Cận cảnh mẫu xe điện Lightyear One: Thiết kế đột phá, sử dụng năng lượng mặt trời

authorĐỗ Thu Thoan 05:45 30/04/2021

(VietQ.vn) - Hãng xe Hà Lan dự kiến cuối năm nay sẽ cho ra mắt mẫu xe điện sử dụng năng lượng mặt trời với tên gọi Lightyear One. Xe có thiết kế mang tính đột phá, được trang bị loại lốp đặc biệt có độ ma sát đường thấp nhất giúp xe chạy nhanh hơn.

Sự kiện: Ô tô - Xe máy

Theo báo Pháp Luật TP.HCM, hãng xe Hà Lan Lightyear ra mắt chiếc xe cùng tên Lightyear One với những dấu ấn độc đáo. Đây là chiếc xe điện, nhưng một phần nguồn điện được lấy từ năng lượng mặt trời.

can-canh-mau-xe-dien-lightyear-one-thiet-ke-dot-pha-su-dung-nang-luong-mat-troi
 
can-canh-mau-xe-dien-lightyear-one-thiet-ke-dot-pha-su-dung-nang-luong-mat-troi

 Lightyear One sử dụng năng lượng mặt trời. Ảnh: Lightyear

Lightyear sử dụng các tấm pin mặt trời ốp trên nóc xe nhằm bù đắp thêm một phần quãng đường cho pin điện. Với 5 m2 tấm pin mặt trời, chiếc xe có thể đi thêm khoảng 70km/ngày. Ngoài ra, xe vẫn có khe cắm điện tiêu chuẩn dùng cho những ngày nhiều mây và vào buổi tối.

Theo Cartimes, Lightyear còn hợp tác với Bridgestone để cung cấp loại lốp đặc biệt cho mẫu xe điện này. Theo đó, Lightyear One sẽ được trang bị lốp Turanza Eco được thiết kế riêng mới với các công nghệ logic và ENLITEN trọng lượng nhẹ. Lốp mang tính cách mạng của Bridgestone sử dụng ít nguyên liệu thô hơn để giảm trọng lượng đồng thời giảm lực cản lăn với các mẫu gai lốp tiên tiến, đường kính lớn hơn, chịu được áp suất cao và thiết kế mỏng hơn. Với lực cản từ ma sát giảm, Lightyear One có thể đủ khả năng sử dụng pin nhỏ hơn, nhẹ hơn. Tổng cộng, những chiếc lốp mới này giảm trọng lượng tương đương khoảng 90 kg. Điều này đã giúp chiếc xe chạy nhanh hơn.

can-canh-mau-xe-dien-lightyear-one-thiet-ke-dot-pha-su-dung-nang-luong-mat-troi
 
can-canh-mau-xe-dien-lightyear-one-thiet-ke-dot-pha-su-dung-nang-luong-mat-troi

 Loại lốp đặc biệt được trang bị cho Lightyear One. Ảnh: Lightyear

Mẫu xe Lightyear One có phạm vi lái 725 km trên chu kỳ thử nghiệm WLPT, tương đương gần 650 km trên quy mô EPA. Ấn tượng hơn, Lightyear One tiết kiệm năng lượng hơn gấp ba lần so với xe điện thông thường.

Về giá, theo Pháp Luật TP.HCM, Lightyear One được định giá ở mức 180.000 USD, tương đương 4,1 tỉ đồng.

Hiện nay, việc sử dụng ô tô điện đang là xu hướng khi mà nhiều quốc gia đã đặt mục tiêu cấm bán các loại xe chạy bằng xăng và dầu diesel trong tương lai, đáng chú ý là: Na Uy vào năm 2025, Trung Quốc vào năm 2030, Ấn Độ vào năm 2030, Đức vào năm 2030, Pháp vào năm 2040 và Anh vào năm 2040 hoặc 2050. Tương tự, nhiều thành phố trên thế giới đã bắt đầu chuyển đổi phương tiện giao thông công cộng sang phương tiện dùng điện.

Xe ô tô điện sở hữu những ưu điểm rất đặc biệt, khiến nó trở thành sản phẩm đáng mơ ước của nhiều người như việc nạp năng lượng cho xe luôn rất dễ dàng và nhanh chóng hay việc sạc điện cho xe ô tô điện giá rẻ cũng rất đơn giản và an toàn. Đặc biệt, xe điện có một ưu điểm nữa là không có tiếng ồn của động cơ, điều mà các dòng xe chạy động cơ đốt trong thường gây phiền toái cho người dùng.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang