Cải thiện hệ thống bầu cử với hướng dẫn quản lý chất lượng quốc tế mới

author 06:39 17/08/2020

(VietQ.vn) - Bầu cử tự do, công bằng nhờ các dịch vụ bầu cử được xác định và quản lý tốt là trung tâm của một hệ thống chính trị dân chủ. Cùng với đó, bỏ phiếu là quyền chính trị cơ bản của công dân nước đó. Chính vì điều đó, một hướng dẫn quốc tế mới vừa được sửa đổi cho các tổ chức bầu cử bằng cách áp dụng các nguyên tắc của Tiêu chuẩn ISO, ISO 9001.

Thông số kỹ thuật ISO TS 54001, Hệ thống quản lý chất lượng - Các yêu cầu cụ thể đối với việc áp dụng ISO 9001: 2015 cho các tổ chức bầu cử ở tất cả các cấp chính quyền tạo ra một hệ thống quản lý chất lượng giúp cơ quan bầu cử cung cấp các dịch vụ bầu cử minh bạch và đáng tin cậy hơn. Tiêu chuẩn dựa trên các hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 với yêu cầu cụ thể của ngành. Hiện tiêu chuẩn này đã được cập nhật gần đây để phản ánh các bản cập nhật cho ISO 9001 nhằm phù hợp hơn với nhu cầu của thị trường.

Katie Altoft - Chủ tịch ủy ban kỹ thuật ISO chịu trách nhiệm phát triển tiêu chuẩn này cho biết, đây là công cụ quan trọng đối với các tổ chức bầu cử vì nó giúp xây dựng niềm tin trong bầu cử thông qua việc cho phép minh bạch, lập kế hoạch và quản lý hiệu quả các quy trình bầu cử. Chúng ta biết rằng, hiện nay mỗi cơ quan bầu cử sẽ có khung pháp lý riêng dựa trên luật pháp quốc tế và quốc gia, vì vậy tiêu chuẩn sẽ hỗ trợ rất nhiều cho quá trình này. Tuy nhiên, bằng cách phác thảo thông lệ quốc tế tốt nhất khi nói đến quản lý chất lượng của một cuộc bầu cử và tổ chức bầu cử, nó cho phép họ cải thiện các quy trình của mình để củng cố niềm tin của công dân, giảm thiểu rủi ro và tiếp tục cải thiện.

Tại Mỹ, một trong những tổ chức quan trọng là Tổ chức các quốc gia châu Mỹ (OAS) với mục tiêu bao gồm thúc đẩy hòa bình và dân chủ.

Maria Mellenkamp, ​​người triệu tập nhóm làm việc của ủy ban đã phát triển tài liệu và đại diện OAS nói thêm: ISO/TS 54001 là công cụ tuyệt vời giúp hướng dẫn các cơ quan quản lý bầu cử lên kế hoạch hiệu quả cho quy trình bầu cử và giúp đảm bảo tính khách quan trong kết quả. Nó bao gồm tất cả các khía cạnh của một cuộc bầu cử như đăng ký ứng cử viên và cử tri, bỏ phiếu và kiểm phiếu, tuyên bố kết quả, giải quyết tranh chấp bầu cử. ISO/TS 54001 được phát triển bởi ủy ban kỹ thuật ISO/TC 176 - Quản lý chất lượng và đảm bảo chất lượng

Hà My

Loạt lô hàng khẩu trang, găng tay tái chế bị bắt giữ: Cảnh báo nguy cơ lây nhiễm bệnh cao(VietQ.vn) - Liên tiếp lượng lớn khẩu trang, găng tay tái chế bị lực lượng chức năng bắt giữ khiến nhiều người lo lắng về nguy cơ lây lan dịch bệnh nguy hiểm, đặc biệt là khi Covid-19 đang hoành hành.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang