Khó tăng lương nếu không cải thiện năng suất

author 14:04 22/04/2014

(VietQ.vn) – Làm thế nào để đạt được năng suất ở cả cấp độ cá nhân và tổ chức? Đây là một trong những khía cạnh quan trọng nhất và bị bỏ qua trong quá trình làm việc của nhiều cơ quan và doanh nghiệp.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Năng suất không chỉ là những thực hiện những hoạt động mà còn là thực hiện như thế nào. Vương quốc Anh là một ví dụ. Theo lập luận của nhiều chuyên gia kinh tế, báo cáo của Viện Công chức và Phát triển CIPD về chiến lược công nghiệp và chính sách kĩ năng tương lai Vương quốc Anh, vòng quay năng suất thấp của nước Anh hiện nay sẽ kìm hãm sự phát triển, tăng trưởng kinh tế rộng lớn hơn nữa. Bởi năng suất chỉ cao hơn khi có sự kết hợp của giám đốc tài chính và thủ tướng của quốc gia này.

Các chuyên gia về quản lý nhân sự hiếm khi sử dụng cụm từ năng suất. Zoe Spicer là một nhà tư vấn nhân sự, một quản lý giám sát và là một giảng viên tại trường Ashridge Business đã khẳng định năng suất chỉ có được khi thực hiện tất cả các quá trình chuẩn xác, hoàn thành đúng vai trò nhiệm vụ được giao.

Susannah Clements, phó giám đốc điều hành CIPD đưa ra quan điểm vấn đề của năng suất về cơ bản là một phương trình kinh tế có đầu ra được người lao động tự phân chia. Tuy nhiên không phải ai cũng suy nghĩ ở mức độ đó. Người lao động suy nghĩ về những khó khăn khi làm việc cá nhân chứ chưa quan tâm phương pháp tăng hiệu quả khi làm việc nhóm. Xã hội có thể có một lực lượng lao động đem lại cảm giác làm việc rất chăm chỉ và xứng đáng được trả công cho điều đó nhưng phương thức thực hiện và phân phối cân đối nguồn khách hàng với nguồn chi phí lại là những câu chuyện khác nhau.

Elissa Coward, một nhà tư vấn quản lý tài năng tại PA Consulting lại nói nâng cao năng suất thay đổi dựa theo bản chất của kinh doanh, làm thế nào để nhiều lao động có kỹ năng hơn nữa. Khi nhắc đến quản lý tổ chức sản xuất thì con người, quy trình và công nghệ luôn là những yếu tố quan trọng cần được kết hợp và tương tác để đem lại năng suất cao nhất.

Susannah Clements cho rằng trong bất kì tổ chức nào, năng suất là việc hiểu biết những giá trị mà bạn đang tìm kiếm, biết làm thế nào để có hiệu quả và tận dụng nhân lực. Đó là việc sắp xếp và lên kế hoạch tổ chức để làm việc thông minh hơn. Hành động này cũng sẽ gắn bó chặt chẽ và mật thiết với khoản tiền được chi trả và mức độ tham gia của các cán bộ, người lao động. Nếu không có những cải thiện về năng suất, thật khó có thể tăng lương thích hợp cho cán bộ, công nhân viên.

Cải tiến năng suất chất lượng luôn là nhu cầu của mọi cá nhân, doanh nghiệp

Cải tiến năng suất chất lượng luôn là nhu cầu của mọi cá nhân, doanh nghiệp

Mặc dù giảm năng suất nói chung là một điều xấu nhưng vẫn còn một khía cạnh khác để tranh luận. Một lý do giảm năng suất là tỷ lệ thất nghiệp đã giảm và tình hình kinh tế suy thoái bắt đầu phục hồi nhanh hơn so với sản lượng. Mark Beatson, trưởng ban kinh tế của CIPD đã khẳng định nếu sử dụng ít nhân lực sẽ có năng suất cao, tập trung nguồn lực hơn nhưng đồng nghĩa thất nghiệp cũng cao hơn.

Tuy nhiên năng suất là một khái niệm kinh tế vĩ mô với nhiều phương thức để cải thiện hiệu quả trong tổ chức. Khái niệm kinh tế của sản xuất không được phản ánh bởi bất kỳ điều gì trong hệ thống kế toán. Từ góc độ kinh doanh để tốt hơn để đưa ra những suy nghĩ, đặt những câu hỏi làm cách nào để chỉ đạo tổ chức nâng cao năng suất và cải thiện chất lượng. Điều này hoàn toàn phụ thuộc vào chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. Nhân sự chỉ có thể là một yếu tố bên cạnh chất lượng, dịch vụ và đầu tư vào các kỹ năng và công nghệ, nơi mà các lợi thế cạnh tranh là giá cả. Đó là nhân tố thúc đẩy một cá nhân, tổ chức hoặc một quốc gia nào đó sẽ sử dụng và điều chỉnh vận hành giá rẻ hơn hoặc tự động hóa trong công nghệ.

Giám đốc điều hành Công ty tư vấn nhân sự Penna, Bev White thường bắt đầu với quản lý hiệu quả khi đề ra mục tiêu tổ chức có năng suất. Thông thường khi các tổ chức trung thực về nhân lực, họ nhận ra họ không được minh bạch và quá nhất quán trong cách quản lý hiệu suất, dẫn đến sự sụt giảm trong chỉ tiêu, hiệu quả và năng suất bị ảnh hưởng.

Theo như Beatson, đảm bảo có những kỹ năng phù hợp có thể là một phần của giải pháp. Kỹ năng kiểm toán là một cơn sốt một vài năm trước đây. Hãy quản lý trực tiếp và chắc chắc chắn tìm ra những người giỏi, tìm hiểu những gì nhân viên kiểm toán đã làm trước đó hoặc trong các phần khác của cuộc sống của họ. Doanh nghiệp có thể làm điều đó thông qua sắp xếp công việc và tổ chức để đảm bảo người lao động làm việc hiệu quả và xây dựng giá trị bền vững.

Sự ràng buộc, ký kết hợp đồng cũng là một cách để các nhà quản lý tối đa hóa hiệu suất hoạt động bên cạnh đưa ra mức thu nhập, lợi nhuận cổ đông và lợi nhuận hoạt động cho nhân viên. Một nghiên cứu của Marks & Spencer trong vòng 4 năm cho thấy các cửa hàng có ký kết hợp đồng với các nhân viên đã tăng trung bình 63 triệu bảng cho doanh nghiệp so với những công ty không có sự ràng buộc giữa chủ và nhân viên. Công ty Sainsbury cũng đã khẳng định nhờ sự ràng buộc hợp đồng với nhân viên và bán hàng mà doanh số bán hàng tăng 15%. Bất kì nhân viên nào đang thực sự tham gia và có quyền tự chủ, quản lý tốt thì họ đặt những sự nỗ lực cao hơn. Nhờ thế họ trở nên có trách nhiệm, biết tư duy đổi mới và cải tiến hoạt động để cách tăng thêm giá trị.

Một phương thức khác để cải thiện năng suất bằng cách thiết lập mục tiêu “thời gian phục vụ khách hàng”. Dành thời gian để nhận các cuộc gọi, các thông tin phản hồi của khách hàng kết hợp với kiểm tra chất lượng. Những công ty đã dành thời gian sẵn sàng để trả lời 90% cuộc gọi trong vòng 20s và tỷ lệ thực là họ chỉ làm được 60% cuộc gọi. Khi không có suy nghĩ phải có áp lực từ phía trên và nhân viên được phép tự quản lý, họ đã đạt được 90% trong vòng một tháng. Tuy nhiên, khi khối lượng công việc tăng lên 70% thì chủ doanh nghiệp không thể chỉ nói với mọi người về kế hoạch mà cần đưa ra ý tưởng giải quyết các công việc tồn đọng, xem xét lại các cách tiếp cận làm việc và đầu tư vào công nghệ.

Trong một số chiến lược cải thiện năng suất, Cafcass, giám đốc nhân sự công ty Tư vấn gia đình và dịch vụ hỗ trợ trẻ em đưa ra việc đầu tiên là làm việc tương xứng. Các chuyên gia nhìn vào yếu tố thiết yếu của từng trường hợp, tạo ra khuôn khổ sửa đổi để phân biệt tốt hơn giữa nguy cơ thấp và cao. Đảm bảo các nguồn lực được phân bổ thích hợp thay vì hứng chịu các trường hợp rủi ro và mất thời gian không cần thiết.

Vậy đâu là nguồn gốc của lợi thế cạnh tranh hiện tại và nguồn nhân lực sẽ được tận dung như thế nào để nâng cao năng suất?Yếu tố thứ hai là tự điều chỉnh. Điều này bao gồm quản trị đơn giản như chi phối bồi thường hoặc những nghiên cứu đối tượng cụ thể thực tế. Chi phí không cần phải kiểm tra bởi quản lý trước khi trình và được 40% nhân viên đồng tình mà sẽ được phép thực hiện theo ý tưởng riêng. Điều này đòi hỏi có sự tin tưởng lẫn nhau giữa chủ và nhân viên. Cải tiến không phải là luôn luôn quá nhanh nhạy hoặc quá rõ ràng. Giám đốc nhân sự cần phải có những danh sách để kiểm tra và có cái nhìn sâu sắc trong quản lý để hiểu được nhu cầu kinh doanh và tâm lý của khách hàng.

Đinh Nhung

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang