Cách thức triển khai hóa đơn điện tử với hộ, cá nhân kinh doanh

author 16:02 10/11/2021

(VietQ.vn) - Việc triển khai hóa đơn điện tử (HĐĐT) sẽ được thực hiện từ trung tuần tháng 11/2021 tại 6 tỉnh, thành phố, nhưng đối với hộ, cá thể kinh doanh sẽ thực hiện từ ngày 01/01/2022.

Theo bà Nguyễn Thị Lan Anh, Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh doanh, cá nhân (Tổng cục Thuế), căn cứ quy định tại Khoản 3 Điều 91 Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14, hộ, cá nhân kinh doanh quy mô lớn, hoặc hộ, cá nhân kinh doanh và các trường hợp xác định được doanh thu khi bán hàng hóa, dịch vụ, sẽ sử dụng HĐĐT có mã của cơ quan thuế.

Đối với hộ, cá nhân kinh doanh không thực hiện chế độ kế toán và không nộp thuế theo phương pháp kê khai, nhưng cần có hóa đơn để giao cho khách hàng, theo Khoản 4, Điều 91, Luật Quản lý thuế 38, sẽ được cơ quan thuế cấp HĐĐT có mã theo từng lần phát sinh và phải kê khai, nộp thuế trước khi cơ quan thuế cấp HĐĐT. 

  Cá thể, hộ kinh doanh sẽ bắt đầu áp dụng hóa đơn điện tử từ ngày 01/01/2022.

Ngoài ra, hộ, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai có hoạt động cung cấp hàng hóa, dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng theo mô hình kinh doanh như trung tâm thương mại, siêu thị, bán lẻ hàng tiêu dùng, tân dược, ăn uống, nhà hàng, khách sạn, dịch vụ vui chơi, giải trí và các dịch vụ khác… được lựa chọn sử dụng HĐĐT có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu với cơ quan thuế. 

Tuy nhiên, phương pháp quản lý thuế đối với hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai sẽ được triển khai từ ngày 01/01/2022, vì Thông tư số 88/2021/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn chế độ kế toán cho các hộ, cá nhân kinh doanh có hiệu lực từ ngày 01/01/2022.

Để triển khai HĐĐT, các Cục Thuế trong giai đoạn I (gồm Cục Thuế 6 tỉnh, thành phố) căn cứ danh sách hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai sẽ thông báo đến từng hộ. Trong đó, có nội dung hộ kinh doanh chuẩn bị điều kiện về cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin thực hiện việc lập, chuyển dữ liệu HĐĐT đến cơ quan thuế, gửi HĐĐT cho người mua và các nội dung khác về quản lý, sử dụng HĐĐT. 

Trong trường hợp hộ kinh doanh chưa đáp ứng ngay điều kiện để chuyển sang sử dụng HĐĐT theo quy định tại Nghị định số 123/2020/NĐ-CP quy định về hóa đơn, chứng từ thì phản hồi với cơ quan thuế về việc tiếp tục sử dụng hóa đơn theo các quy định trước đây; đồng thời, gửi tờ khai dữ liệu hóa đơn, chứng từ hàng hóa, dịch vụ bán kể từ kỳ khai thuế giá trị gia tăng tiếp theo thời điểm nhận thông báo của cơ quan thuế cho đến hết ngày 30/6/2022. 

HĐĐT cấp theo từng lần phát sinh được triển khai áp dụng tại 6 tỉnh, thành phố từ trung tuần tháng 11/2021. Đối với hộ khoán, cơ quan thuế cung cấp thông tin về áp dụng HĐĐT kèm theo tờ khai thuế của năm 2022 đến từng hộ kinh doanh từ ngày 20/11 đến 5/12/2021 theo hướng dẫn.

Nếu hộ khoán có nhu cầu sử dụng HĐĐT thường xuyên, cơ quan thuế hướng dẫn chuyển đổi sang hình thức nộp thuế theo phương pháp kê khai và đăng ký sử dụng HĐĐT theo quy định.

Trường hợp hộ khoán chỉ sử dụng HĐĐT theo từng lần phát sinh, cơ quan thuế hướng dẫn nộp tờ khai thuế khoán cho năm 2022 theo quy định và khi phát sinh bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ cần hóa đơn giao cho khách hàng, thì thực hiện thủ tục đề nghị cấp HĐĐT theo từng lần phát sinh.

 Nguyễn Hương (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang