Bất ngờ với ốc anh vũ 'độc nhất vô nhị' tại Việt Nam

author 12:39 22/03/2016

(VietQ.vn) - Loài ốc anh vũ (tên khoa học là Nautilus Pompilius) chúng được xem là món hời kiếm bộn tiền của không ít người, vỏ ốc có giá lên đến cả chục triệu đồng.

Theo báo Vietnamnet đưa tin, ốc anh vũ được giới khoa học coi là một “hóa thạch sống” trong thiên nhiên, vì chúng thay đổi rất ít so với tổ tiên cách đây 400 - 500 triệu năm. Chúng được gọi là ốc vì có chiếc vỏ giống vỏ ốc rất to, có đường kính lên tới 20cm. Ở Florence, người Medicis chuyển những cái vỏ như ngọc trai của chúng thành những chiếc tách và bình trang trí công phu được đính bằng vàng và ruby. 

Kích thước của ốc anh vũ có thể lên đến 20cm. Ảnh: kienthuc.net.vnKích thước của ốc anh vũ có thể lên đến 20cm. Ảnh: Kiến Thức

Tại Việt Nam, loài ốc này được phân bố tại khu vực Khánh Hòa, Bà Rịa – Vũng Tàu song do đây là loài sinh vật quý hiếm lại bị khai thác làm đồ mỹ nghệ nên ngày càng trở nên hiếm gặp. Việc bắt được loài "thủy quái" này thậm chí còn được ví như "bắt được vàng", đối với ngư dân và các nhà nghiên cứu.

Báo kiến thức vừa qua cũng đăng tải thông tin cho biết, ốc anh vũ còn được mệnh danh là “hóa thạch sống”, chúng được xem là món hời kiếm bộn tiền của không ít người, vỏ ốc có giá chục triệu đồng. Do có mặt cắt vỏ rất đẹp và quý hiếm nên vỏ ốc anh vũ có giá trị mỹ nghệ. Loài “quái vật biển” này được giới thượng lưu săn lùng làm bộ sưu tập.

Hình ảnh của loài ốc anh vũ. Ảnh: kienthuc.net.vnHình ảnh của loài ốc anh vũ. Ảnh: Kiến Thức

Trên eBay và một vài nơi khác, vỏ ốc anh vũ nhỏ được bán làm vòng đeo tai với giá 20 USD (khoảng 450.000 đồng) và làm mặt dây chuyền với giá 25 USD (555.000 đồng). Loại lớn – tương đương với kích thước của một cái dĩa – có giá 56 USD (1,2 triệu đồng), thường được cắt đôi để trưng bày các khoang tuyệt đẹp bên trong của nó. Khi làm đồ trang sức, phần trắng sữa phía bên trong vỏ của chúng – được quảng cáo như một loại ngọc thay thế rẻ hơn loại ngọc trai thật, giá 80 USD (khoảng 1,7 triệu) cho loại đeo tai, 225 USD (5 triệu đồng) cho vòng đeo tay, và 489 USD (hơn 10 triệu đồng) cho vòng cổ. 

Ốc anh vũ được chế tác làm khuyên tai. Ảnh: kienthuc.net.vnỐc anh vũ được chế tác làm khuyên tai. Ảnh: Kiến Thức

Theo nguồn tin từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Việt Nam vừa nhận được đề nghị từ phía Mỹ đưa loài ốc anh vũ vào Phụ lục Công ước về cấm buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp (CITES). Cơ quan quản lý CITES Việt Nam cho hay, ốc anh vũ là loài động vật phân bổ ở khu vực Thái Bình Dương và số lượng còn rất ít, có nguy cơ bị tuyệt chủng.

Cảnh Nguyễn (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang