Cẩn trọng với ma túy tẩm cần sa dạng bánh ngọt

author 14:47 05/12/2022

(VietQ.vn) - Mới đây, công an tỉnh Thanh Hóa thông tin cảnh báo về bánh Lazy Cakes thường gọi là “bánh lười” một loại bánh được tẩm cần sa, đang được nhiều bạn trẻ tìm mua để thử cảm giác lạ.

"Bánh lười" - Hiểm họa khôn lường đối với giới trẻ

Theo thông tin, “bánh lười” là loại ma túy được chế biến dưới dạng bánh ngọt. Nguyên liệu để làm bánh là cần sa, chiết xuất thành dung dịch.

Sau khi chiết xuất, hỗn hợp này tiếp tục được trộn với bột mỳ, trái cây khô, chocolate... rồi nướng, hấp thành bánh và đóng gói bán. Giá bán của loại bánh ma túy này khoảng 200.000-300.000 đồng/bánh.

Loại bánh ngọt này đã được du nhập vào Việt Nam khoảng 4 năm nay, nhưng gần đây được các đối tượng đẩy mạnh mua bán nhằm che giấu sự phát hiện của các Cơ quan chức năng, người sử dụng chủ yếu là giới trẻ, đặc biệt có học sinh, sinh viên.

Khi sử dụng, chất ma túy sẽ ngấm nhanh vào máu khiến cho người sử dụng có cảm giác hưng phấn, ảo giác. Người sử dụng sẽ dễ buồn ngủ hoặc chỉ thích nằm hay ngồi một chỗ cười.

Bánh lười - Một dạng bánh tẩm ma túy cần sa gây nguy hiểm đến sức khỏe giới trẻ

Cơ quan chức năng khuyến cáo loại bánh cần sa này có thể gây suy hô hấp tạm thời, khiến cho người dùng rơi vào trạng thái mê man. Đây là một dạng có chứa chất ma túy thuộc danh mục cấm, mới xuất hiện ở Việt Nam.

Tác hại khi sử dụng các loại ma túy 'núp bóng' bánh ngọt

TS. Nguyễn Mạnh Hùng, Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Ban ngày Mai Hương (Hà Nội), cho biết, cần sa là loại ma túy được chế từ hoa và lá khô của cây cần sa có tên là Cannabis Sativa. Loại ma túy này còn được biết đến với những tên khác như "cỏ", bồ đà, tài mà...

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, với liều dùng nhỏ, ảnh hưởng của cần sa có thể kéo dài trong 5 giờ đồng hồ và người sử dụng có thể cảm thấy khỏe khoắn, sảng khoái một cách lạ thường. Nhưng mặt khác, nó khiến người sử dụng giữ thăng bằng và kiểm soát cơ thể kém, khó tập trung, nhịp tim nhanh hơn, mất tập trung vào công việc khác.

Những ảnh hưởng này thường làm người sử dụng cảm thấy mọi thứ đều chậm chạp và có cảm giác buồn ngủ. Tiến sỹ Hùng cho biết, trước đó, ông từng điều trị cho một nam sinh là Việt kiều Canada bị nghiện cần sa do thường xuyên ăn bánh, kẹo chứa cần sa.

Trước thực trạng trên, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy cho biết sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc đấu tranh, triệt phá hoạt động mua bán trái phép thực phẩm trộn cần sa. Cục cũng đề xuất các cơ quan hữu quan tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các loại hàng hóa là dược phẩm, bánh kẹo, nước ngọt… nhập khẩu không rõ nguồn gốc để ngăn chặn, phòng ngừa. Bởi hiện một số loại bánh kẹo có xuất xứ từ nước ngoài được đưa vào Việt Nam dưới dạng hàng xách tay có thành phần chứa tinh dầu cần sa, bột hạt cần sa.

Trước đó, Bộ Công an từng trưng cầu giám định các loại kẹo mút cần sa được rao bán và kết quả không tìm thấy chất ma túy. Do hàm lượng chất ma túy có trong tinh dầu, hạt cần sa rất thấp nên khi giám định không phát hiện được. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, dù không tìm thấy chất ma túy trong các loại chocolate, kẹo mút nhưng vẫn cần ngăn chặn, xử lý hành vi mua bán những sản phẩm này. Bởi việc bán các loại kẹo bánh có vỏ in hình lá cần sa và quảng cáo chúng chứa chất cần sa cũng là hình thức tuyên truyền cho hình ảnh của chất cấm.

Theo các chuyên gia, tình trạng giới trẻ sử dụng ma túy, chất gây nghiện liên tục được báo chí cảnh báo, xã hội lên án. Thế nhưng, việc người sử dụng ngày càng trẻ hóa đang có xu hướng tăng cao. Vì vậy, bên cạnh giải pháp tuyên truyền, cảnh báo về hậu quả của việc sử dụng ma túy và các chất gây nghiện thế hệ mới, các cơ quan chức năng, nhà trường, gia đình và toàn xã hội cần có sự phối hợp chặt chẽ trong giáo dục giới trẻ; đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm hành vi mua bán các chất gây nghiện.

Bảo Linh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang