Cần làm rõ những dấu hiệu ‘lạ’ về môi trường xung quanh nhà máy DABACO Bắc Ninh

author 19:14 16/08/2019

(VietQ.vn) - Thời gian gần đây, Báo Đời sống & Pháp luật nhận được phản ánh về những dấu hiệu "lạ" về môi trường xung quanh nhà máy chiết xuất dầu thực vật DABACO tại huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh.

Để xác minh thông tin phản ánh, trưa ngày 13/8/2019, PV đã có mặt trực tiếp tại bãi đất tại xã Tân Chi, huyện Tiên Du nằm ngay sát cạnh nhà máy chế xuất dầu thực vật DaBaCo. Đặc điểm của khu vực này là một bãi đất trống, cây cỏ, bèo và ruộng rau muống nằm chen nhau. Nhưng bất ngờ một vùng rộng chừng vài trăm m2 diện tích cây cỏ ngả màu vàng úa, nằm rạp trên mặt đất. Tiến lại gần khu vực ấy, là một mùi vị “gây gây” vô cùng khó chịu, càng sát lại càng nhận rõ sự khó thở, dễ khiến người đi qua rùng mình, nôn ọe bất cứ lúc nào.

Vũng nước thải khiến cây cỏ chết khô, nồng nặc mùi ô nhiễm. 

Sự ngỡ ngàng chưa dừng lại ở đó khi một miệng cống khổng lồ dần hiện ra, quan sát xung quanh khu vực miệng cống thải ra một thứ nước loang lổ từ đen ngòm, có váng dầu, mùi hôi thối kinh khủng. Càng tiền lại gần phía miệng cống thứ nước ấy có dấu hiệu vàng quánh lại, những váng dầu đặc sệt. Điều đáng nói, cây cỏ xung quanh khu vực này cứ chết dần từ miệng cống rồi lan dần rộng ra khiến cả trăm m2 đất trở thành đất chết. 

Miệng cống nằm cách nhà máy chiết xuất dầu thực vật DaBaCo không xa?! 

Trước thực trạng có nhiều dấu hiệu "lạ" từ việc xả thải của nhà máy DaBaCo, PV quan sát xung quanh mong tìm được nơi bắt nguồn của thứ nước xả thải đen ngòm này. Quan sát hồi lâu, nhận thấy, đây hoàn toàn không phải khu vực dân sinh, không có người dân sinh sống, duy nhất chỉ có nhà máy chiết xuất dầu thực vật DaBaCo đang hoạt động cách đó khoảng trăm mét.

Được biết, nhà máy DaBaCo là nhà máy chiết xuất dầu thực vật với công nghệ ép hạt thực vật, với mức kinh phí đầu tư hàng nghìn tỷ đồng. Tuy nhiên, một nguồn nước thải đen ngòm, váng mỡ nằm ngay sát khu vực nhà máy chiết xuất dầu thực vật sẽ không tránh khỏi sự ngờ vực về nguồn gốc của thứ nước này, do vậy cần sớm làm rõ chất lượng xử lý môi trường của doanh nghiệp.

Nhà máy chiết xuất dầu thực vật DaBaCo. 

Một nhà máy chiết xuất dầu thực vật có công suất lớn và được đầu tư bài bản lại thuộc một tập đoàn có tiếng là DaBaCo mới đi vào hoạt động mà để môi trường xung quanh ô nhiễm là điều rất đắng tiếc. Có hay không việc vì lợi ích kinh tế, mà quên đi việc bảo vệ môi trường, đảm bảo lợi ích phát triển bền vững, lâu dài?

Những khu vực nước thải đọng lại bốc mùi khó chịu. 

 

Cây cối cũng không chịu được sự ô nhiễm nặng của nguồn nước 

Trước những dấu hiệu bất thường về môi trường xung quanh nhà máy chiết xuất dầu thực vật DABACO tại huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh trực tiếp ảnh hưởng đến môi trường sống, sức khỏe của dân cư xung quanh, đề nghị các cơ quan chức năng của tỉnh Bắc Ninh cần sớm vào cuộc kiểm tra làm rõ.

Trên website của tập đoàn cho hay nhà máy ép dầu thực vật được khánh thành hôm 17/5 vừa qua có địa chỉ tại cụm công nghiệp Tân Chi, Huyện Tiên Du. Khởi công xây dựng từ tháng 1/2017, có diện tích hơn 6ha tổng mức đầu tư 1.200 tỷ đồng, trong đó vốn đầu tư cố định khoảng 40 triệu USD (tương đương 850 tỷ đồng).

Thông tin trên website (dabaco.com.vn) cũng nêu rõ đây là Nhà máy đầu tiên tại Việt Nam được đầu tư đồng bộ và hiện đại theo quy trình khép kín, từ khâu nhập hạt, khâu ép, tinh luyện đến hệ thống chiết rót, đóng chai kết hợp thổi chai tại chỗ và phân phối ra thị trường, 100% dây chuyền công nghệ và thiết bị thuộc thế hệ mới nhất đều có xuất xứ Châu Âu và được nhập khẩu đồng bộ của Desmet.

Nhà máy là một trong những thành phần quan trọng hỗ trợ Tập đoàn Dabaco thực hiện thành công chiến lược kiểm soát an toàn chuỗi giá trị theo mô hình 3F (Fam-Feed-Food) sạch từ trang trại, nhà máy tới bàn ăn.

Khi đi vào hoạt động, mỗi năm, Nhà máy sản xuất ra 45 triệu lít dầu ăn, 220.000 tấn khô đậu nành và 1.000 tấn le-ci-thin là nguồn nguyên liệu tươi, sạch, an toàn cung cấp cho sản xuất thức ăn chăn nuôi; đồng thời tạo việc làm và thu nhập ổn định cho hàng trăm lao động trực tiếp làm việc tại Nhà máy và lao động tham gia tại vùng trồng cây nguyên liệu.

Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm hiểu và cập nhật thông tin…!

Phát hiện 187 'điểm đen' về ô nhiễm môi trường(VietQ.vn) - Qua kiểm tra, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã phát hiện 187 'điểm đen' về ô nhiễm môi trường trên địa bàn Thành phố.

Theo Khoẻ365

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang