Cách tản nhiệt laptop hiệu quả không tưởng

author 05:49 13/05/2016

(VietQ.vn) - Thời tiết mùa hè khiến laptop nhanh chóng bị nóng khi hoạt động quá nhiều. Vài cách sau đây có thể giúp tản nhiệt laptop vô cùng hiệu quả.

Sự kiện: Thủ thuật công nghệ

Đặt laptop nơi thông thoáng

Một chiếc bàn laptop chuyên dụng giúp việc thoát nhiệt của máy tốt hơn rất nhiều. Cần chú ý đặt laptop ở những vị trí thoáng mát, không cản trở các quạt gió của hệ thống làm mát. Một số thói quen nên tránh khi sử dụng đó là đặt laptop lên các vật có bề mặt giữ nhiệt như gối, chăn, đệm... và bề mặt kính. Chúng sẽ khiến các lỗ thoát hơi cũng như quạt gió của máy tính bị bưng bít và không tỏa nhiệt ra ngoài được.

Vị trí đặt laptop ảnh hưởng đến việc tản nhiệt laptop

Vị trí đặt laptop ảnh hưởng đến việc tản nhiệt laptop

Để khắc phục, người dùng nên để máy tính ngay ngắn trên bàn làm việc là tốt nhất. Trong trường hợp thích thoải mái khi sử dụng trên giường, có thể mua cho mình một chiếc bàn laptop chuyên dụng giúp việc thoát nhiệt của máy tốt hơn rất nhiều.

Khơi thông dòng không khí

Máy tính sẽ “thở” dễ hơn nếu dọn sạch các vật cản dòng nhiệt tỏa ra. Hãy chắc rằng bên cạnh và nhất là đằng sau thùng máy (Case) không có vật chắn nào. Nếu chiếc máy tính đặt dưới gầm bàn thì hãy chắc rằng không để nhiều đồ xung quanh bởi dòng không khí đối lưu sẽ trở nên nóng hơn nếu không thoát ra ngoài được.

Không nên mở thùng Case

Đa số người dùng máy tính thường có suy nghĩ rằng mở thùng PC sẽ giúp tản nhiệt tốt hơn, nhất là trong những ngày nóng nực, nhưng các chuyên gia khuyên không nên làm điều này. Tại sao? Tuy mở thùng case giúp không khí tản ra nhanh hơn nhưng kèm theo đó là rất nhiều bụi và các vật thể nhỏ bay vào, khiến cho quạt làm mát bị kẹt, và theo thời gian chúng sẽ vận hành kém hơn, khiến cho hiệu quả tản nhiệt thấp hơn.

Đó là chưa nói tới việc những linh kiện đắt tiền của máy tính cũng rất dị ứng với bụi. Cách làm này tỏ ra lợi bất cập hại, có thể thời gian đầu sẽ tốt nhưng sau đó phải hứng chịu nhiều hậu quả nặng nề hơn.

Làm sạch máy tính

Theo thời gian, chiếc quạt làm mát chính của máy tính sẽ chạy chậm lại. Nguyên nhân chủ yếu là do bụi bẩn. Một trong những cách làm mát máy tính hiệu quả nhất là làm sạch những chiếc quạt bên trong, bao gồm quạt chip, quạt nguồn và những quạt tản nhiệt phụ khác. Chỉ cần tắt máy tính, mở thùng Case, rồi sử dụng dụng cụ nén khí để làm sạch các quạt tản nhiệt. Nếu chiếc PC quá bẩn, có thể sẽ phải tháo rời của bộ phận để “tổng vệ sinh”.

Thay đổi vị trí đặt máy tính

Nếu vị trí đặt máy tính hiện tại quá nóng hoặc quá bụi thì sẽ phải di chuyển PC sang vị trí tốt hơn. Tuy nhiên, trong lúc di chuyển nên cẩn thận với các thiết bị của máy tính. Việc tháo lắp cần nhẹ nhàng tránh hư hại không đáng có, nhất là phải cẩn trọng với những thành phần nhạy cảm như ổ cứng, bo mạch, CPU…

Không ép xung

Ép xung sẽ giúp cho máy tính chạy nhanh hơn nhưng theo đó lượng nhiệt tỏa ra cũng lớn hơn. Nếu phần cứng máy tính cho phép ép xung trong khi người dùng chưa có các giải pháp làm mát tương ứng thì lời khuyên cho là không nên sử dụng lựa chọn này. Người dùng nên sử dụng cấu hình phần cứng mặc định của nhà sản xuất để tránh những nguy cơ đáng tiếc.

Thay bộ nguồn

Bộ nguồn thường được trang bị quạt làm mát lớn hơn và lượng nhiệt thổi ra cũng nhiều hơn. Nếu không sử dụng quạt cho Case thì quạt nguồn sẽ là bộ phận làm mát duy nhất cho chiếc máy tính. Điều này cũng tạo ra những nguy cơ nhất định. Nếu chiếc quạt làm việc kém, hoặc trục trặc, thì hơi nóng trong máy tính tỏa ra rất nhanh. Thật không may là người dùng không thể thay thế chiếc quạt này nếu nó bị trục trặc mà phải thay cả bộ nguồn.

Thêm quạt phụ

Quạt tản nhiệt trong máy tính không chỉ là quạt nguồn, quạt CPU, quạt Case. Nhiều bộ phận khác như ổ cứng, Card đồ họa, bộ nhớ RAM… cũng có thể sử dụng quạt tản nhiệt gắn kèm. Nói cách khác, nếu cảm thấy ổ cứng hay RAM của mình quá nóng thì có thể sử dụng giải pháp tản nhiệt riêng cho chúng. Nếu Card đồ họa quá nóng khi chơi game thì người dùng có thể nâng cấp quạt làm mát lên kích cỡ lớn hơn.

Làm mát bằng chất lỏng

Đây là giải pháp khá tốn kém nhưng việc lắp đặt lại khá đơn giản. Thông thường, cách làm mát này hay được sử dụng cho những hệ thống máy chơi game tỏa nhiệt cao hoặc những hệ thống ép xung cấp độ cao. Làm mát bằng chất lỏng giúp cho máy tính mát hơn rất nhiều. Đây vẫn được xem là giải pháp tản nhiệt hiệu quả nhất hiện nay.

Nâng cấp quạt chip

Chip máy tính (hay còn gọi là CPU) là thành phần quan trọng và đắt tiền nhất của chiếc máy tính. Khả năng chip bị nóng quá mức là hoàn toàn có thể xảy ra nếu bạn không chú ý tới nó. Thông thường, quạt làm mát cho chip là thiết bị đồng bộ nhưng theo thời gian chúng sẽ vận hành kém đi. Theo kinh nghiệm, người dùng nên trang bị cho mình quạt CPU có công suất lớn hơn. Chắc chắn đó sẽ là khoản đầu tư đúng đắn.

Tự khắc phục thủ công

Trước hết, khi chọn mua laptop hãy chọn các laptop có hệ thống tản nhiệt hiệu quả, thuận tiện. Ngoài ra, cần lưu ý một số điểm như hệ thống tản nhiệt phải không phả hơi nóng vào phía tay di chuột, không bố trí hệ thống tản nhiệt ngay sát pin, vì nhiệt độ sẽ nhanh chóng làm giảm tuổi thọ pin, hệ thống tản nhiệt hoạt động theo mức xung nhịp CPU và hoạt động êm ái, ngay cả trong điều kiện CPU/GPU hoạt động ở xung nhịp tối đa như xem phim HD, biên tập video, chơi game, xử lý đồ họa 3D,...

Nếu đã mua laptop rồi thì vẫn có một cách đơn giản mà hiệu quả, đó là để kê cao mặt dưới máy tính lên, có thể dùng giá đỡ hoặc đơn giản là kê một cuốn sách vào phần sau, để cho bề mặt dưới laptop được thông thoáng, giúp tản nhiệt hệ thống tốt hơn.

Sử dụng đế tản nhiệt

Đế tản nhiệt là một giải pháp dễ thực hiện nhất nhưng mang lại hiệu quả cao trong quá trình sử dụng. Hơn nữa, đế tản nhiệt là phụ kiện ngoài nên không làm ảnh đến hiệu năng làm việc của hệ thống. Tuy nhiên, đây cũng là nhược điểm của phương pháp này. Đế tản nhiệt không thuận lợi để mang đi công tác xa hay đi du lịch, thêm nữa, vì sử dụng nguồn qua cổng USB của laptop, nên cũng gây ảnh hưởng tới thời lượng pin của laptop.

Vệ sinh các bộ phận tản nhiệt

Khi bụi bẩn đã lấp đầy các phiến và khe tản nhiệt của laptop sẽ làm ngăn cản sự lưu thông của dòng khí, khiến laptop nóng lên khi sử dụng lâu. Vì vậy, nên thường xuyện vệ sinh laptop theo định kỳ, xử lý bụi bám vào các khe tản nhiệt. Ngoài ra, có thể kết hợp bôi keo tản nhiệt để hạn chế việc laptop bị nóng.

Vệ sinh bộ phận bên trong thường xuyên để tản nhiệt laptop tốt hơn

Vệ sinh bộ phận bên trong thường xuyên để tản nhiệt laptop tốt hơn

Tự mod hệ thống tản nhiệt rời

Gần đây trên các diễn đàn công nghệ, có một số người đã sáng tạo ra nhiều cách tản nhiệt cho laptop, nhưng yêu cầu chung là phải có trải nghiệm nhất định và chịu khó tìm tòi để có giải pháp tản nhiệt tối ưu cho riêng mình. Ngoài ra, phải nhớ nguyên tắc tản nhiệt cho laptop là "hút khí từ trong ra ngoài" chứ không phải làm ngược lại.

>>Selena Gomez ra mắt ca khúc mới, 'nhắc khéo' mối tình với Justin Bieber

Mỹ Linh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang