hóa nêu trên.

 Toàn bộ số hàng nhập lậu bị cơ quan chức năng tạm giữ. 

Mặc dù biết số hàng hóa trên có nguồn gốc sản xuất ngoài Việt Nam và không có hóa đơn chứng từ, giấy tờ kiểm định chất lượng của cơ quan chức năng, không đảm bảo an toàn sử dụng nhưng ông Trần Đình Thơi vẫn mua trôi nổi tại khu vực cửa khẩu Tân Thanh và vận chuyển về Hà Nội tiêu thụ; tổng trị giá hàng hoá vi phạm là 18 triệu đồng.

Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 6 đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Trần Đình Thơi về hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu và buộc ông Trần Đình Thơi tiêu hủy toàn bộ số mỹ phẩm không đảm bảo an toàn sử dụng theo quy định của pháp luật.

Liên quan tới mỹ phẩm kém chất lượng, ông Nguyễn Đức Lê - Phó Cục trưởng Cục Nghiệp vụ, Tổng cục Quản lý thị trường cho biết, hiện nay, mỹ phẩm trên thị trường rất đa dạng, đến từ rất nhiều nguồn khác nhau như: sản xuất, gia công, đóng gói trong nước, nhập khẩu, hàng xách tay của người nhập cảnh… Mỹ phẩm giả, kém chất lượng thường trà trộn và bán cùng hàng thật, khi khách hỏi mới đưa ra bán cho người tiêu dùng.

Trong những năm gần đây, quảng cáo, bán mỹ phẩm trên thương mại điện tử, internet, mạng xã hội, các ứng dụng trực tuyến... ngày càng phổ biến. Đây là môi trường thuận lợi để các đối tượng vi phạm lợi dụng bán sản phẩm mỹ phẩm giả, kém chất lượng nhằm trốn tránh kiểm tra, kiểm soát của cơ quan chức năng. Mỹ phẩm giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ được sản xuất khá tinh vi, rất khó để phân biệt.

Cũng theo ông Lê, mua mỹ phẩm giả người tiêu dùng vừa mất tiền vừa bị ảnh hưởng tới sức khỏe là tất yếu. Ngoài việc gây dị ứng khi dùng mỹ phẩm kém chất lượng về lâu dài có thể gây ung thư da, nhiễm độc chì nghiêm trọng. Vì vậy, người tiêu dùng nên mua mỹ phẩm của những cơ sở có uy tín, thân quen, không nên mua mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ. Các doanh nghiệp sản xuất mỹ phẩm uy tín thường có hệ thống phân phối riêng, vì vậy rủi ro hàng giả, kém chất lượng sẽ thấp hơn nhiều so với các kênh phân phối ngoài hệ thống.

Người tiêu dùng cũng cần lưu ý thông tin trên bao bì, nhãn hàng hóa, hạn sử dụng, địa chỉ nơi sản xuất, công bố chất lượng. Đối với mỹ phẩm nhập khẩu người tiêu dùng cần tìm hiểu kỹ nguồn gốc xuất xứ của mỹ phẩm, nhất là nhãn phụ bằng tiếng Việt phải đầy đủ thông tin bắt buộc theo quy định pháp luật Việt Nam, cơ sở sản xuất, xuất khẩu, nhập khẩu phải rõ ràng.

Đối với mỹ phẩm trên môi trường thương mại điện tử, người mua có thể tham gia các cộng đồng tiêu dùng thông minh theo cách trực tiếp hoặc gián tiếp mua sản phẩm của nhau, chia sẻ tài nguyên thông tin đối tác, khách hàng. Với nhà cung cấp minh bạch thì người bán và người mua có thể trực tiếp tương tác tức thì bằng công cụ giao tiếp online với đầy đủ chức năng như mạng xã hội zalo, viber, facebook…

Người mua có thể tương tác trực tiếp để quyết định mua online hay offline (đặt hàng, nhận hàng tại địa của khách hàng hoặc đặt hàng, nhận hàng và trả tiền trực tiếp tại địa chỉ của doanh nghiệp, cửa hàng) dựa trên chữ tín và các bên cùng có lợi. Người tiêu dùng cũng nên cảnh giác với sản phẩm giá rẻ bất thường, các sản phẩm giá quá rẻ so với thị trường có thể tiềm ẩn nguy cơ không bảo đảm chất lượng, hàng giả,...

 An Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang