Khám phá siêu chiến hạm thống trị đại dương của Mỹ

author 17:05 01/04/2015

(VietQ.vn) - USS Zumwalt là khu trục hạm tối tân được Hải quân Mỹ hạ thủy hôm 13/4. Khả năng tàng hình và trang bị tối tân với vũ khí quân sự thông minh làm chiến hạm này được gọi là kẻ thống trị đại dương từ khi còn chưa ra mắt.

Sự kiện: Khám phá đại dương

Tàu chiến tàng hình USS Zumwalt là thứ vũ khí quân sự mới vừa được Hải quân Mỹ hạ thủy hôm 13/4. Mặc dù nặng 900 tấn nhưng khu trục hạm tối tân này lại có thể né được mọi radar hiện đại. Được mệnh danh là khu trục hạm số 1 thế giới, sự xuất hiện của USS Zumwalt có thể sẽ mở ra kỷ nguyên mới về tác chiến trên biển.

Phát triển

USS Zumwalt (DDG-1000) là một tàu khu trục lớp Zumwalt của Mỹ. Tàu được hạ thủy vào tối ngày 28/10/2013. Tàu khu trục Zumwalt được đặt theo tên của cố đô đốc hải quân trẻ tuổi nhất nước Mỹ Elmo "Bud" Zumwalt. Chi phí đóng tàu lên đến hơn 3,5 tỷ USD.

Tàu khu trục USS Zumwalt một trong những vũ khí quân sự uy lực lớn của Hải Quân Mỹ

Tàu khu trục USS Zumwalt một trong những vũ khí quân sự uy lực lớn của Hải Quân Mỹ

Tàu có chiều cao 32 m, thân tàu dài 182 m. Tàu có hệ thống máy tính và tự động hóa được trang bị với số lượng lớn, Zumwalt giúp tinh giảm số thủy thủ hoạt động trên tàu xuống còn 158 người, chỉ bằng một nửa so với các tàu khu trục hiện nay.

Thông số 

Tàu khu trục USS Zumwalt có kích thước khổng lồ: dài 185 m, diện tích sàn trên 1.000 m2, lượng giãn nước 14.564 tấn, dài hơn tàu khu trục hiện có của Hải quân Mỹ 30 m.Tàu Zumwalt chạy bằng động cơ điện. Tàu có thể tạo 78 megawatt điện.

USS Zumwalt là siêu vũ khí của quân đội Mỹ

USS Zumwalt được đánh giá là siêu vũ khí của quân đội Mỹ 

Zumwalt là khu trục hạm lớn nhất của Hải quân Mỹ từ trước đến nay. Tuy vậy, nó có thể lướt đi với tốc độ tối đa 15.6 m/s và hoạt động dễ dàng ở vùng nước nông.Tàu khu trục USS Zumwalt có đặc điểm thân tàu dạng “xuyên sóng” vì thế không để lại dấu vết, các tàu khu trục này cũng chạy “êm hơn”.

Vũ khí và trang bị

Tàu được trang bị hệ thống 20 bệ phóng tên lửa Mk. 57 VLS, súng cỡ nòng 155 mm và hai súng phòng không MK-110 cỡ 57 mm, có thể bắn tên lửa từ khoảng cách 100 dặm, tàn phá trực tiếp căn cứ quân sự bờ biển của đối phương.

Nó còn được hỗ trợ bởi 1 máy bay trực thăng SH- 60 Sea Hawk và 3 chiếc UAV MQ -8 Fire Scout.Hệ thống pháo tiên tiến của tàu này có tầm bắn trên 100 km, gấp 3 lần tầm bắn của pháo tàu khu trục hiện có, hơn nữa rất chính xác. Đặc biệt, tàu được trang bị hai tháp pháo AGS 155 mm (ở ngay trước tháp chỉ huy), bắn đạn có điều khiển tầm xa LRLAP (Long Range Land Attack Projectile). Đạn pháo có điều khiển tầm xa LRLAP được xem là một cuộc cách mạng đối với pháo binh. Trọng lượng của nó là 11 kg và tầm bắn vươn tới 154 km với cơ số đạn lên tới 750 viên.

USS Zumwalt được trang bị với rất nhiều thiết bị quân sự và vũ khí hiện đại

USS Zumwalt được trang bị với rất nhiều thiết bị quân sự và vũ khí hiện đại

Tàu có hệ thống phát hiện tàu ngầm tiên tiến và được trang bị nhiều vũ khí hiện đại như tên lửa dẫn đường, đặc biệt là súng ray điện từ với tốc độ bắn bằng bảy lần tốc độ của âm thanh.

Tàu còn sở hữu thiết bị định vị tàu ngầm tích hợp của Raytheon, một hệ thống cảm biến chống ngầm và chống ngư lôi tối tân. Trong tương lai, USS Zumwalt sẽ được tích hợp các công nghệ tiên tiến bậc nhất như súng điện từ nhanh gấp 7 lần tốc độ âm thanh, vũ khí laser hiện quân đội Mỹ đang phát triển, radar hiện đại theo dõi tên lửa đạn đạo… Với tính năng tàng hình siêu hạng, hỏa lực mạnh mẽ và hệ thống chỉ huy, điều khiển, kiểm soát tiên tiến, Zumwalt được đánh giá là khu trục hạm số 1 thế giới.

Khả năng tàng hình

Tàu khu trục USS Zumwalt là một dạng vũ khí quân sự nguy hiểm với khả năng tàng hình tuyệt đối

Tàu khu trục USS Zumwalt là một dạng vũ khí quân sự nguy hiểm với khả năng tàng hình tuyệt đối

Bề ngoài của Zumwalt mặc dù kích thước lớn nhưng được thiết kế đặc biệt khiến radar khó lòng dò thấy. Các cột ăng ten, đĩa radar và thiết bị viễn thông đều nằm khuất hoặc được bao bọc bên trong một “siêu cấu trúc” nặng 900 tấn, nằm bên trên con tàu như một pháo đài đồ sộ. Mũi tàu được thiết kế xẻ xuyên qua nước mà ít để lại vệt sóng.

Anh Toàn (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang