"Giải cứu" sân bay Tân Sơn Nhất: Cần gần 2 nghìn tỷ đồng

authorHòa Dương 19:32 16/09/2016

(VietQ.vn) - Sở GTVT TP. HCM vừa kiến nghị UBND TP.HCM ưu tiên đầu tư 5 dự án lớn với 1.803 tỷ đồng để giải quyết ngập úng và kẹt xe khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.

Chia sẻ trên báo Tri thức trực tuyến, ông Bùi Xuân Cường, giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM cho biết ngoài hành khách đến sân bay thì tuyến đường Trường Sơn hàng ngày phải đón một lượng xe rất lớn của người dân từ các quận Gò Vấp, Thủ Đức đi qua khu vực quận Tân Bình và ngược lại dẫn đến tình trạng ùn tắc nghiêm trọng.

Nhằm giảm bớt tình trạng này, Sở GTVT kiến nghị UBND TP có chính sách ưu tiên và cơ chế đặc thù để sớm xây dựng 5 dự án. Trong đó, dự án cầu vượt tại nút giao đường Trường Sơn với đường nối Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài và nút giao Nguyễn Thái Sơn – Nguyễn Kiệm với vốn đầu tư hơn 771 tỷ đồng là ưu tiên hàng đầu. 

Thông tin trên báo Tri thức trẻ cho hay, các dự án còn lại bao gồm: Cải tạo mở rộng đường Hoàng Minh Giám, đoạn từ ranh công viên Gia Định đến đường Đào Duy Anh và đoạn nối đường Phổ Quang tổng mức đầu tư hơn 166 tỷ đồng.

 Các cửa ngõ gần sân bay Tân Sơn Nhất luôn kẹt cứng giờ tan tầm. Ảnh: Vnexpress

Mở rộng đường Hoàng Hoa Thám từ cổng doanh trại quân đội, đoạn giáp sân bay đến đường Cộng Hòa, tổng mức đầu tư 255 tỷ đồng

Cải tạo đường Cộng Hòa từ hẻm số 2 đường Trần Quốc Hoàn đến đường Thăng Long có tổng mức đầu tư gần 143 tỷ đồng.

Cầu vượt theo dạng hình chữ Y, với nhánh Nguyễn Thái Sơn - Hoàng Minh Giám và nhánh Hoàng Minh Giám - Nguyễn Kiệm. Dự án này có tổng mức đầu tư hơn 504 tỉ đồng, hiện đã được HĐND TP thông qua chủ trương đầu tư.

Ngoài ra, thông tin trên Tuổi trẻ cho hay, Sở GTVT TP cũng kiến nghị UBND TP tạo ra những cơ chế đặc thù khác để các dự án được triển khai nhanh như: cho phép tổ chức thi công từng hạng mục, từng bộ phận, thành phần công việc của công trình khi hồ sơ thiết kế đang được thẩm định phê duyệt; cho phép chủ đầu tư tạm ứng đến 50% giá trị hợp đồng xây lắp để chủ động nhập vật tư sản xuất trước các cấu kiện lắp đặt...

Đặc biệt, Sở GTVT TP kiến nghị Bộ Quốc phòng chấp thuận bàn giao phần đất thuộc lộ giới quy hoạch đường Nguyễn Kiệm, Nguyễn Thái Sơn, Hoàng Hoa Thám để mở rộng các tuyến đường này.

Nếu như kẹt xe ảnh hưởng đến việc đi lại của hành khách là chính thì tình trạng ngập nước ở sân bay Tân Sơn Nhất đe dọa an toàn các chuyến bay. Nhiều chuyến bay bị hoãn, thậm chí phải “ghé tạm” sân bay khác trong trận mưa lớn ngày 26/8 và trận mưa ngày 11/9 vừa qua.

 Sân bay Tân Sơn Nhất ngập nặng sau một trận mưa lớn

Về nguyên nhân gây ngập, các đơn vị liên quan cho rằng ngoài việc xuất hiện những trận mưa cực đoan quá lớn như trận mưa ngày 26/8 thì còn do tình trạng lấn chiếm các mương thoát nước chính cho khu vực sân
bay Tân Sơn Nhất.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, một lãnh đạo Cảng vụ hàng không miền Nam cho đã triển khai nhiều phương án chống ngập bên trong sân bay.

Cụ thể, đã tổ chức nạo vét hệ thống thoát nước phía trong sân bay, đồng thời tăng cường sử dụng hai máy bơm (công suất mỗi máy 1.500m3/giờ) để bơm nước ngập từ khu vực sân đậu ra mương A41. Về hướng lâu dài, vị cán bộ này cho biết đang tính đến phương án làm hồ điều tiết chống ngập trong sân bay.

Về việc thoát nước bên ngoài sân bay, mương thoát nước A41 hiện đã được thay thế 7 đoạn cống và tiếp tục triển khai nạo vét tuyến mương này. Tuy nhiên, vị này cho rằng đây cũng chỉ là giải pháp tạm thời.

Sân bay Tân Sơn Nhất bị ngập: Hệ thống thoát nước chắp vá?(VietQ.vn) - Trong vòng nửa tháng, sân bay Tân Sơn Nhất đã bị 2 trận mưa lớn ở TP.HCM gây ngập bãi đậu máy bay, có chỗ lên đến 30cm, khiến cho hành khách bức xúc.

Một lãnh đạo Q.Tân Bình chia sẻ với Tuổi trẻ, dự án này mới được chấp thuận chủ trương đầu tư, chưa ghi vốn, hiện quận đang lập thiết kế cơ sở. Còn dự án cải tạo mương Nhật Bản (phía bên ngoài sân bay sẽ triển khai và hoàn tất trong tháng 9 này.  Ngoài ra, đơn vị này cũng cho biết sẽ thực hiện cải tạo kênh Hi Vọng với chiều dài hơn 1,8km, chiều rộng kênh từ 6-10m.

Trả lời phỏng vấn báo Tri thức trẻ, TS Võ Kim Cương, nguyên phó Kiến trúc sư trưởng TP.HCM, cho biết sân bay Tân Sơn Nhất có thiết kế tốt, rất khó ngập vì trước đây hệ thống thoát nước rất tốt gồm kênh A41, kênh Hy Vọng và kênh Nhật Bản. Tuy nhiên, hiện nay các kênh A41, kênh Hy Vọng bị lấn chiếm không thoát nước được còn kênh Nhật Bản đang cải tạo.

"Dù rằng gần đây mưa lớn khá cấp tập nhưng không phải là nguyên nhân chính mà chủ yếu là do lối thoát nước bị chặn nên phải nhanh chóng kiểm tra hệ thống thoát nước, các cửa xả đảm bảo dòng chảy. Do hệ thống cống nằm bên ngoài nên sân bay không thể can thiệp mà chính quyền TP và các quận phải thực hiện mới hy vọng giải quyết được", TS Cương nói.

Hòa Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang