Cận cảnh tàu tên lửa tàng hình lớp Buyan-M của Nga

author 06:51 05/04/2015

(VietQ.vn) - Tàu tên lửa tàng hình Buyan-M là một loại vũ khí quân sự mới và vô cùng hiện đại của Nga. Dự kiến, lớp tàu hộ tống này sẽ được trang bị hoàn toàn vào năm 2019.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo chương trình vũ khí quân sự nhà nước đến năm 2019, Hải quân Nga sẽ nhận được tổng cộng tới 9 tàu hộ tống tên lửa nhỏ thuộc Project 21631 Buyan-M, hãng tin RIA Novosti dẫn lời Tư lệnh Hải quân Nga, Đô đốc Viktor Chirkov cho biết.

Phát triển

Dự án 21360 Buyan là dự án tàu hộ vệ vũ trang mang tên Makhachkala, nằm trong đề án được tăng cường cho đội tàu Caspian nhằm nâng cao sức mạnh chiến đấu. Buyan-M thuộc Dự án 21631 là phiên bản nâng cấp của lớp Buyan thuộc Dự án 21630. Tàu hộ tống lớp này được chế tạo tại Nhà máy đóng tàu Almaz có trụ sở tại St Petersburg. 

Buyan-M là phiên bản vũ khí hiện đại nâng cấp từ tàu hộ tống Buyan

Buyan-M là phiên bản vũ khí hiện đại nâng cấp từ tàu hộ tống Buyan

Thông số

Project 21631 Buyan-M là lớp tàu hộ tống tên lửa loại nhỏ, có trọng lượng dãn nước 949 tấn và tốc độ tối đa đạt 25 hải lý/giờ. Tàu được thiết kế góc cảnh giảm thiểu tối đa tiết diện mặt ngang và được sơn phủ một lớp sơn đặc biệt giúp tăng cường khả năng tàng hình trước các hệ thống radar của đối phương. Đây là một loại tàu pháo được thiết kế cho các hoạt động tác chiến ở những vùng biển nông, các khu vực cửa sông, cảng biển.

Vũ khí quân sự tàu hộ tống tên lửa Buyan-M nổi bật với khả năng tàng hình

Vũ khí quân sự tàu hộ tống tên lửa Buyan-M nổi bật với khả năng tàng hình

Vũ khí

Vũ khí tấn công chủ lực của tàu hộ tống Buyan-M là 8 tên lửa hành trình chống hạm siêu âm 3M54 Kaliber (NATO gọi là SS-N-27) đặt trong các ống phóng thẳng đứng. Tên lửa này có tầm bắn đạt tới 300km.

Vũ khí quân sự chính trên tàu chính là tên lửa hành trình chống hạm siêu âm 3M54 Kaliber

Vũ khí quân sự chính trên tàu chính là tên lửa hành trình chống hạm siêu âm 3M54 Kaliber

Ngoài ra, tàu còn được trang bị 1 bệ phóng tên lửa phòng không với 12 đạn tên lửa Igla-1M (3M-47 Gibka) sẵn sàng chiến đấu. Tên lửa Igla-1M có thể tiêu diệt hiệu quả các loại mục tiêu trên không trong cự ly tới 15km. Giàn phóng rocket 122 mm ở đuôi tàu có thể bắn nhiều loại đạn khác nhau như đạn nổ mảnh, đạn chống tàu ngầm mini với tầm bắn từ 2 - 20 km.

Hệ thống phóng tên lửa Igla-1M cũng là một loại vũ khí tối tân trên tàu

Hệ thống phóng tên lửa đa đầu đạn cũng là một loại vũ khí tối tân trên tàu

Buyan-M sử dụng pháo hạm 100mm A-190, đạt tầm bắn hiệu quả 23km, tốc độ bắn 80 phát/phút. Đặc biệt, để chống lại các mối đe dọa tên lửa chống hạm của đối phương, Buyan-M sử dụng tổ hợp phòng thủ tầm gần 12 nòng 30mm AK-630M-2 Duet, pháo có tốc độ bắn lên tới 10.000 phát/phút. Hệ thống phòng không tầm thấp 3M-47 Gibka được trang bị tích hợp hệ thống cảm biến độc lập, cho phép đối phó hiệu quả với các mục tiêu đường không tầm thấp.

Pháo hạm 100mm A-190 là một dạng vũ khí quân sự lợi hại được trang bị trên tàu

Pháo hạm 100mm A-190 là một dạng vũ khí quân sự lợi hại được trang bị trên tàu

Buyan được trang bị hệ thống động lực CODAD (động cơ diesel kết hợp) tổng công suất 8.000 mã lực. Tàu không sử dụng chân vịt mà dùng hệ thống đẩy phản lực nước để di chuyển, nó có thể đạt tốc độ tối đa 28 hải lý/giờ, phạm vi hoạt động 1.500 hải lý. Cảm biến chính trên tàu là radar Positive-M1, radar có nhiệm vụ tìm kiếm và phát hiện các mục tiêu đường không cũng như mặt nước. Bên cạnh đó là radar điều khiển hỏa lực MR-123 Vympel.

Anh Toàn (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang