Cẩm nang tết: “Sống chung” với… rượu

author 08:49 08/02/2013

(VietQ.vn) - Dù bị ít nhất ½ dân số thế giới không ưa, song đến giờ rượu vẫn có mặt hầu khắp mọi nơi. Chính vì không thể bắt rượu bỗng dưng… biến mất, người ta phải học cách “sống chung” với thức uống này. "Cẩm nang" dưới đây có thể hữu ích cho bạn ít nhiều trong ba ngày tết.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Láng dạ dày trước khi uống: Nếu để bụng rỗng mà uống rượu thì ethanol sẽ thấm vào máu rất nhanh, vô cùng có hại cho cơ thể. Chính vì vậy, trước khi uống, nên láng dạ dày bằng 1 cốc sữa đầy hoặc một ít lạc luộc, lạc rang với 1 cốc nước to. Cũng có thể ăn vả rau luộc và uống 1 bát to nước rau luộc hoặc nước canh rau hay vài quả dưa chuột.

Trong lạc luộc, lạc rang, sữa nước có chất béo, khi vào dạ dày sẽ bao lấy niêm mạc dạ dày, hạn chế ethanol thấm qua thành dạ dày vào máu. Lượng nước lớn sẽ pha loãng rượu khi uống, hạn chế lượng ethanol hấp thu vào cơ thể. Rau luộc, dưa chuột cũng có tác dụng tương tự.

Uống từ từ, ít một: Kiểu uống cấp tập sẽ khiến bạn gục một cách nhanh chóng do lượng ethanol hấp thu vào máu quá nhanh và nhiều. Do đó, khi uống, đừng để không khí cuộc vui cuốn bạn đi, cũng bưng lên đặt xuống nhiều lần, nhưng mỗi lần chỉ nhấp một chút, sao cho lượng rượu vào dạ dày từ từ, ít một.

Kiểu uống cấp tập sẽ khiến bạn gục nhanh chóng. Ảnh minh họa

Khi ethanol vào máu rồi qua gan sẽ bị phân giải thành CO2, nước và acetaldehyd. Nếu uống từ từ, ít một, gan sẽ không bị quá tải, đủ lượng men gan phân giải ethanol, sẽ không bị say rượu.

Không uống rượu với nước ngọt: Các loại nước ngọt đóng lon hoặc chai thường chứa cafein, làm tăng độ độc của rượu với thần kinh.

Khi uống rượu, không hút thuốc lá: vừa uống rượu vừa hút thuốc lá sẽ làm tăng nguy cơ ung thư miệng, tăng độ độc của nicotin và ethanol.

Không ăn bưởi hoặc uống nước bưởi: Bưởi làm tăng độc tính của ethanol vì vậy, sẽ rất sai lầm khi ăn bưởi trong lúc uống rượu. Người ngà ngày say rượu bia mà ăn bưởi thì dễ xảy ra tai nạn nếu lái xe.

Những điều cấm kỵ khi uống rượu

Phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ không nên uống rượu. Ảnh minh họa

- Những người bị bệnh tim không nên uống rượu vì dễ gây đột quỵ.

- Phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ không nên uống rượu để tránh sảy thai hoặc sinh con bị khiếm khuyết thần kinh. Khi đã uống rượu, phải thực hiện các biện pháp tránh thai khẩn cấp.

- Nam giới sau khi uống rượu nên kiêng giao hợp vì dễ bị đột tử. Ethanol hại tinh trùng, nếu vợ thụ thai dễ sinh con khiếm khuyết. Do đó nếu trót giao hợp thì phải cho vợ uống thuốc tránh thai khẩn cấp.

- Nhiều loại tân dược tương kị với rượu (kể cả thuốc đặt âm đạo có chứa metronidazol). Khi đang dùng thuốc (tân dược hay đông dược), nếu muốn uống rượu nên hỏi ý kiến bác sĩ, dược sĩ để tránh tai nạn ngộ độc thuốc.

- Sau khi uống rượu không được lái xe, vận hành máy, dễ gây tai nạn.

- Nếu nhức đầu cấm dùng paracetamol hoặc aspirin sẽ độc hại gan.

Bí quyết giã rượu

Gừng tươi có thể giúp hạ cơn say

Say rượu có nhiều mức độ. Ở mức độ nhẹ (đỏ mặt, nói nhiều, có thể nôn mửa), uống một cốc to nước cam hoặc quýt có thể giúp giã rượu.

Say ở mức độ nặng hơn một chút (suy nghĩ kém chính xác, thiếu tự chủ trong hành vi, lời nói), người say rượu cần được gây nôn, cho nằm nơi kín gió, cho nhai 1 lát gừng tươi (3-4g) để bảo vệ gan, ngày 2 lần. Sau đó cho uống 2-3 viên Vitamin 3B (B1, B2, B6) với 1 cốc to nước quýt hoặc cam (cứ 6 giờ uống 1 lần.) đến khi tỉnh thì thôi.

Ds Trần Xuân Thuyết
 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang