Cảnh báo chất gây nghiện có trong những sản phẩm thực phẩm

author 11:38 09/12/2022

(VietQ.vn) - Thời gian gần đây đã không ít những sản phẩm thực phẩm bị tẩm chất gây nghiện khiến không ít người bị ảnh hưởng.

Bánh ngọt tẩm cần sa âm thầm gây nghiện

Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, bánh Lazy Cakes du nhập vào Việt Nam khoảng 4 năm nay, gần đây được đẩy mạnh mua bán nhằm che giấu cơ quan chức năng. Bánh được làm từ dung dịch cần sa trộn với bột mì, trái cây khô, chocolate, giá từ 200.000 đến 300.000 đồng một bánh. Người sử dụng chủ yếu là giới trẻ, trong đó có học sinh, sinh viên.

Đại diện Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết cần sa ngấm nhanh vào máu khiến người sử dụng hưng phấn, hoang tưởng. Bánh lười còn có thể gây suy hô hấp tạm thời và khiến cho người dùng lâm vào trạng thái mê man. Nhiều người luôn ở trong trạng thái lo lắng, bồn chồn, ăn bánh lười thì cảm thấy kích thích, vui vẻ, hăng hái. Những thay đổi về mặt cảm giác đó khiến họ tiếp tục mua, sử dụng bánh này.

 Bánh ngọt tẩm cần sa gây nghiện. Ảnh: VnExpress

Ăn bỏng ngô nghi tẩm chất gây nghiện, một phụ nữ bị ngộ độc phải nhập viện

Mới đây nhất, một người phụ nữ ở Hà Nội được chẩn đoán bị ngộ độc cần sa sau khi ăn bỏng ngô do con đặt mua trên mạng. Theo thông tin từ Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, hiện Trung tâm đang điều trị cho một bệnh nhân nữ (56 tuổi, ở Thanh Xuân, Hà Nội) được chẩn đoán bị ngộ độc cần sa sau khi ăn bỏng ngô.

Theo lời kể của người nhà, chị Phạm Thị Ch có ăn 2 miếng bỏng ngô (do con chị đặt mua trên mạng). Sau 1 tiếng, chị Ch cảm thấy hoa mắt, chóng mặt, nôn ra thức ăn, sau đó ý thức lơ mơ nên được người nhà đưa vào Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai).

TS.BS Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm xác nhận, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng lơ mơ, đồng tử giãn hai bên. Qua khai thác thì được biết bỏng ngô mà bệnh nhân ăn là loại được đặt mua trên mạng internet. Kết quả xét nghiệm nước tiểu của bệnh nhân phát hiện chất THC (một chất chính có trong cần sa). Bệnh nhân được chẩn đoán ngộ độc cần sa, được cấp cứu và điều trị theo đúng phác đồ nên đã qua cơn nguy kịch.

Kẹo tẩm cần sa 

Trước đó trong buổi lễ chào cờ đầu tuần có 09 học sinh Trường THPT Hoành Bồ, TP Hạ Long, Quảng Ninh có biểu hiện ngộ độc (đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, đau bụng, tê bì chân tay). Các em bị ngộ độc do cùng ăn chung 1 gói kẹo (màu xanh, có in chữ nước ngoài, không rõ xuất xứ) do 1 học sinh trong lớp mang đến lớp. Thông tin ban đầu cho thấy cả 9 học sinh dương tính ma túy (THC-cần sa). Khi nhập viện các học sinh trên đều có biểu hiện kích thích, buồn nôn. Sau khi test nhanh nước tiểu các học sinh, cả 9 em đều dương tính với ma túy (THC - cần sa).

Chất ma túy được tẩm vào sợi thảo mộc

Trong tháng 9/2022, một đường dây sản xuất, mua bán chất ma túy với quy mô lớn, ngụy trang dưới vỏ bọc là sản phẩm đông y, tăng cường sinh lực nam giới được Công an quận Nam Từ Liêm, Hà Nội triệt phá. Đáng chú ý, trong đường dây này, các đối tượng sử dụng dạng thực vật khô cắt nhỏ (cành lá cây, thảo mộc sấy khô) sau đó phun, tẩm các dung dịch chứa chất ma tuý (chủ yếu là cần sa tổng hợp), đưa ra thị trường gọi dưới nhiều tên khác nhau như “Tobaco”, “cỏ Mỹ”... Cơ quan Công an đã thu giữ tang vật và giám định, xác định thảo mộc, chất bột, thuốc lá điện tử dạng Pod, chất lỏng… thu được trong vụ án có chứa ma túy loại ADB - BUTINACA.

Phó Viện trưởng Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an, Thượng tá, TS Đặng Văn Đoàn cho biết, chất ADB - BUTINACA trước đây ở Việt Nam chưa được coi là chất ma túy, vì không nằm trong danh mục của Chính phủ quy định, nhưng từ ngày 25/8/2022, Chính phủ ban hành Nghị định số 57/2022/NĐ-CP ban hành danh mục các chất ma túy và tiền chất đã bổ sung chất ADB - BUTINACA vào trong danh mục các chất ma túy ở Việt Nam. Do đó, ADB - BUTINACA là chất ma túy được kiểm soát tại Việt Nam từ ngày 25/8/2022.

Chất ADB - BUTINACA thuộc nhóm chất cần sa tổng hợp vì tác dụng của nó gây ra ảo giác, cũng như kích thích thần kinh trung ương giống như hoạt chất THC có trong cần sa. 

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang