Khiếp sợ trước vũ khí Mỹ có thể hạ gục bất kỳ đối thủ nào chỉ với 1 phát đạn

author 22:00 24/10/2017

(VietQ.vn) - Nhờ những viên đạn .50 BMG có sức mạnh kinh hoàng. Vũ khí này có thể dễ dàng hạ gục bất kỳ đối thủ nào chỉ với 1 phát đạn.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

M82 là một loại súng trường bắn tỉa công phá Hãng vũ khí Barrett phát triển, nạp đạn bằng cơ chế nòng giật. M82 được thiết kế với vai trò súng trường bắn tỉa chống xe bọc thép, xe được vũ trang.

M82 là súng bắn tỉa công phá bán tự động do công ty Barrett Firearms Manufacturing của Mỹ phát triển. Nó ra đời nhằm bắn phá các trang thiết bị của đối phương nhưng cũng có thể hạ mục tiêu là con người ở khoảng cách rất xa. Dù không thể xuyên lớp giáp xe tăng nhưng chúng có khả năng bắn thủng xe bọc thép hạng nhẹ ở khoảng cách xa.

Khẩu M82 bắt đầu được phát triển trong những năm đầu thập niên 1980 và chính thức góp mặt trong biên chế quân đội Mỹ năm 1990. Chúng có 2 biến thể là M82A1 (hoặc A3) và M82A2. Tuy nhiên, M82A2 với băng đạn phía sau đã không còn được chế tạo. Nó là nguyên mẫu cho súng trường bắn tỉa hạng nặng Barrett XM500.

Barrett M82 là súng trường bắn tỉa uy lực của quân đội Mỹ

Theo sau các đơn đặt hàng từ USMC là Hải quân Hoa Kỳ (U.S Navy – USN) và cả Không lực Hoa Kỳ (U.S Air Force – USAF). Cho đến nay, dòng súng M82A được xem như là loại súng trường bắn tỉa công phá tiêu chuẩn của Quân đội Hoa Kỳ. Với tầm bắn lên đến 1.800m, cùng với sơ tốc đầu đạn rất cao của loại đạn .50 BMG, M82A1 có khả năng xuyên thủng mọi loại xe được bọc giáp nhẹ với chỉ từ 2 đến 3 phát súng.

Bên cạnh đó, M82A còn sử dụng được cả đạn xuyên giáp API và đạn chống xe vũ trang Rufoss MK112. Hai loại đạn xuyên giáp này có thừa khả năng tấn công các cabin kiểm soát hoạt động của các trạm radar, các loại xe được vũ trang, những chiếc tiêm kích trên mặt đất cũng trở thành nạn nhân của nó.

Bên cạnh đó, M82A còn được đánh giá cao với khả năng chống bộ binh, nhờ những viên đạn .50 BMG kinh hoàng. M82A có thể dễ dàng hạ gục bất kỳ đối thủ nào chỉ với 1 phát đạn. Theo các công ước mới được ký kết ở La Haye (Hà Lan) thì việc sử dụng loại đạn .50 BMG để tấn công con người bị cấm, tuy nhiên, ở Mỹ, Hội đồng thẩm phán Quân đội Hoa Kỳ cho phép sử dụng loại đạn này để tấn công các mục tiêu có mối đe dọa tiềm năng hoặc các mục tiêu có mối đe dọa trực tiếp trong bất kỳ hoàn cảnh nào.

Các lực lượng đặc biệt của Hoa Kỳ như SEAL, Delta hay các lực lượng đặc biệt của Israel như Sayeret Matkal rất hay sử dụng M82A trong các chiến dịch đặc biệt. Các xạ thủ sẽ sử dụng nó ở khoảng cách rất xa để hỗ trợ cho Lực lượng đột kích tấn công mục tiêu nhanh gọn.

Lê Cao (T/h) 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang