Cảm biến không dây theo dõi sức khỏe xương có gì đặc biệt?

author 13:17 02/12/2021

(VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu tại Đại học Arizona đã phát triển thiết bị siêu mỏng liên kết vĩnh viễn vào xương và truyền dữ liệu ra ngoài không dây. Bước đột phá này có thể cho phép các bác sĩ theo dõi tình trạng xương của bệnh nhân theo thời gian hoặc mức độ hồi phục của họ sau chấn thương.

Phát minh mới được nhóm nghiên cứu gọi là thiết bị “bề mặt xương”. Thiết bị này chứa một loạt cảm biến được đưa vào khu vực có kích thước bằng đồng xu và mỏng như một tờ giấy. Các cảm biến có thể truyền dữ liệu về xương tới điện thoại thông minh hoặc thiết bị khác.

Đặc biệt, thiết bị không cần pin để chạy. Thay vào đó, nguồn điện có thể được truyền từ bên ngoài bằng cách sử dụng giao tiếp trường gần (NFC).

Để giữ thiết bị gắn vào xương lâu dài, nhóm nghiên cứu đã tạo ra một chất kết dính. Chất này chứa các hạt canxi photphat, cho phép xương thực sự phát triển trên đó. Nhờ đó, thiết bị có thể liên kết vĩnh viễn với xương. Các thiết bị được thiết kế đủ mỏng để không gây khó chịu cho người dùng khi các cơ di chuyển.

 Một thiết bị quang điện tử được ghép vào mẫu xương giả.

Nhóm nghiên cứu bày tỏ hy vọng, thiết bị như vậy có thể được cấy ghép vào người mắc các chứng bệnh như loãng xương. Nhờ đó, thiết bị có thể theo dõi sức khỏe xương của người bệnh một cách lâu dài. Ngoài ra, thiết bị cũng có khả năng hỗ trợ sau khi bệnh nhân bị gãy xương. Việc hỗ trợ này sẽ cho phép các bác sĩ theo dõi cách xương lành lại.

Ông Philipp Gutruf - đồng tác giả nghiên cứu cho biết: “Có thể theo dõi sức khỏe của hệ thống cơ xương là điều cực kỳ quan trọng. Với giao diện này, về cơ bản, chúng ta có một máy tính trên xương. Nền tảng công nghệ này cho phép chúng tôi tạo ra công cụ điều tra phục vụ cho các nhà khoa học. Nhờ đó, có thể khám phá cách hệ thống cơ xương hoạt động. Đồng thời, giúp sử dụng thông tin thu thập được để phục hồi và trị liệu”.

Nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm thiết bị này trên động vật. Kết quả cho thấy, thiết bị có thể được cấy ghép vào các mô hình động vật lớn và nhỏ. Dữ liệu từ thiết bị có thể đọc bằng điện thoại thông minh. Tuy nhiên, theo các nhà khoa học, công trình nghiên cứu này hiện vẫn ở giai đoạn đầu. Để đưa thiết bị vào ứng dụng, nhóm nghiên cứu sẽ cần thời gian dài. Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Nature Communications.

An Hạ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang