Cầm vũ khí này trong tay, đặc nhiệm Nga trở thành nỗi ám ảnh kinh hoàng

author 16:30 25/10/2017

(VietQ.vn) - Với các ưu điểm như độ giật thấp, tầm bắn xa, tiếng động nhỏ và không có chớp sáng. Đây được coi là một trong những vũ khí quan trọng của lực lượng đặc nhiệm Nga.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

SV-98 (Snaiperskaya Vintovka 1998) là một súng bắn tỉa có độ chính xác cao của Nga, được thiết kế bởi Vladimir Stronskiy vào năm 1998. Mẫu súng này lần đầu tiên được đưa vào sử dụng trong chiến tranh Chechnya và đã cho thấy hiệu quả không nhỏ. SV-98 được thiết kế dựa trên súng trường thể thao Record 300m của Izhmash. Hiện nay, cũng chỉ có duy nhất Izhmash sản xuất loại súng này.

SV-98 có trọng lượng rỗng 5,8 kg và 7,8 kg khi mang hộp đạn 10 viên và kính ngắm tiêu chuẩn. Chiều dài cơ bản là 1.200 mm và khi có ống giảm thanh là 1.375 mm với nòng dài 650 mm. Đặc biệt, mẫu súng này có khá nhiều nét tương đồng với khẩu súng AWM của Anh.

Điểm nổi bật của SV-98 so với các khẩu súng bắn tỉa khác chính là có nòng nặng, dài, gắn tự do không tiếp xúc với bộ phận nào khác ngoài buồng đạn. Nòng súng được mạ crom, có 4 rãnh xoắn dài 320 mm về phía tay phải giúp ổn định và tăng độ chính xác của đường đạn.

Súng trường bắn tỉa SV-98 ngày càng được sử dụng nhiều trong lực lượng đặc nhiệm Nga

SV-98 có hệ thống điểm ruồi có thể nhắm bắn tối đa trong phạm vi 600m và một thanh răng có thể gắn các ống nhắm của Nga hay của nước ngoài hay một số bộ phận nhìn có hệ thống thanh răng tương tự. Tuy nhiên nhà sản xuất đã ưu tiên cho loại ống nhắm 1P69 3-10x42 có tầm ngắm khoảng 1000m làm tiêu chuẩn của loại súng này.

Hệ thống điểm hỏa của súng có trọng lượng là 1,0 đến 1,5 kg. Hệ thống khóa an toàn nằm sau bệ khóa nòng và nút khóa an toàn. Nó giữa cố định bộ khóa nòng khiến nó không thể di chuyển.

Hộp đạn bằng nhựa tổng hợp có thể chứa 10 viên loại 7,62x54mmR hoặc 7,62x51mm chuẩn NATO. Với độ giật thấp, ít gây tiếng động và không tạo chớp sáng SV-98 được trang bị sử dụng cho chiến thuật bắn áp đảo.

SV-98 đã chứng tỏ được khả năng của mình trên chiến trường. Với các ưu điểm như độ giật thấp, tầm bắn xa, tiếng động nhỏ và không có chớp sáng, SV-98 được sử dụng cho chiến thuật bắn áp đảo. Hiện nay, SV-98 mới được trang bị hạn chế trong một số lực lượng đặc biệt của Nga.

Lê Cao (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang