Cách sử dụng máy lọc không khí hiệu quả, tiết kiệm điện người tiêu dùng cần lưu ý

author 06:15 18/07/2022

(VietQ.vn) - Sử dụng máy lọc không khí đúng cách không chỉ giúp kéo dài tuổi thọ cho thiết bị mà còn giúp tiết kiệm điện năng, đảm bảo chất lượng lọc không khí.

Máy lọc không khí hiện là một trong những thiết bị gia dụng thiết yếu được sử dụng trong gia đình. Thiết bị này có khả năng lọc sạch mọi bụi bẩn có trong không khí nhờ vào cấu tạo của màng lọc bên trong, thông qua những lớp màng lọc đó giúp loại bỏ các tác nhân như mùi hôi, vi khuẩn, nấm mốc gây hại. 

 Máy lọc không khí là sản phẩm được nhiều gia đình sử dụng. Ảnh minh họa 

Với môi trường có nhiều bụi bẩn độc hại như hiện nay, máy lọc không khí đang là sự lựa chọn tối ưu ở nhiều gia đình. Máy lọc không khí giúp đảm bảo không gian sống luôn trong lành, sạch sẽ, loại bỏ được nhiều loài vi khuẩn phát triển gây nguy hại tới sức khỏe. Chính vì vậy, sử dụng máy lọc không khí đúng cách không chỉ giúp đảm bảo chất lượng lọc không khí mà còn có thể giúp tiết kiệm điện năng, kéo dài "tuổi thọ" của thiết bị. 

Lưu ý sử dụng máy lọc không khí hiệu quả, tiết kiệm điện

Chọn máy có công suất phù hợp với diện tích phòng

Đa số các loại máy lọc không khí đều có những mức công suất khác nhau để người tiêu dùng có thể lựa chọn những loại máy lọc phù hợp với không gian sử dụng. Người tiêu dùng nên chọn loại máy lọc không khí có mức công suất tương ứng với không gian phòng ở định đặt máy. 

Mức công suất nhẹ có thể dùng cho phòng có diện tích nhỏ, trong môi trường thời tiết mát mẻ, trong lành. Còn mức công suất lớn thì nên dùng cho phòng có diện tích lớn để lọc được không khí bao quát hoặc dùng trong ngày có thời tiết hanh khô, nơi có môi trường nhiều bụi bẩn, mùi hôi khó chịu, ngày nồm ẩm.

Chọn máy lọc phù hợp với diện tích không chỉ giúp khai thác hiệu quả các công dụng của máy lọc mà còn giúp người dùng tiết kiệm điện năng hơn, bởi khi đó máy không cần phải chạy ở mức công suất cao mà chỉ cần bật mức công suất trung bình 7W - 10W là đã có thể lọc không khí hiệu quả.

Chọn không gian phù hợp 

Nên để máy ở những nơi có thể lọc không khí bao quát cả phòng, không cản trở lối điCó thể đặt máy lọc không khí ở phòng khách, phòng ngủ cho người lớn, người già hoặc trẻ nhỏ. Nếu trong phòng có lắp máy điều hòa thì nên để máy lọc không khí ngay dưới hướng gió, như vậy luồng không khí sẽ được luân chuyển một cách hiệu quả giúp máy lọc sạch nhanh hơn.

Ngoài ra, khi đặt máy lọc không khí trong phòng có điều hòa, người tiêu dùng nên chọn tính năng bù ẩm. Điều này giúp bổ sung độ ẩm cho không khí trở nên tươi mát, trong lành hơn. Chức năng này đặc biệt hữu ích khi sử dụng vào những ngày hanh khô. Chức năng bù ẩm còn có thể bổ sung thêm ion âm mà người dùng bị thiếu hụt, rất tốt cho cơ thể.

Chọn vị trí thích hợp 

Thông thường các máy lọc không khí sẽ có 3 cửa hút không khí vào máy, 2 cửa ở 2 bên và 1 cửa ở phía dưới, vì thế nên đặt máy cách xa vật dụng xung quanh như tủ quần áo, bàn ghế, vật chắn khoảng 30cm trở lên để tránh cản trở luồng đối lưu không khí. Lắp đặt máy sai vị trí sẽ khiến hiệu năng hoạt động của thiết bị thấp hơn bình thường. 

Cần lưu ý đến vị trí đặt máy lọc không khí để thiết bị phát huy được tối đa công dụng làm sạch. Ảnh minh họa 

Nên đặt máy cách tường 90cm và cách các vật dụng một mét. Điều này giúp tường không bị ố vàng, các vật liệu như giấy dán tường không bị nhanh hỏng. Đặc biệt là ở một số loại máy lọc không khí có tính năng tạo ẩm, người dùng nên để xa các thiết bị điện tử hoặc đồ gỗ để tránh gây chập cháy điện cũng như nấm mốc, phai màu đồ gỗ. Có thể để máy ở gần các đồ vật thường bị ám mùi, có vi khuẩn như rèm cửa, chân giường. Ngoài ra cũng không nên đặt máy lọc không khí ở những nơi ẩm ướt. 

Không bật máy lọc không khí cả ngày

Nhiều người vẫn nghĩ bật máy lọc càng lâu thì không khí sẽ càng được làm sạch. Tuy nhiên, bật máy lọc cả ngày không phải là cách khiến không khí trở nên trong lành hơn. Người tiêu dùng chỉ nên bật máy lọc không khí từ 4 đến tối đa là 8 tiếng mỗi ngày.

Có một số máy lọc không khí có trang bị công nghệ diệt vi khuẩn và nấm mốc chỉ trong một thời gian nhất định trong ngày với từng loại vi khuẩn, thường là từ 4 giờ đến 6 giờ. Do đó khi sử dụng, người tiêu dùng có thể hẹn giờ hoặc chủ động bật máy trong khoảng thời gian này để không khí luôn đảm bảo trong lành. 

Sử dụng máy lọc không khí hợp lý

Nếu không khí trong phòng không quá bẩn và người dùng muốn giữ không khí trong phòng luôn sạch, nên bật máy ở mức lưu lượng khí thấp, khi đó người tiêu dùng có thể bật máy cả ngày. Nếu không khí trong phòng ô nhiễm do phòng không thông thoáng hoặc do đã lâu không sử dụng, phòng chứa nhiều vi khuẩn nấm mốc,… thì nên bật máy ở mức lưu lượng khí cao nhất, tuy nhiên chỉ nên bật từ 4 - 8 tiếng mỗi lần, mỗi ngày bật 1 - 2 lần để tránh máy bị quá tải hoặc tốn điện năng.

Một số máy có chức năng tạo khí ozone và ion âm tốt cho sức khỏe, tuy nhiên không nên bật chức năng này 24/24 vì nó sẽ tạo thành bầu không khí có độ khử khuẩn cao. 

Thường xuyên vệ sinh máy lọc không khí

Sau một thời gian dài sử dụng, máy lọc không khí thường có xu hướng bám nhiều bụi dẫn đến năng suất hoạt động kém hơn trước. Đặc biệt, nếu không làm sạch máy lọc không khí sẽ mang đến những tác dụng ngược. Chính vì vậy, người tiêu dùng cần chú ý vệ sinh định kỳ các bộ lọc và màng lọc không khí để máy hoạt động được hiệu quả hơn.

Nên vệ sinh màng lọc mỗi 1 - 2 tháng một lần, và mỗi 2 năm thay màng lọc mới một lần để máy có thể hoạt động tốt. Các màng lọc được lắp ở mặt sau của máy, người dùng có thể dễ dàng tháo lắp mà không cần dụng cụ chuyên dụng, sau đó dùng chổi nhỏ để quét, khăn mềm để lau hoặc máy hút bụi để vệ sinh màng lọc.

Ngọc Linh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang