Cấm bán rượu bia sau 22 giờ: Gần 170 nước ủng hộ

author 17:34 23/07/2014

(VietQ.vn) - Đã có 170 nước ủng hộ cấm bán rượu bia sau 22 giờ và quy định giờ bán lẻ với rượu và bia...

Lý giải với báo chí về đề xuất cấm bán rượu bia sau 22 giờ, bà Trần Thị Trang, Phó Vụ trưởng vụ pháp chế, Bộ Y tế cho biết, trên thế giới đã có gần 170 nước ủng hộ việc quy định giờ bán lẻ với đồ uống có cồn.

Cụ thể, năm 2014 có 90 nước quy định giờ bán lẻ với rượu mạnh, 87 nước với rượu nhẹ, 87 nước với bia. Đông Nam Á và châu Mỹ là 2 khu vực có tỷ lệ quốc gia quy định về giờ bán lẻ tại quán cao nhất.

Tương tự với rượu bia mang về cũng có "khung giờ" quy định với gần 80 nước.

Cấm bán rượu bia sau 22 giờ: Quy định của một số nước

Cấm bán rượu bia sau 22 giờ: Quy định của một số nước

Hiện nay, ở khu vực Đông Nam Á, đã có 9 nước quy định thời gian cấm bán rượu bia. Việt Nam chưa quy định. Lượng tiêu thụ trong 1 năm của người Việt Nam là 4 lít/người và sẽ tăng thành 7 lít/người vào năm 2015. Rượu bia là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông khi có 70% số vụ liên quan đến các đồ uống có cồn này.

Cũng theo Bộ Y tế, cơ quan cảnh sát giao thông cũng đã đề xuất phải có biện pháp hạn chế kinh doanh bia rượu để đảm bảo trật tự xã hội và an toàn giao thông.

Theo các số liệu của Bộ Y tế thì 70% số vụ bạo hành gia đình liên quan đến bia rượu. Mặt khác, lạm dụng rượu bia sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Tuy nhiên hiện nay, các kênh truyền hình vẫn quảng cáo bia khá thường xuyên, gây "kích thích" cho cánh "mày râu".

Trả lời Chất lượng Việt Nam về vấn đề này, bà Trần Thị Trang cho biết, sẽ tiến tới cấm quảng cáo trên tivi về bia trong một số khung giờ nhất định, tránh cho giới trẻ bị ảnh hưởng bởi quảng cáo bia.

Dự kiến việc cấm bán rượu bia sẽ được áp dụng ở một số cơ sở nhất định, sau đó sẽ nhân rộng.

Trước đó, Bộ Y tế đã dự thảo, không được bán rượu, bia trong khoảng thời gian sau 22 giờ đến 6 giờ sáng tại một số địa điểm theo danh mục và lộ trình quy định của Chính phủ phù hợp với điều kiện thực tế của Việt Nam và yêu cầu phòng, chống tác hại của lạm dụng rượu, bia.

 

 

Hoàng Tuân

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang