Cải thiện chất lượng khám chữa bệnh nhờ Lean & 6 Sigma

author 15:41 26/04/2014

(VietQ.vn) - Bệnh viện Việt Pháp Hà Nội (HFH) là bệnh viện quốc tế đầu tiên tại Việt Nam áp dụng Lean&6Sigma để cải tiến chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh và giảm thiểu lãng phí.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Từ ý chí của người lãnh đạo

Ông Luicien Blanchard - Giám đốc điều hành Bệnh viện Việt Pháp Hà Nội cho biết, bệnh viện ý thức rõ việc cần xây dựng một hệ thống quản lý tốt để kiểm soát các quá trình cung cấp dịch vụ và tạo môi trường phát huy tối đa nguồn lực sẵn có và tạo khác biệt trong dịch vụ của bệnh viện. Chất lượng sẽ không thể có trong một hệ thống quản lý tồi.

Bệnh viện Việt Pháp

Để duy trì và cải tiến hệ thống đã xây dựng, Bệnh viện đã triển khai đồng thời các hoạt động cải tiến liên tục thông qua các hoạt động của các nhóm cải tiến ở nơi làm việc với cơ chế đánh giá và ghi nhận các cá nhân và nhóm cải tiến điển hình hàng tháng.

Theo ông Luicien Blanchard, để tạo được ưu thế cạnh tranh và trở thành một trong những bệnh viện quốc tế hàng đầu tại Việt Nam với mô hình bệnh viện khách sạn bằng chất lượng dịch vụ. Lãnh đạo bệnh viện đã tìm hiểu, nghiên cứu và cam kết triển khai mô hình quản lý theo phương pháp Lean & Sigma (LSS) khi được lựa chọn là một trong 3 doanh nghiệp áp dụng thí điểm mô hình này tại Việt Nam trong khuôn khổ hỗ trợ của dự án hợp tác quốc tế về khoa học và công nghệ theo Nghị định thư Việt Nam và Australia do Bộ Khoa học và Công nghệ bảo trợ.

Băn khoăn của nhóm tư vấn và cũng là của lãnh đạo bệnh viện khi triển khai dự án LSS tại bệnh viện là liệu một phương pháp quản lý sản xuất được khởi xướng và áp dụng thành công từ một hãng sản xuất xe hơi nổi tiếng –Toyota (Nhật Bản) kết hợp với một phương pháp quản lý nhằm giảm thiểu sai lỗi bắt đầu bởi một hãng sản xuất điện thoại Molorola (Mỹ) có phù hợp và phát huy hiệu quả đối với một bệnh viện?

Dự án LSS được triển khai tại bệnh viện trong 12 tháng, bắt đầu bằng việc đào tạo nhóm các cán bộ chủ chốt của bệnh viện và phương pháp triển khai và các kỹ năng cần thiết, phân tích chiến lược kinh doanh, thị trường và khách hàng trọng điểm để xác định các dự án ưu tiên tập trung triển khai trong năm 2011-2012. Bệnh viện đã lựa chọn áp dụng thí điểm mô hình LSS đối với 3 dự án ưu tiên áp dụng: Dự án cải tiến quá trình thực hiện xét nghiệm. Mục tiêu dự án là đảm bảo 100% trả kết quả xét nghiệm đối với bệnh nhân khám sức khỏe trong vòng 360 phút; đối với bệnh nhân khám ngoại trú thông thường trong vòng 240 phút. Dự án giảm thiểu thời gian nhập viện của bệnh nhân cấp cứu. Mục tiêu dự án là đảm bảo 100% bệnh nhân cấp cứu chờ nhập viện trong khoảng thời gian không quá 160 phút. Mức chất lượng của quá trình tăng 2 sigma so với trước. Dự án cải tiến quá trình kiểm tra sức khỏe tổng quát cá nhân. Mục tiêu của dự án là giảm thời gian trả kết quả khám sức khỏe từ 50 giờ xuống 16h.

Đến những thành công ngoài mong đợi

Sau 08 tháng thực hiện 3 dự án cải tiến theo phương pháp LSS, kết quả đạt được mang lại nhiều bất ngờ cho nhóm tư vấn và lãnh đạo Bệnh viện Việt Pháp Hà Nội. Cụ thể, đối với dự án cải tiến quá trình thực hiện xét nghiệm, đạt được mục tiêu đạt được 95.9 % trả kết quả xét nghiệm đối với bệnh nhân khám sức khỏe trong vòng 360 phút; 95.3% đối với bệnh nhân khám ngoại trú thông thường trong vòng 240 phút. Giảm số lượng các bước trong quá trình xét nghiệm từ 58 xuống 48 bước giúp rút ngắn thời gian xét nghiệm, giảm lãng phí và sai sót. Đưa năng lực quá trình từ 1.02 Sigma lên 2.25 Sigma (tương đương với việc giảm cơ hội gây ra sai lỗi/ triệu (DPMO) trong quá trình xét nghiệm từ 655.422 xuống 211.855). Đem lại sự hài lòng cho cả bệnh nhân (khách hàng bên ngoài) và đội ngũ y bác sỹ (khách hàng nội bộ). Cũng từ kết quả của dự án, bệnh nhân có thể tự tra kết quả xét nghiệm qua mạng mà không cần tới bệnh viện đồng thời được sự hỗ trợ và tư vấn của bác sỹ online hoặc qua điện thoại, điều này đặc biệt có ý nghĩa đối với các bệnh nhân là người nước ngoài hoặc ở các tỉnh xa không có điều kiện đi lại.

Cải thiện chất lượng khám chữa bệnh ở Bệnh viện Việt Pháp

Cải thiện chất lượng khám chữa bệnh ở Bệnh viện Việt Pháp. Ảnh: N. N

Đối với giảm thiểu thời gian nhập viện của bệnh nhân cấp cứu, đạt được mục tiêu đạt được 93 % bệnh nhân hoàn thành thủ tục và được nhập viện trong vòng 160 phút; giảm 9 bước thực hiện từ 98 xuống 89 bước; nâng năng lực quá trình từ mức 0.35 lên 2.5 (tương đương với việc giảm cơ hội gây ra sai lỗi/triệu (DPMO) trong quá trình từ 884.930 xuống 158.655).

Đối với dự án cải tiến quá trình kiểm tra sức khỏe tổng quát cá nhân, đạt được mục tiêu đạt được 90% khách hàng nhận được kết quả khám bệnh dưới 16h, trong đó 50% khách hàng nhận được kết quả khám bệnh dưới 8h. Giảm 26 bước thực hiện từ 89 xuống 63 bước; nâng năng lực quá trình từ mức 0.5 lên 1.7 (tương đương với việc giảm cơ hội gây ra sai lỗi/triệu (DPMO) trong quá trình từ 841.345 xuống 420.740).

Lean & Six Sigma là mô hình quản lý kết hợp có chọn lọc giữa Sản xuất tinh gọn và Six Sigma ra đời từ những năm 90. Nó được xem là một xu thế mới trong việc lựa chọn các phương pháp và công cụ một cách phù hợp nhất với khả năng nội tại của tổ chức để đồng thời đáp ứng cả ba yêu cầu quan trọng đối với khách hàng: giá cạnh tranh, chất lượng tốt và thời gian giao hàng đúng hạn. LSS là một hệ thống linh hoạt và toàn diện để thực hiện, duy trì và tối đa hóa sự thành công trong kinh doanh. LSS là hệ thống được tiến hành bởi sự hiểu biết kỹ lưỡng về những nhu cầu của khách hàng, sử dụng các cơ sở lập luận, số liệu, các phân tích thống kê và chú trọng vào quản lý, cải tiến, thiết kế lại các quá trình kinh doanh.

Hồng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang