Cần phải làm gì khi phát hiện điện thoại đang bị theo dõi, chiếm quyền điều khiển

author 12:35 11/12/2023

(VietQ.vn) - Điện thoại thông minh luôn là mục tiêu bị các đối tượng tin tặc nhằm tới do lưu trữ thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng và cả những dữ liệu công việc quan trọng khác. Cần nhanh chóng khắc phục, tránh những tổn thất có thể xảy ra.

Sự kiện: AN TOÀN THÔNG TIN

Điện thoại di động bị hack là tình trạng điện thoại bị xâm nhập/theo dõi bất hợp pháp để kiểm soát tài khoản và đánh cắp thông tin cá nhân quan trọng. Điều này đe dọa đến độ an toàn của dữ liệu người dùng mỗi khi đăng nhập vào các trang mạng xã hội, ứng dụng ngân hàng hay gọi điện thoại, nhắn tin,…Tương tự trên máy tính, kẻ xấu có thể sử dụng các cách thức khác nhau để lừa người dùng bấm vào liên kết chứa virus, tải mã độc hại hoặc thậm chí âm thầm lây nhiễm mã độc mà người dùng không hề hay biết. Bên cạnh đó, nhiều người dùng sẵn sàng cài ứng dụng bẻ khóa, không rõ nguồn gốc cũng có thể khiến thiết bị gặp sự cố.

Mới đây, Google đã xóa 18 ứng dụng cực kỳ phổ biến khỏi CH Play (Play Store) sau khi phát hiện dấu hiệu đánh cắp dữ liệu cá nhân và tống tiền người dùng. Các ứng dụng độc hại được tin tặc ngụy trang tinh vi khiến người dùng lầm tưởng đó là những ứng dụng uy tín. Nếu người dùng tải về điện thoại sẽ bị đánh cắp dữ liệu cá nhân và bị tin tặc tống tiền. Đặc biệt cẩn trọng khi tải những ứng dụng tài chính, vì những những ứng dụng này thường yêu cầu rất nhiều về thông tin cá nhân cũng như thông tin tài khoản ngân hàng. Thực tế không ít trường hợp đã bị tấn công bởi mã độc kiểm soát quyền điều khiển thiết bị. Do đó việc giải quyết, khắc phục nhanh chóng tình trạng bị hack điện thoại là rất quan trọng, để bảo vệ thông tin dữ liệu cá nhân, hạn chế những thiệt hại có thể xảy đến.

Cách xử lý khi nghi ngờ điện thoại bị hack

Cài đặt phần và chạy quét phần mềm gián điệp: Các phần mềm quét gián điệp như Kaspersky Mobile Antivirus, Avast, Certo,... có khả năng quét điện thoại của bạn và tìm ra mọi mối đe dọa tiềm ẩn trên thiết bị để thông báo cho bạn biết. Khi phát hiện phần mềm gián điệp, bạn có thể xem xét ai đã hack điện thoại của mình.

Nhanh chóng gỡ cài đặt phần mềm gián điệp: Với hệ điều hành Android. Đầu tiên, bạn hãy kiểm tra lại toàn bộ ứng dụng trên điện thoại bằng cách vào Settings (cài đặt) - Apps (ứng dụng) - Manage apps (quản lý ứng dụng), sau đó tìm các ứng dụng đáng ngờ và gỡ bỏ. Bên cạnh đó, người dùng cũng nên kiểm tra lại những quyền hạn đã cấp cho ứng dụng, nếu thấy mục nào không cần thiết, bạn có thể thu hồi ngay lập tức.

Đối với điện thoại iPhone việc loại bỏ các mối đe dọa cần phải được thực hiện theo cách khác bởi các ứng dụng bảo mật không được cấp quyền truy cập vào các khu vực của hệ thống tệp nơi phần mềm độc hại thường ẩn náu. Bạn có thể xóa hầu hết các mối đe dọa khỏi thiết bị iPhone của mình bằng cách cập nhật iOS. Hoặc, thực hiện khôi phục cài đặt gốc nếu bạn cảm thấy thực sự cần thiết.

Thay đổi mật khẩu điện thoại của bạn: Việc thay đổi mật khẩu đóng vai trò hết sức quan trọng trong quá trình bảo mật điện thoại. Thay đổi mật khẩu của mình càng sớm càng tốt sau khi mối đe dọa đã được loại bỏ. Để đảm bảo mật khẩu của bạn đủ an toàn bạn nên đặt mật khẩu có đủ ký tự chữ hoa và chữ thường, số và ký hiệu.

Những biện pháp trên không chỉ giúp khắc phục ngay khi phát hiện điện thoại bị hack mà còn là những cách quan trọng để bảo vệ thông tin cá nhân, giảm thiểu rủi ro mất mát dữ liệu và tiền bạc. Việc nâng cao nhận thức và cảnh báo về an toàn thông tin cũng đóng vai trò quan trọng để người dùng tránh những tình trạng khó lường từ tin tặc trong tương lai.

Duy Trinh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang